Triển vọng Quản lý Quỹ 2013

Theo số liệu của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Quốc gia, năm 2012, vốn đầu tư nước ngoài ròng trên thị trường niêm yết là 300 triệu USD. Nếu tính cả vốn vào các thị trường chưa niêm yết, con số này ước tính là 1,5 tỷ USD, tính chung dòng vốn đầu tư gián tiếp của Việt Nam đã tăng 10% so với năm 2011. – Bà Lê Lệ Hằng, Giám đốc SSIAM. – Thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh trong thời gian gần đây được hỗ trợ mạnh bởi dòng vốn ngoại, đặc biệt là dòng vốn từ hai quỹ đầu tư chỉ số (ETF). Bà Lê Lệ Hằng, Giám đốc điều hành Công ty Quản lý Quỹ SSI (SSIAM), đã mua ròng 42 triệu USD cổ phiếu trong 10 ngày đầu năm nay. Ngành quản lý vốn của Việt Nam chia sẻ đường đi của dòng vốn ngoại trong những năm tới.

– Đầu tiên, cá nhân bà đánh giá quan điểm của mình về triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong năm nay.

– Tôi tin rằng bắt đầu từ năm 2013, triển vọng kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức và khó có thể nhìn thấy sự thay đổi nhanh chóng. Đối với Việt Nam, chính phủ vẫn hy vọng đạt được tăng trưởng nhanh hơn (5,5%) và giảm lạm phát so với năm 2012, nhưng có thể không lạc quan về ổn định vĩ mô với các yếu tố thay đổi. Như năm 2012, tỷ lệ lạm phát đã chậm lại. Tuy nhiên, cần có những phát triển tích cực hơn trong việc tổ chức lại hệ thống ngân hàng, doanh nghiệp công và đầu tư công. – Bạn nghĩ gì về những doanh nghiệp này? Trong ngành quản lý quỹ năm ngoái? – Thách thức của năm 2011 kéo dài đến năm 2012 khiến hoạt động của các công ty quản lý quỹ gặp nhiều khó khăn. Khi thị trường chứng khoán trầm lắng và hoạt động của các công ty còn yếu kém, ngành quản lý quỹ phải đối mặt với nhiều thách thức về tài chính.

Trong năm 2012, một số công ty quản lý quỹ có lãi khá tốt, và số lỗ của họ vượt quá con số của công ty. Do không được đảm bảo tài chính, một số công ty đã thua lỗ lớn và bị Ủy ban Chứng khoán đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.

Trong trường hợp này, SSIAM vẫn quản lý hiệu quả các quỹ và danh mục đầu tư. Trong năm 2012, tổng tài sản mà SSIAM quản lý tăng so với năm 2011, nhưng Quỹ Tầm nhìn của SSI đã bị giải thể vào tháng 11 năm 2012. Kết quả là, doanh thu của SSIAM tăng 13% so với năm 2011 và lợi nhuận trước thuế của nó cũng tăng lên. So với năm 2011, nó đã tăng hơn ba lần. – Sự bùng nổ của thị trường chứng khoán có trở thành cơ sở để các quỹ đầu tư chứng khoán huy động thêm vốn ngoại trong năm nay? -Từ cuối năm 2012 đến đầu năm 2013, thị trường chứng khoán tăng điểm tốt, khi nhà đầu tư lạc quan về các biện pháp hỗ trợ thanh khoản cho thị trường. Ngoài ra, chứng khoán có mức định giá khá thấp gần đây dần trở thành kênh đầu tư hấp dẫn hơn.

Người dân vẫn còn lo ngại về nền kinh tế, nhưng chúng tôi vẫn đánh giá tiềm năng mạnh mẽ của thị trường Việt Nam trong thời gian dài và cho rằng đây là thời điểm các nhà đầu tư có thể tìm thấy nhiều cơ hội đầu tư với mức giá hấp dẫn.

– ETF tiếp tục bơm vốn vào thị trường. Ngôi trường cũ này cho thấy khả năng huy động của các em rất tốt. Vì vậy, ông có lo lắng rằng các quỹ ETF sẽ gây ra sự cạnh tranh gay gắt để huy động vốn nước ngoài tại thị trường Việt Nam? Việc huy động vốn từ các quỹ ETFs đúng cách sẽ giúp các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam và cũng sẽ dễ dàng tường thuật sự phát triển của Việt Nam khi huy động vốn. ngoại quốc. – Trong thời gian tới, nhiều quỹ đầu tư sẽ bước vào giai đoạn thoái vốn, ông có lo lắng? Năm 2012, mọi người cũng lo ngại thị trường sẽ bị ảnh hưởng khi có quỹ, nhưng điều này đã không xảy ra. Sau khi SSI Vision Fund được thanh lý vào tháng 11 năm 2012, nó không ảnh hưởng ngay đến thị trường. Tôi nghĩ rằng ngành quản lý quỹ sẽ phát triển hơn trong năm 2013 khi các văn bản pháp lý mở đường cho các sản phẩm mới đã được phát hành (chẳng hạn như quỹ mở hoặc các vấn đề sắp tới như ETF, quỹ hưu trí và quỹ bất động sản). Và các công ty đầu tư chứng khoán.

– Bạn đánh giá thế nào về việc hai quỹ mở vừa được cấp phép hoạt động? Quy mô vốn tương đối nhỏ cho thấy nhà đầu tư không mặn mà với loại hình quỹ mới này?

– Nhà đầu tư cần thời gian để hiểu rõ hơn. Khi nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm đầu tư vào quỹ mở, việc huy động vốn với quy mô nhỏ ban đầu là điều dễ hiểu.

Theo VnEconomy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *