Do tin đồn, nhiều nhà đầu tư không có tiền

Tin đồn Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà nhanh chóng bị bắt trên sàn chứng khoán vào chiều 21/2. Chia sẻ: “Khi cần tiền, tôi định bán cổ phiếu. Không ngờ giới đầu cơ tung tin đồn thất thiệt khiến số cổ phiếu tôi nắm giữ giảm mạnh, tổng giá trị bị thu hẹp 15%”

Sau này trên thị trường chứng khoán Ba năm sau khi niêm yết, anh cho biết vẫn có tin đồn nhưng hết lần này đến lần khác nhưng giao dịch ngày 21/2 quá chóng vánh khiến anh không kịp trở tay. Thị trường giảm đột ngột khiến nhà đầu tư hoang mang không biết làm cách nào để cứu vốn danh mục và kiếm lời thì ngày 21/2, nhiều nhà đầu tư đã mất tới 20-30% giá trị danh mục trong giờ giao dịch. Ảnh: Hoàng Hà

Hai ngày giao dịch cuối tuần trước, nhiều nhà đầu tư báo mất 10-20% tổng giá trị danh mục. Gã khổng lồ đi vay cũng mất tới 30% giá trị tài sản của mình. Ông Nguyễn Văn Long, một nhà đầu tư chứng khoán có 6 năm kinh nghiệm trong ngành cho biết, đã có nhiều tin đồn trong các cuộc thảo luận chuyên sâu về thị trường trước đây. Tuy nhiên, cuộc họp ngày 21/2 đã mang đến một số bất ngờ, khiến anh và những người bạn trong hiệp hội đầu tư của anh không thể xoay sở được.

“Cũng giống như cuộc bầu cử Kenn vào tháng 8 năm 2012, đây cũng là thông tin. Tôi bị sốc, nhưng tôi có thể bán hết cổ phiếu trước khi thị trường bị ảnh hưởng. Còn những tin đồn hiện tại, các nhà đầu tư khác và bản thân tôi Chủ yếu là bị động, không biết thông tin này là gì, bán thì vẫn phải bán ”anh ạ. Long cho biết. Đây là vốn tự có của bạn nên sẽ không ảnh hưởng đến ai. Tuy nhiên, anh chia sẻ rằng bản thân vẫn cảm thấy rất tiếc nuối khi bất ngờ bị mất rất nhiều tiền chỉ trong nháy mắt.

Một ngày sau, thị trường tăng trở lại với thời gian giao dịch xanh. Tuy nhiên, ông Lang cảnh báo, đây chỉ là động thái của một số lượng lớn nhà đầu tư với thanh khoản dồi dào và nhanh chóng xuống đáy, tỷ suất lợi nhuận hiện tại của đa số người tham gia đều mong giảm tỷ trọng danh mục về mức an toàn. Vì vậy, anh Long luôn có tinh thần thận trọng, tìm tòi.

Rất tiếc là anh Long (33 tuổi) ở Hà Nội, anh Long cho biết hai ngày qua chị chết 25-30% vốn. Sáng 21/2, bà Hồng cho biết đã chi 350 triệu đồng và vay 30% tiền đặt cọc để mua 70.000 cổ phiếu PVX. Sau khi mua xong, tôi cũng bận không theo dõi thị trường, nhưng vẫn yên tâm rằng PVX cho tín hiệu tốt tại thời điểm đó.

Nhưng đến chiều, Hiệp hội đầu tư gọi điện thông báo cho cô. Hồng hốt hoảng khi biết giá trị cổ phiếu đã “bốc hơi” trên dưới 100 triệu đồng. Một ngày sau, số tiền này thiệt hại tổng cộng là 170 triệu đồng. Hiện tổng giá trị danh mục đầu tư của công ty xấp xỉ 2,1 tỷ đồng, được chia thành SCR, PVX và một số cổ phiếu cơ bản tốt như VNM, HAG. Bà Hồng cho rằng với số vốn như vậy, hiện bà đang bị lỗ tương đối lớn, nhất là trong thời gian ngắn.

Nhân viên môi giới chứng khoán ACB cho biết nhìn chung, ảnh hưởng của cú sốc này không tốt bằng tháng 8/2012. Đây chỉ là tin đồn nên thị trường tăng trở lại vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra tâm lý hoang mang cho các nhà đầu tư, đặc biệt là những người mua cổ phiếu gần mức cao nhất trong buổi sáng và tín hiệu tăng giá vẫn tồn tại. Ngoài ra, tại một sàn giao dịch chứng khoán ở quận 3, TP HCM, bà Lê Ngọc Thúy, 45 tuổi, liên tục yêu cầu môi giới đặt lệnh bán người trúng và “dò” đáy tồn kho. Giảm mạnh. .

“Khi nghe tin khủng ngày 21/2 chỉ là tin đồn thất thiệt, tôi lập tức mua số cổ phiếu rớt giá để chờ kiếm lời rồi bán. Nhưng theo tôi, tôi luôn cảm thấy thị trường không. Ổn định nên chúng tôi chỉ dám nhắm đến một số cổ phiếu blue chip khi mua vào thời điểm này. ”, Bà Tuyi nói. Lợi nhuận chỉ vào ngày 21/02 của ngày giao dịch trước đó.

Tại sàn Hà Nội, chỉ số HNX đạt 67 điểm khi mở cửa cao nhất, nhưng giảm 5,3% xuống 63,45 điểm vào lúc đóng cửa, và giá trị thị trường cũng bốc hơi gần 4,9. %, từ 100,833 tỷ đồng cuối ngày giao dịch 20/2 lên 959,6 nghìn tỷ đồng.

– Tại Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ số VN index giảm trực tiếp xuống 476,73 điểm, tức giảm hơn 18 điểm. Giá trị thị trường của kỳ trước tăng từ 809 nghìn tỷ đồng lên 780 nghìn tỷ đồng.BIDV khiến thị trường thiệt hại hơn 3400 tỷ đồng (1,6 tỷ đô la Mỹ).

Trong cuộc họp ngày 23/8/2012, khi thị trường rúng động vì vụ Keane bị bắt, VN index cũng mất điểm, ông Lê Đức Khánh, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Công ty Chứng khoán Maritime Bank, cho rằng tuần qua hầu hết thị trường thiếu kinh nghiệm. Trong số những người bị thua lỗ khi giao dịch thua lỗ, trong khi những người khác là người mới sử dụng ký quỹ trong giờ giao dịch đóng cửa dịp Tết hoặc chỉ trong giờ giao dịch. Đầu tuần gặp khó khăn.

Theo ông Khánh, từ đó đến nay, đồng đô la Mỹ của VN Index có thể hiểu là do tâm lý đám đông đã ổn định và tình hình kinh tế vĩ mô lạc quan. Hiện tại, thị trường vẫn đang trong sóng trung hạn, nhưng để tránh rủi ro và mắc bẫy, nhà đầu tư cần thận trọng về khối lượng giao dịch và lựa chọn đúng cổ phiếu. Ngoài ra, ông Khánh cũng chỉ ra rằng nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi cơ hội mới và cơ hội khác trong ba tháng tới.

Đối với những người không may bị lỗ trong tuần qua, ông Khánh cho rằng cần hạn chế giao dịch ngắn hạn và sử dụng đòn bẩy tài chính. Ông Khánh đề nghị, nếu chọn đúng cổ phiếu thì hãy kiên nhẫn, vì khi không bán được cổ phiếu thì nhà đầu tư không lỗ để giá cổ phiếu tăng trở lại theo thời gian.

Tường Vi-Hồng Châu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *