“ Niềm tin trở lại thị trường chứng khoán ”

– Theo ông, đâu là động lực khiến thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh kể từ tháng 12/2012?

Ông Trần Thanh Tân-Chủ nhiệm Câu lạc bộ Quản lý Quỹ-Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Đầu tư Việt Nam (VFM). Ảnh: VFM

– Theo tôi, có nhiều động lực tác động đến sự bùng nổ của thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây. Trước hết, điều này có thể là do đầu tư ETF tăng đột biến trong năm đó, hoặc do thị trường giảm quá thấp để cho phép các nhà đầu tư quay trở lại thị trường. Theo thống kê hàng năm, thời điểm cuối năm và đầu năm mới luôn là thời điểm sôi động nhất trên thị trường. Năm nay, với những tín hiệu tích cực của các chính sách kinh tế vĩ mô, các giải pháp như hạ lãi suất để hỗ trợ công ty và tái cấu trúc thị trường đang mang lại kỳ vọng tích cực cho nhà đầu tư. -Một ví dụ nhỏ về việc giúp người dân mua nhà thu nhập thấp là một giải pháp nhỏ cho phản ứng dây chuyền ở các vùng khác. Khi nhu cầu mua nhà tăng cao, các đơn vị xây dựng sẽ cố gắng hoàn thành dự án để bán sản phẩm, kéo theo nhu cầu sử dụng lao động để mua vật liệu xây dựng… có tác động hạn chế nhưng tích cực đến các ngành khác. , Dòng tiền nước ngoài đang chảy vào các thị trường mới như Myanmar, Philippines và Việt Nam. Tuy nhiên, các điểm đến vốn là Myanmar và Philippines đã có dấu hiệu bão hòa nên Việt Nam mới là mục tiêu của các nguồn vốn này. Niềm tin của nhà đầu tư trở lại .—— Những lý do này cũng giống như hồi đầu năm ngoái, khi đó thị trường cũng có những kỳ lãi tương tự nên có sự chênh lệch. Nó như thế nào, thưa ông?

– Tôi cho rằng điểm khác biệt cơ bản nhất là giải pháp mà chính phủ đề ra trong năm nay có tác động rất cụ thể và trực tiếp. Đồng thời, quyết định năm nay liên quan đến trách nhiệm của các nhà mạng. Đây là một dấu hiệu tốt. Tuy nhiên, hiệu quả của giải pháp này còn phụ thuộc vào quá trình thực hiện.

– Vậy theo ông, các nhà đầu tư nước ngoài nhìn nhận thế nào về thị trường Việt Nam hiện nay?

Qua trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài, tôi thấy họ cũng hiểu được thực trạng của nền kinh tế Việt Nam, do tăng trưởng mạnh trong những năm vừa qua nên họ đã có những điều chỉnh về cơ cấu đối với từng ngành, hàng loạt những điều chỉnh và giải pháp phát triển để ổn định nền kinh tế Điều này sẽ giúp lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài.

– Liên quan đến sự phục hồi của thị trường chứng khoán và các giải pháp kinh tế vĩ mô gần đây, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước vừa đề xuất 8 nhóm giải pháp với Chính phủ và Bộ Tài chính để tái khởi động thị trường chứng khoán. Ông đánh giá thế nào về các giải pháp này? ?

– Đây là những giải pháp tốt. , Cần thiết vào lúc này. Trong đó, có những giải pháp gia tăng hiện nay, như tăng tỷ lệ ký quỹ, mở rộng phạm vi giao dịch hoặc các giải pháp khác trong tương lai, như tăng tỷ lệ ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài … Điều này chắc chắn sẽ tác động tích cực đến thị trường. trường học. Vì vậy, giải pháp nào trong 8 nhóm này là quan trọng và cần thực hiện ngay để giúp thị trường phát triển ổn định và bền vững hơn, từ đó mang lại niềm tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Trần Thanh Tân nhận bằng thạc sĩ. Thạc sĩ Quản lý tại Đại học Libre de Bruxelles, Bỉ. Ông có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân tích đầu tư, tư vấn chứng khoán, phát triển thị trường tài chính, có nhiều đóng góp quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam. Ông Tan làm việc tại Peregrine Capital Vietnam (công ty là một trong những ngân hàng đầu tư lớn nhất châu Á vào những năm 1990), nghiên cứu các dự án đầu tư trên thị trường tài chính và xây dựng mô hình cho thị trường chứng khoán Việt Nam. . Năm 1994, ông Tan cùng 3 cá nhân khác trở thành người sáng lập Quỹ đầu tư Dragon Capital và giữ chức giám đốc phụ trách đầu tư và thị trường vốn.

Hàn Phi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *