Công ty kiếm được một nghìn tỷ đô la trên thị trường chứng khoán

Một cổ phiếu điển hình của HOSE có 55% tổng tài sản toàn thị trường và khoảng 40% vốn đăng ký, và mức độ ảnh hưởng đến chỉ số VN là gần như tuyệt đối.

30 doanh nghiệp trong rổ chỉ số Dù VN30 không thua lỗ trong 9 tháng đầu năm nay nhưng kết quả giao dịch cũng trải qua nhiều thăng trầm và tạo ra lợi nhuận phong phú, đa sắc.

— Một số chỉ tiêu tài chính của các công ty trong VN30 so với thị trường chung 9T / 2012 (tỷ đồng).

Câu lạc bộ nghìn tỷ

Có 11 công ty trong danh sách VN30 tham gia “Câu lạc bộ lãi ròng nghìn tỷ” – ngân hàng vẫn là Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (CTG) với mức lãi ròng 4,8 nghìn tỷ đồng đứng đầu danh sách. Hoạt động kinh doanh của CTG đều có lãi, với thu nhập lãi thuần đạt gần 14 nghìn tỷ đồng. Khi lãi ròng của VCB vượt ngưỡng 3 nghìn tỷ đồng cũng không hề kém cạnh. So với công ty VN30, tổng tài sản của nhóm ngân hàng chiếm 81% và lợi nhuận chiếm 46%.

Trong VN30, top 9 công ty / 10 công ty có lợi nhuận sau thuế lớn nhất và nhỏ nhất năm 2012 (tỷ đồng).

Dù lợi nhuận béo bở nhưng các ngân hàng vẫn phải đối mặt với một loạt Những thách thức như nợ xấu, tăng trưởng tín dụng chậm và dự trữ lớn. Riêng với CTG và VCB, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng lên tới gần 5,5 nghìn tỷ USD. Kể từ khi cuộc bầu cử Kenn nổ ra, 9 tháng đầu năm nay cũng là khoảng thời gian không mấy dễ dàng đối với ngân hàng, kéo theo đó là làn sóng từ chức của nhiều người giữ vai trò “đầu tàu”. Khi ông Đặng Văn Thành, người đã có gần 20 năm làm việc tại ngân hàng, từ chức chủ tịch và đồn đoán rằng ban lãnh đạo đã từ nhiệm, STB cũng nằm trong “vùng phủ sóng”. Tham gia đầu tư “sân sau”.

Hoạt động kinh doanh của nhóm ngân hàng 9 tháng đầu năm nay (tỷ đồng).

Đồng thời, Tổng Công ty Sữa Việt Nam (mã VNM) đã nhanh chóng rút khỏi lĩnh vực phi công nghiệp với chiến lược kinh doanh trọng điểm, nên 9 tháng đầu năm nay, Công ty tiếp tục giữ vững ngôi sao sáng. Sau khi lãi gần 4,2 nghìn tỷ đồng, hoàn thành khoảng 90% kế hoạch năm. Sau thông báo phân phối cổ phiếu tự do tỷ lệ 2: 1, cổ phiếu VNM “lên như diều gặp gió”.

Một số chỉ tiêu tài chính của VNM 9 tháng đầu năm nay (tỷ đồng) Trong Câu lạc bộ nghìn tỷ, nhiều gương mặt đến từ các lĩnh vực khác như dầu khí (PVD, DPM), bất động sản (VIC), doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng. Cùng kỳ đạt rất cao so với kế hoạch năm. Doanh thu của riêng FPT đạt gần 28,5 nghìn tỷ đồng, cao thứ hai toàn thị trường, nhưng giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ, đồng thời lãi ròng cũng giảm 11% xuống 1,091 tỷ đồng. Qua mức lợi nhuận sau thuế nêu trên, công ty mới chỉ thực hiện chưa đến 50% kế hoạch năm, dù theo quyết định của hội đồng quản trị vào cuối tháng 8, kế hoạch đã giảm từ 3.000 tỷ đồng xuống còn 2.547 tỷ đồng. Gần đây.

Nhiều tên tuổi bất động sản trong rổ VN30 trở thành động lực của thị trường như HAG, ITA, OGC, DIG, NTL … Tuy không thua lỗ như các công ty khác nhưng lại lãi ròng khá lớn. . Lợi nhuận hàng tỷ đến hàng chục tỷ đồng, tài sản và vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng khiến cổ đông và nhà đầu tư khiếp sợ. Lợi nhuận thấp nhất trong VN30 9T / 2012.

Doanh thu âm ITA vượt 163 tỷ đồng do khách hàng trả lại đất sau khi ký hợp đồng thuê. Kết quả, ITA dù có tài sản 9 nghìn tỷ đồng nhưng lợi nhuận 9 tháng chỉ đạt 16,7 tỷ đồng, đạt 23% kế hoạch cùng kỳ và 22% kế hoạch. 4,451 tỷ đồng. Nhiều lần cổ đông “khất lần” chia cổ tức bằng tiền mặt nhưng hội đồng quản trị của chủ tịch HĐQT Huang Guangyan (nắm hơn 50% cổ phần) vẫn từ chối.

HAG cũng làm ăn thua lỗ, khi lãi ròng 9 tháng chỉ đạt 278 tỷ đồng, giảm gần 70% so với cùng kỳ, chưa bằng 40% kế hoạch năm, khiến nhà đầu tư kỳ vọng không kém. Do nợ ngân hàng, trái phiếu hàng chục nghìn tỷ đồng, và các dự án mía đường, khai khoáng, thủy điện không thể tạo ra nhiều thu nhập, ngành bất động sản gặp nhiều khó khăn, cổ phiếu giảm mạnh … buộc các công ty cho vay quốc tế như Standard & Poor’s (S&P) Đánh giá không tốt về nhóm này ảnh hưởng đến uy tín của nhà đầu tư. Mới đây, HAG thông báo phát hành hàng trăm triệu cổ phiếu để bán cho cổ đông hiện hữu và hoán đổi trái phiếu còn nợ. Điều này đã làm loãng giá cổ phiếu HAG và làm mất giá trị của cổ phiếu.

Nhiều công ty khác cũng hoạt động kém hiệu quả và lãi ít ỏi như NTL (18,9 tỷ đồng), DIG (4,2 tỷ đồng), OGC (145,5 tỷ đồng), (169,2 tỷ). Những khoản lợi nhuận này nếu so sánh với khối tài sản hàng nghìn đến hàng chục nghìn tỷ đồng thì vẫn rất thấp.

Không chỉ công ty bất động sản, mà nhiều “đại gia” khác của VN30 cũng sa sút theo từng năm do phong độ sa sút, tình hình kinh tế chung thường là HPG, VSH, SBT, BVH, PVF …

Ngôi sao đang lên

Trước khó khăn vẫn có nhiều điểm sáng. Các công ty này đã có sự tăng trưởng đáng kể trong 9 tháng hoạt động trong cùng kỳ.

Thông thường, CII, GMD, HSG, KDC … mạnh dạn cắt giảm các khoản đầu tư ngoài ngành để trục lợi. Việc tăng làm giảm đáng kể chi phí. Do tập trung vào hoạt động kinh doanh chính và giảm hoạt động kinh doanh ngoài ngành, GMD đã ghi nhận lợi nhuận gấp 3 lần trong 9 tháng cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của Ou CII đạt gần 360 tỷ đồng, tăng 175% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ định vị lại hoạt động kinh doanh là đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng thay vì thanh toán. Tiền xây cao ốc văn phòng như xưa. Điều này giúp CII vượt 50% kế hoạch lợi nhuận cả năm (320 tỷ đồng).

KDC cũng từ bỏ mảng kinh doanh đầu tư bất động sản, cho phép các công ty hoạt động kém hiệu quả tập trung vào tài sản. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh bánh kẹo, dịp Tết Trung thu đã mang về cho công ty khoản lãi 307 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. VN30 .

Tương tự, việc HSG bán dự án căn hộ quận 9 và thu hồi dự án cảng biển cũng khiến công ty lãi hơn 226 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ. -Tự tin vào kết quả giao dịch của mình, nên thời gian gần đây các ông chủ KDC, HSG và CII đã tập trung mua vào hàng triệu cổ phiếu của chính công ty mình do mức giá hiện tại được cho là hấp dẫn. Dẫn đầu và vượt giá trị sổ sách.

Hy vọng rằng điều này sẽ trở thành một đợt tăng giá để cải thiện tính thanh khoản của thị trường và khôi phục giá cổ phiếu về giá trị thực của chúng. — Theo Vietstock

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *