Lỗ hổng sau sáp nhập

Thương hiệu Tribeco của Công ty Cổ phần Nước giải khát Sài Gòn đã có lịch sử 20 năm và hơn 10 năm nằm trong danh sách các sản phẩm cao cấp của Việt Nam, dẫn đầu trong các phân khúc thị trường chính. Chính vì vậy, thông tin Tribeco giải thể khiến giới kinh doanh bất ngờ và đầy nghi ngờ.

Từ năm 2005, Kinh Đô luôn đặt nhiều kỳ vọng vào việc mua lại Tribeco. Tuy nhiên, sau hơn 6 năm làm việc cật lực, người điều hành Kinh Đô đã từ chức hội đồng quản trị Tribeco. Báo cáo tài chính gần đây nhất của Kinh Đô cho quý II không còn cho thấy bất kỳ khoản đầu tư nào vào Tribeco. Vì vậy, ít nhất về cơ cấu vốn và quản trị, Kinh Đô và Tribeco đã “xích lại gần nhau”.

Đồng thời, sau đại hội đồng cổ đông diễn ra vào cuối tháng 6, cổ đông lớn Uni-Foreign President Việt Nam nắm giữ toàn bộ số ghế trong Hội đồng quản trị Tribeco với 43,56% cổ phần.

Chờ một chút, hãy tính đến khả năng Tri-beco sẽ được Uni-President mua lại. Có thể thấy, kết quả hiện tại của Tribeco không quá khó hiểu. Bản thân Kinh Đô cũng mong muốn trở thành công ty đa ngành khi đầu tư vào Tribeco. Nếu phải đầu tư riêng vào kênh phân phối nước giải khát, chi phí sẽ cao mà chưa đảm bảo thành công. Vì vậy, việc sở hữu hơn 35% cổ phần của Tribeco vào năm 2005 cũng là một bước để Kinh Đô nắm lấy các kênh phân phối của Tribeco. -Những thương hiệu lâu năm như Tribeco tuyên bố giải thể, dù có cổ đông tiềm năng như Kinh Đô cũng được coi là kết quả của chiến lược sáp nhập (M&A) tồi. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, kỳ vọng của Kinh Đô không hoàn toàn thực tế. Ông Nguyễn Nam Trung, Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo SEG, cho biết: “Ban lãnh đạo cấp cao của Kinh Đô được đưa về Tribeco vẫn chưa đủ sức thúc đẩy công ty. Lên tầm cao mới. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng vốn cho Uni-President Group có phù hợp với chiến lược của Kinh Đô hay không, đây ít nhất là sự “thức tỉnh” của Kinh Đô, bởi họ thấy bài toán đầu tư của Tribeco không phải không có kết quả. Kết quả mong muốn.

“Ước mơ thành hiện thực” là câu nói của ông Nguyễn Hữu Tùng, chủ tịch Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ, đơn vị vừa đạt được thỏa thuận sáp nhập đình đám với Fortis và bình luận về vụ Tribeco. Tung Chee-hwa khẳng định: “Các nhà tư vấn đã sai lầm trong vấn đề này.” Theo ông, các nhà tư vấn đã không nói cho người mua và người bán biết chính xác tình hình của công ty.

Ông Đặng Xuân Minh, Tổng Giám đốc AVM (chuyên tư vấn mua bán – sáp nhập) cho biết: Giai đoạn sau sáp nhập đòi hỏi sự đồng thuận của các cổ đông lớn, tôn trọng chiến lược đầu tư, con người, nguồn vốn, phương án kinh doanh … Mặt khác , Người chủ mới phải gắn bó đến cùng. Đối với doanh nghiệp, mặc dù có những khó khăn khách quan.

Đoàn Đình Hoàng, chuyên gia tư vấn thương hiệu, cho rằng các nhà quản lý và chủ sở hữu Việt Nam chưa hiểu hết về tài sản của mình. Do đó, các phương tiện để chống lại các vụ thâu tóm là rất yếu, và hầu như không thể tự vệ khi sự cố xảy ra.

Chủ tịch GS Christopher Kummer (GS. Christopher Kummer) cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của hoạt động mua bán và sáp nhập. Kỳ vọng của Viện Mua lại và Sáp nhập Thụy Sĩ (IMAA) là quá cao và vượt xa thực tế. Nhiều công ty không nhận thức được yếu tố này khi đặt mục tiêu cao cho việc mua bán và sáp nhập. (đầu tư)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *