Xem xét lại các kênh đầu tư sau khi tiết kiệm “ mở rộng ”

Chị Phương (Hoài Đức- Hà Nội) lo lắng về số tiền tiết kiệm gửi ngân hàng cho biết, sau khi giao dịch trả lãi dài hạn, đến khi trả gốc và lãi chị chỉ có thể mua rau. Tốt nhất nên chọn ngân hàng ngắn hạn, ngân hàng dài hạn nên tìm các kênh đầu tư khác.

Chị Bích (phố Thanh Nhàn, Hải Patong) cho biết, chị đang sống ở quê. Ngoài ra, sau khi về Việt Nam lạm phát, kinh tế rất khó khăn nên chị vẫn có thói quen tiết kiệm ngoại tệ. Sau nhiều tháng tích góp, cô ấy đã mua đô la hoặc euro. Nếu lãi suất ổn định thì gửi ngân hàng, không đợi tỷ giá tăng, họ bán kiếm lời. Có hơn 400 triệu kỳ hạn 3 tháng ngân hàng thương mại. Do không có nhu cầu sử dụng nên bà không làm thủ tục rút tiền, cấp đổi sổ. Phải đến khi thanh toán năm 2010, chị mới biết ngân hàng sẽ tự động chuyển sang hình thức gửi không kỳ hạn nên số lãi chị thu được chỉ hơn 25 triệu đồng. . Hong kết luận rằng không nên ủy thác mọi thứ cho ngân hàng và nếu việc chuyển tiền diễn ra trong thời gian dài, thì các thay đổi chính sách của ngân hàng cần được cập nhật thường xuyên.

Nhiều người đang cân nhắc và tính toán lại việc đầu tư sinh lời của kênh. Trên diễn đàn mạng, câu chuyện tiết kiệm 30 năm của chị Thủy cũng được nhiều thành viên chia sẻ. Nghị sĩ có nickname gogo82 cho rằng nếu không đủ tiền thì nên mua vàng cất trong tủ hoặc đầu tư vào mảnh đất nhỏ. Cô nói: “Nếu đã gọi là đầu tư thì phải lâu dài, không cần phải có tâm lý tốt.” Vừa an toàn lại tiết kiệm chi phí. Thành viên đang cân nhắc mua vàng vì giá giảm chứ không phải gửi tiết kiệm, lãi suất có xu hướng giảm.

Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ lợi nhuận của vàng. “Giả sử mấy năm gần đây có 10 triệu đồng thì bây giờ là bao nhiêu, mua vàng thì bao nhiêu?” Hỏi các thành viên.

Theo cái này thì không có ai nên cứ theo trào lưu mà đầu tư. Cũng như cách đây vài năm, giá vàng lên tới gần 50 triệu đồng / lượng, nay có lúc xuống dưới 35 triệu đồng, tính ra mỗi lượng mất hơn 10 triệu đồng. Vì vậy, mua vàng, mua ngoại tệ cũng phải nắm bắt cơ hội.

Nickname Butchiden miễn cưỡng cho biết năm 2009-2010, khi lãi suất vượt 10%, vàng và bất động sản cũng sinh lời. Có đêm kiếm cả chục triệu đồng khiến anh dồn hết vào hai kênh này. Cho đến khi thị trường bất động sản bùng nổ, vàng buộc phải rút vốn để gửi ngân hàng, điều này đã không được thực hiện đúng hạn. Đại biểu Quốc hội nói: “Bây giờ tôi chỉ muốn tìm hiểu thị trường, vì vậy tôi sẽ không lãng phí nhiều tiền.” Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nói trong cuộc trò chuyện với Vnexpress rằng có thể cung cấp lãi suất. Xu hướng giảm cộng thêm những tính toán cơ bản của ngân hàng và tiền gửi dài hạn khiến nhiều người lo lắng. Họ bắt đầu tìm kiếm cơ hội trong các lĩnh vực khác như bất động sản và vàng. Gần đây, quan sát thị trường cho thấy tỷ lệ nhà đầu tư vào hai lĩnh vực này đang có xu hướng gia tăng.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế cho rằng các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, vàng, tiền tệ vẫn tiềm ẩn những rủi ro lớn. Vì lý do bảo mật, gửi tiền vào ngân hàng vẫn là kênh ưu tiên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *