Chia cổ tức và cổ phiếu giảm 960 điểm

Thị trường mở cửa hôm nay (17/12) trong tình trạng khó khăn. Chỉ số VN Index nhỉnh hơn điểm chuẩn nhưng chỉ duy trì được 30 phút. Nguồn cung cổ phiếu ở nhóm vốn hóa lớn gia tăng, lực cầu yếu khiến chỉ số giảm mạnh. Đà giảm thu hẹp vào cuối buổi sáng do xu hướng tăng nhẹ trở lại nhưng giảm dần vào buổi chiều. Chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày, giảm 0,77% xuống 954 điểm.

Chỉ số VN30-Index, đại diện cho 30 cổ phiếu vốn hóa lớn, thậm chí còn giảm nhiều hơn. Nó giảm 1,05% xuống 867,44 điểm. Trên sàn Hà Nội, cả HNX-Index và UPCOM-Index đều giảm hơn 0,3%.

VN-Index giảm 960 điểm sau khi giảm gần 0,8% trong phiên hôm nay. Ảnh: VNDirect

Giới phân tích cho rằng, nhà đầu tư ngày càng thận trọng hơn, điều này phản ánh việc VN Index dao động trong vùng tích lũy hẹp 950-970 điểm trong hai tuần qua. Dòng tiền đang chuyển dần sang nhóm cổ phiếu quy mô vừa và nhỏ để tìm kiếm cơ hội, nhưng không đủ lực, đây là một bước đột phá mạnh mẽ.

Vào cuối buổi họp, màu đỏ là màu chủ đạo của sự sụt giảm số lượng cổ phiếu. Số tiền ứng trước tăng gần gấp đôi. Đặc biệt trong rổ VN30, chỉ có 2 mã giữ được sắc xanh, nhưng có tới 22 mã giảm giá, và 6 mã giữ nguyên mức điểm chuẩn. Thanh khoản của hai sàn niêm yết đều vượt 4,8 nghìn tỷ đồng, nhưng lại vượt mức 1,2 nghìn tỷ đồng.

Trong nhóm blue-chip, VRE, HPG, HDB và SSI giảm hơn 2%, FPT giảm 1,9% và GMD, PNJ và TCB giảm 1,7%. MWG và BEI, nhưng chỉ tăng 0,1% và 0,6%.

Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đã nhiều lần gặp những cú sốc mạnh để chinh phục mốc 970 điểm trở lên. Trong ngắn hạn, khi nhiều sự kiện quan trọng sắp diễn ra như hợp đồng tương lai tháng 12 hết hạn, quỹ ETF sắp xếp lại danh mục …, chỉ số VN index được kỳ vọng sẽ phục hồi. Các nhà phân tích cho rằng nhìn chung, không có động lực phục hồi rõ ràng. Khi các cổ phiếu lớn nhận được hỗ trợ cứng, cơ hội có thể xuất hiện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *