Các ngân hàng có thể mất quyền quyết định

Đối với các công ty, đặc biệt là ngân hàng, nếu không phải tính đến “room” ngoại thì sẽ không có quyền “khóa room” để hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài như hiện nay.

Theo quy định hiện hành, tỷ lệ ký quỹ nước ngoài tối đa của các ngân hàng là 30%. Bản thân hầu hết các ngân hàng đều tự giới hạn dư địa hoạt động dưới mức này (ví dụ HDBank là 21,5%, VPBank là 15% …) để dành phần tiền còn lại bằng cách phát hành cổ phiếu hoặc trái phiếu chuyển đổi cho nhà đầu tư nước ngoài. . Tương lai .—— Luật Chứng khoán năm 2019 sẽ có hiệu lực vào năm 2021. Người phụ trách một công ty chứng khoán tại TP.HCM cho rằng, sự thay đổi này có thể xuất phát từ việc Công ty Chứng khoán Quốc gia muốn minh bạch. Các hợp đồng room ngoại, do tỷ lệ sở hữu của từng ngành từng có quy định cụ thể. Ngoài ra, nếu công ty muốn đàm phán với nhà đầu tư nước ngoài, việc không cho công ty đóng cửa cũng là một biện pháp tăng thanh khoản và bảo vệ quyền lợi của cổ đông thiểu số.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết đặc biệt công ty có nền tảng cơ bản tốt và nếu việc điều chỉnh này có hiệu lực, việc duy trì tỷ suất lợi nhuận ngoại hối thấp sẽ mất nhiều hơn.

Thu hút dòng tiền từ các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng không phải ai cũng có tầm nhìn dài hạn. Các nhà đầu tư ngắn hạn chỉ quan tâm đến việc kiếm lợi nhuận thông qua các giao dịch mua và bán. “Đồng thời, ngân hàng nào cũng mong tìm được nhà đầu tư chiến lược để sử dụng nguồn lực quản lý, nhân viên có kinh nghiệm, hệ thống công nghệ hiện đại… để giúp họ phát triển”, ông lấy danh mục đầu tư của mình làm ví dụ.

Nhân viên ngân hàng VIB đang tính ngoại tệ. Ảnh: Giang Huy .

Quá trình ngân hàng liên hệ với đối tác chiến lược thường rất lâu do hai bên không tìm được tiếng nói chung ở mức giá chào bán. Việc không cho phép tự quyết trong phòng giao dịch nước ngoài cũng sẽ dẫn đến giao dịch của ngân hàng không thành công, do nhà đầu tư tổ chức có thể chủ động mua cổ phiếu thông qua phòng giao dịch hoặc phòng giao dịch. Giao dịch mua bán. Trước đây, các ngân hàng huy động vốn trực tiếp thông qua phát hành riêng lẻ và cổ đông nước ngoài luôn công bố giá bán cao hơn giá thị trường. Thông thường, khi thị giá 27.400 đồng, Vietcombank bán 15% cổ phần, nhưng giá cao hơn một chút là 24,1%, là 34.000 đồng. Tương tự, khi BIDV bán 15% vốn thì chênh lệch là 24,6%, còn Ngân hàng Việt Nam chênh lệch nhỏ hơn nhưng cũng hơn 18%.

– Bên cạnh những tồn tại, ông Nguyễn Thành Long-Bộ trưởng Câu lạc bộ dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cơ quan lập pháp cho rằng việc các phòng thương mại nước ngoài tước quyền tự quyết đã khiến ngân hàng mất vốn tự có và hạn chế Khả năng tăng trưởng làm giảm tỷ lệ an toàn vốn và sức hấp dẫn của nó. Dẫn dắt các nhà đầu tư.

Đây là một ngành đặc thù, do đó, theo ông Long, việc nhà đầu tư nước ngoài có thể kiểm soát một số lượng lớn cổ phiếu làm suy yếu quá trình ngân hàng thiết lập chính sách tiền tệ và kiểm soát vĩ mô thị trường tiền tệ. Ngân hàng Quốc gia.

“Nhà đầu tư nước ngoài có thể tự do mua bán cổ phiếu.” Điều này đã gây ra sự bất ổn trong cơ cấu cổ đông của ngân hàng ”, ông Long nói, đồng thời đề nghị nhóm soạn thảo cải thiện cơ chế tự quyết của ngân hàng để đảm bảo sử dụng phòng thương mại nước ngoài như một công cụ Mục tiêu của các nhà đầu tư dài hạn, cùng chí hướng.

Tại cuộc họp ngày 21/10, ông Huang Huanghai, Giám đốc Ủy ban Quản lý Phát hành Chứng khoán Quốc gia cho biết, cơ quan này đang chờ ý kiến ​​thẩm định của Bộ Tư pháp trong thời gian tới. Trong tương lai, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước vẫn cho rằng các phòng thương mại nước ngoài sẽ hoàn toàn mở cửa cho tất cả các doanh nghiệp đại chúng, kể cả các tổ chức tín dụng, ngoại trừ một số ông Haier cho rằng quy định trên là phù hợp với luật pháp và các điều ước quốc tế và được thiết kế để đảm bảo tính minh bạch. Thị trường Việt Nam không phải lo lắng về các quy định khác nhau của từng công ty, trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, cả hai bên liên quan đến các phòng thương mại nước ngoài đã làm trầm trọng thêm tình trạng mờ nhạt của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *