Nhiều công ty chứng khoán bỏ qua quản lý rủi ro

Từ lâu, kinh doanh chứng khoán đã biết đến nhiều rủi ro khác nhau, như rủi ro hoạt động, rủi ro tín dụng, rủi ro thanh toán, rủi ro thị trường… Nhưng tiền đề là rủi ro. Nghe có vẻ “kỳ lạ”: rủi ro tuân thủ.

Bởi vì ngay cả trong hệ thống quản lý rủi ro, nhân sự đã được triển khai đầy đủ, việc tuân thủ không tồn tại và toàn bộ hệ thống sẽ vẫn tồn tại.

Ngày 26/02, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quy chế thiết lập và vận hành hệ thống quản lý rủi ro cho các công ty chứng khoán. Đây là bước hoàn thiện quy trình hướng dẫn hoạt động của công ty chứng khoán. Nghĩa vụ tuân thủ các quy định về thiết lập và vận hành hệ thống quản lý rủi ro được xác định bởi trách nhiệm cụ thể của từng bộ phận và từng cá nhân. Thiếu hoạt động tài chính, nhưng lâu nay, nhiều công ty chứng khoán đã dùng hình thức, hóa trang để khiến khách hàng thấy một hình ảnh “chập chững” chuyên nghiệp.

Ông Fan Hongsong, Giám đốc Chứng khoán, Quản trị Kinh doanh (Ủy ban Chứng khoán) cho biết khi thanh tra các công ty vi phạm quy định gần đây, các công ty này đều có hệ thống kiểm soát nội bộ và quy trình giám sát. Rủi ro, nhưng không được thực thi nghiêm túc. Trong một số trường hợp, quy trình chỉ dựa trên giấy tờ, trong khi trong các trường hợp khác, nhà điều hành vận hành và vượt ra ngoài hệ thống quản lý rủi ro.

Một trong những ví dụ điển hình là sự thiếu hiểu biết về rủi ro quản trị và quản lý và việc các công ty có rủi ro cao gần đây tự phơi bày để giảm lỗ, thanh toán cho các khoản đầu tư kém hiệu quả, dịch vụ đòn bẩy và hợp tác kinh doanh thiếu quyết đoán.

Nói chung, khi cho khách hàng vay ký quỹ, trong trường hợp xấu nhất, các công ty chứng khoán sẽ luôn giữ một mức độ tổn thất và rủi ro nhất định, và hiếm khi đưa ra tỷ lệ an toàn vượt quá giá trị của tài sản. kẻ lừa đảo. Mặt khác, hợp đồng luôn đưa ra những giới hạn nhất định về giá trị tài sản thế chấp và yêu cầu phải có thêm tài sản thế chấp, nếu không công ty sẽ thế chấp để thu hồi vốn vay. — Với sự giám sát chặt chẽ, dường như mọi rủi ro đều được chuyển sang cho khách hàng, và trong trường hợp xấu nhất, doanh nghiệp vẫn an toàn. Tuy nhiên, vẫn có vô số trường hợp công ty chứng khoán phải gánh khoản nợ của nhóm cổ phiếu bị giảm giá theo quy định cho vay cầm cố, hoặc khách hàng bỏ trốn tài sản. Nguyên nhân chính là do yếu tố cảm tính đã vượt quá quy định quản lý rủi ro.

Nếu bạn biết khách hàng của mình, Giám đốc điều hành, các thành viên hội đồng quản trị cũng có thể tắt các quy tắc. Thậm chí, trong một số trường hợp, thành viên ban quản trị công ty “làm ăn” với công ty và xác định việc thực hiện quy chế quản lý rủi ro.

C Đây là lý do tại sao vốn tuân thủ, việc xác định trách nhiệm được phân cấp và tính độc lập của bộ phận quản lý rủi ro là rất quan trọng đối với hiệu quả của hoạt động này (không phải quy trình này). Điều này đã được nêu rõ trong quy định mới. Do đó, công ty chứng khoán phải đảm bảo việc quản lý rủi ro được thực hiện một cách độc lập, khách quan, trung thực và nhất quán và phải được thể hiện bằng văn bản. Công ty phải đảm bảo rằng bộ phận điều hành và bộ phận quản lý rủi ro được tách biệt và được tổ chức độc lập, trưởng bộ phận điều hành không thể đồng thời phụ trách bộ phận quản lý rủi ro và ngược lại. ngược lại.

Ngoài ra, tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của quản lý rủi ro có thể được đảm bảo bằng cách ghi lại tất cả các hướng dẫn, báo cáo và yêu cầu giải pháp có liên quan. Nguyên tắc lưu trữ, hồ sơ quyết toán: toàn bộ hồ sơ, tài liệu, báo cáo, biên bản họp, nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu của hội đồng quản trị hoặc hội đồng quản trị. Công ty, báo cáo rủi ro, quyết định của Giám đốc điều hành và các tài liệu quản lý rủi ro khác sẽ được lưu trữ đầy đủ và cung cấp theo yêu cầu. Cơ quan này cũng quy định quy trình quản lý rủi ro, trách nhiệm của hội đồng quản trị, ban giám đốc, chủ sở hữu công ty và từng bộ phận, khả năng kiểm tra chéo. Đặc biệt, mọi hoạt động kinh doanh lần đầu tiên phải được xác định hạn mức rủi ro để đảm bảo nguyên tắc “không kinh doanh khi chưa xác định được giới hạn rủi ro”. Công ty cũng phải phát triển các biện pháp và thủ tục quản lý rủi ro.

Quy chế có hiệu lực từ ngày 26 tháng 2 năm 2013 và báo cáo thường kỳ được đính kèm.-Theo VnEconomy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *