Các ngân hàng có thể mất quyền quyết định

Đối với các công ty, đặc biệt là ngân hàng, nếu không phải tính đến “room” ngoại thì sẽ không có quyền “khóa room” để hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài như hiện nay.

Theo quy định hiện hành, tỷ lệ ký quỹ nước ngoài tối đa của các ngân hàng là 30%. Bản thân hầu hết các ngân hàng đều hạn chế mức vay dưới mức này (ví dụ HDBank là 21,5%, VPBank là 15% …) để dành phần còn lại bằng cách phát hành cổ phiếu hoặc trái phiếu chuyển đổi cho nhà đầu tư nước ngoài. . Trong tương lai .—— Luật Chứng khoán năm 2019 sẽ có hiệu lực vào năm 2021. Người đứng đầu một công ty chứng khoán tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng sự thay đổi này có thể xuất phát từ việc Ủy ban Chứng khoán Quốc gia muốn duy trì sự minh bạch. Dịch vụ phòng được cung cấp ở nước ngoài vì trước đây có quy định cụ thể về tỷ lệ sở hữu của từng ngành nghề. Ngoài ra, nếu công ty muốn đàm phán với nhà đầu tư nước ngoài, việc không cho công ty đóng cửa cũng là một biện pháp tăng thanh khoản và bảo vệ quyền lợi của cổ đông thiểu số. Nếu sự điều chỉnh này có hiệu lực, các phòng thương mại nước ngoài duy trì mức thấp sẽ còn thua lỗ nhiều hơn. Người nước ngoài, nhưng không phải ai cũng có tầm nhìn dài hạn. Các nhà đầu tư ngắn hạn chỉ quan tâm đến việc kiếm lợi nhuận thông qua các giao dịch mua và bán. “Đồng thời, ngân hàng nào cũng mong tìm được nhà đầu tư chiến lược để sử dụng nguồn lực quản lý, nhân viên có kinh nghiệm, hệ thống kỹ thuật hiện đại… để giúp họ phát triển”, ông lấy danh mục đầu tư của chính mình làm ví dụ. — Nhân viên ngân hàng VIB tính ngoại tệ. Ảnh: Giang Huy .

Quá trình ngân hàng liên hệ với đối tác chiến lược thường rất lâu, do các bên chưa tìm được tiếng nói chung ở mức giá chào bán. Việc không cho phép quyền tự quyết trong phòng giao dịch nước ngoài cũng có thể dẫn đến giao dịch ngân hàng không thành công, vì nhà đầu tư tổ chức có thể chủ động mua cổ phiếu thông qua phòng giao dịch hoặc phòng giao dịch. Giao dịch mua bán. Trước đây, các ngân hàng huy động vốn trực tiếp thông qua phát hành riêng lẻ, cổ đông nước ngoài luôn công bố giá bán cao hơn thị giá. Thông thường, khi thị giá 27.400 đồng, Vietcombank bán 15% cổ phần, nhưng giá cao hơn một chút là 24,1% (tức 34.000 đồng). Tương tự, khi BIDV bán 15% cổ phần, chênh lệch giữa hai bên là 24,6%, còn Ngân hàng Việt Nam chênh lệch nhỏ hơn nhưng cũng hơn 18%. Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, việc ngân hàng nước ngoài tước quyền tự quyết đã khiến ngân hàng bị mất vốn tự có, hạn chế khả năng tăng trưởng, giảm tỷ lệ an toàn vốn và sức hấp dẫn của ngân hàng. Dẫn dắt các nhà đầu tư.

Đây là một ngành đặc thù, do đó, theo ông Long, việc các nhà đầu tư nước ngoài có thể kiểm soát một lượng lớn cổ phiếu làm suy yếu các quy trình hỗ trợ của ngân hàng trong việc hoạch định chính sách tiền tệ và kiểm soát vĩ mô của ngân hàng. Ông Long cũng cho biết: “Nhà đầu tư nước ngoài có thể tự do mua bán cổ phiếu cũng sẽ tác động xấu đến quản trị công ty, thay đổi hướng phát triển hoặc dẫn đến cơ cấu cổ phần của ngân hàng.” Đề nghị nhóm soạn thảo cải thiện cơ chế tự quyết của các ngân hàng để đảm bảo quyền sử dụng phòng thương mại nước ngoài. Mục tiêu của công cụ. Tìm kiếm các nhà đầu tư dài hạn có cùng tầm nhìn.

Trong bài phát biểu tại hội thảo vào ngày 21 tháng 10, ông Pei Houhai, Giám đốc Bộ Chứng khoán (Ủy ban Chứng khoán Quốc gia), cho biết cơ quan này đang chờ đánh giá của Bộ Tư pháp để quyết định các ngân hàng và chuyên gia sẽ đưa ra quyết định điều chỉnh. Trong tương lai gần, Ủy ban Chứng khoán Quốc gia vẫn cho rằng các phòng thương mại nước ngoài sẽ hoàn toàn mở cửa cho tất cả các doanh nghiệp nhà nước, bao gồm cả các tổ chức tín dụng, ngoại trừ nhiều lĩnh vực được các hiệp định và luật pháp hướng tới. Các quy định khác Theo ông Hải, các quy định trên phù hợp với pháp luật và các điều ước quốc tế. Mục đích của việc này là đảm bảo tính minh bạch và đảm bảo các nhà đầu tư nước ngoài có thể vào thị trường Việt Nam mà không cần lo lắng về các quy định khác nhau của từng công ty. Ông Hải cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *