Khi cổ phiếu của Faber được các nhà đầu tư nước ngoài săn đón, tại sao nó lại sụt giảm?

Theo số liệu từ FiinGroup, HPG là cổ phiếu nắm giữ cổ phiếu lớn nhất trong số các quỹ ngoại, nắm giữ hơn 139 triệu đơn vị và trị giá hơn 3.000 tỷ đồng trong 11 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, danh hiệu này đã hết chỗ đứng.

Ba tháng đầu năm nay, hướng phát triển của HPG cũng giống như VN-Index. Sau khi giảm gần 12% vào cuối tháng 1, HPG đã tăng trở lại hơn 30%, đạt mức cao hàng năm là 27.000 đồng (giá đã điều chỉnh) khi VN Index quay trở lại mốc 1.000 điểm. điểm. Tuy nhiên, sau khi công bố kế hoạch kinh doanh năm 2019, lợi nhuận giảm mạnh và giá quặng sắt thế giới có diễn biến bất lợi, HPG đã đảo ngược xu hướng giảm. Trong phiên giao dịch gần đây nhất, cổ phiếu HPG có giá giao dịch khoảng 23.000, giảm gần 3% so với đầu năm, trong khi chỉ số VN Index vẫn tăng gần 7%. Phân tích dựa trên lịch sử của công ty, khi thách thức xoay quanh công ty có thị phần cao nhất trong ngành kết cấu thép.

VN index (đường màu vàng) và HPG thay đổi theo giá mua (vòng xanh)) và giá bán của vốn nước ngoài (cổ đông nội bộ) kể từ đầu năm (vòng đỏ). Ảnh: FiinTrade

Kết thúc quý trước, doanh thu của Hòa Phát đạt gần 15,1 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận trước thuế chỉ nhỉnh hơn 2.160 tỷ đồng, tương đương 24%. Kết quả này không có gì đáng ngạc nhiên, bởi đó cũng là thực tế của các doanh nghiệp ngành thép gần đây. – – Lợi nhuận sau thuế cuối năm tài chính 2018-2019 của Hoa Sen giảm 12%, và ngành thép Việt Ý lỗ thứ sáu liên tiếp trong quý III. Nhiều năm qua, Công ty Gang thép Pomina lỗ gần 120 tỷ đồng trong quý III, trong khi lợi nhuận của Công ty Gang thép Nanjin chỉ giảm 1/3 cùng kỳ. Trong 10 tháng đầu năm nay, con số này chỉ tăng một, từ 20% trong bốn năm qua lên 40%. Nguyên nhân chính là do thị trường xây dựng chững lại, đặc biệt là việc chậm triển khai các dự án quy mô lớn. Do nguồn cung liên tục tăng nên áp lực cạnh tranh giữa các nhà sản xuất cũng được đẩy lên cao nhưng nhu cầu thị trường không tăng tương ứng.

Tăng trưởng tiêu thụ thép kết cấu Hòa Phát và các thành viên Hiệp hội Gang thép Việt Nam. Ảnh: Báo cáo thường niên Hòa Phát 2018

Khi Hoa Sen chọn cách sắp xếp lại để duy trì lợi nhuận, Hòa Phát đã đi ngược lại, đổi lợi nhuận lấy thị phần. Từ đầu năm đến nay, giá thép Hòa Phát đã giảm 10,8%, nhanh hơn mức giảm của các đối thủ khác như Pomina và VinaKyoei. Bất chấp sự sụt giảm chung của thị trường, doanh thu của Hòa Phát đã tăng 15% trong 11 tháng nhờ chiến lược giá. Vào cuối quý 3, thị phần thép kết cấu giảm nhẹ từ 24% xuống 25%. Tuy nhiên, kết quả là tỷ suất lợi nhuận đã giảm. Trong quý 3, tỷ suất lợi nhuận gộp của Hòa Phát giảm xuống dưới 18%, so với mức 23% của cùng kỳ năm 2018. Trong 9 tháng đầu năm, tỷ lệ này chỉ được ghi nhận ở mức hơn 18,3%, trong khi so với cùng kỳ năm ngoái, thị phần này là 22%. Nhìn một cách tổng thể, vấn đề thị trường cũng đặt ra một thách thức khác cho Hòa Phát, bởi công ty đang tập trung toàn bộ sức lực cho dự án Dung Quất.

FPTS nhận xét rằng với vị trí địa lý của dự án Dung Quất, thị trường mục tiêu chính của Hòa Phát sẽ là khu vực miền Nam và miền Trung. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, giới phân tích cho rằng sự yếu kém của thị trường bất động sản và sự chậm trễ trong đầu tư cơ sở hạ tầng có thể khiến nhu cầu thị trường chậm lại. FPTS, KIS Securities ước tính giai đoạn 1 của dự án Dung Quất sẽ nâng công suất sản xuất thép dài của Hòa Phát lên 4,35 triệu tấn / năm. Khi nhu cầu thị trường tăng lên, việc tăng công suất tương đương 18% tổng lượng tiêu thụ có thể dẫn đến tình trạng dư cung trong ngắn hạn.

Nếu tiếp tục lựa chọn cạnh tranh về giá để giành thị phần thì lợi nhuận của Hòa Phát sẽ tiếp tục tồn tại. Bị ăn mòn. Tuy nhiên, thị trường không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà lãnh đạo trong ngành kết cấu thép. Khi công ty tăng nợ để đầu tư vào Dung Quất, áp lực thay đổi cơ cấu vốn ngày càng rõ ràng và tác động ngày càng lớn.

So với cuối năm 2016, khi chưa có dự án Dung Quất, Hòa Phát đã Số dư cho vay ngắn hạn và dài hạn cuối quý 3 tăng gần 4 lần. Cho đến nay, tổng số nợ gần 51,440 tỷ đô la Mỹ. ——Theo nhận định của Wall Street Journal, cơ cấu nợ của Faber vẫn chiếm cơ cấu nợ của các công ty khác trong ngành, chiếm 53% tổng nguồn vốn, vẫn ở mức khá thấp. Nhiều công ty chứng khoán. Tuy nhiên, dư nợ tăng kéo theo chi phí lãi vay tăng cũng gây áp lực lên lợi nhuận.

Sau suy thoái năm 2015 và 2016, dư nợCác khoản cho vay giảm mạnh, chi phí lãi vay của Hòa Phát tăng nhanh do công ty tăng cường đầu tư vào Dung Quất. Chi phí lãi vay 9 tháng đầu năm nay lên tới gần 666 tỷ đồng, tăng 23% so với cả năm 2018 và gấp gần 3 lần trước khi đầu tư vào Dung Quất. – Mặc dù khuyến nghị mua và nắm giữ HPG từ lâu nhưng trong báo cáo mới đây, FPTS cũng chỉ ra rằng do giá quặng sắt biến động lớn và triển vọng kém của ngành xây dựng nên lợi nhuận sau thuế của HPG sẽ khó tăng từ đầu năm 2019 đến đầu năm 2020. .

Minh Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *