Các ngân hàng có thể được mời đăng ký

Các quan chức cấp cao của Ủy ban Chứng khoán Quốc gia nói với VnExpress về việc buộc ngân hàng phải niêm yết ý tưởng cổ phiếu được đại diện Ngân hàng Quốc gia chia sẻ tại cuộc họp các thành viên thị trường vào cuối tháng 11. Bank Negara cũng khẳng định đây là hướng đi lâu dài dù cơ quan này chưa có văn bản cụ thể để yêu cầu hay khuyến khích các ngân hàng hoàn thiện quy trình niêm yết trên sàn.

Nhiều ngân hàng cho rằng bây giờ không phải là thời điểm tốt để niêm yết. Ảnh: Anh Quân.

Hiện cả nước có hơn 40 ngân hàng đại diện công khai, trong đó có 8 ngân hàng niêm yết và giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán tại Hà Nội và TP.HCM, bao gồm Ngân hàng Việt Nam, Ngân hàng Việt Nam, Quân đội, Saco Bank, Ngân hàng Xuất nhập khẩu, Á Châu , SHB và Navibank. Tuy nhiên, đến tháng 10, Navibank đã đàm phán với cổ đông để hủy niêm yết.

Một trong những trở ngại khiến các ngân hàng ngại công khai là thị trường chứng khoán không thực sự thuận lợi cho việc thu hút vốn với những yêu cầu công bố thông tin nghiêm ngặt. Trong 11 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng giá của 8 cổ phiếu ngân hàng niêm yết trên hai sàn chỉ nhỉnh hơn 2%, thấp hơn nhiều so với mức 20% của chỉ số Vn và 12% của chỉ số HNX. Một trong những yếu tố đằng sau sự giảm tốc của giá cổ phiếu ngân hàng là dữ liệu nợ xấu của ngân hàng.

Theo ông Fan Wenfu, Chủ tịch HĐQT Saigon Tongtian Bank (Sacombank), hiện tại đây là công ty con niêm yết trên sàn HOSE, sức hấp dẫn của cổ phiếu ngân hàng chưa cao, cho đến năm 2014, tình hình vẫn còn nhiều bấp bênh và cần thêm thời gian.

Liệt kê là một kế hoạch. Ngân hàng đã đề xuất và trình hồ sơ tại đại hội cổ đông trước, nhưng nay ít được đề cập đến. Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay, các cổ đông của Techcombank và Maritime Bank cũng đã nhắc lại ý định niêm yết cổ phiếu ra công chúng, nhưng ban giám đốc cho biết bây giờ không phải là thời điểm tốt. Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) đã niêm yết nhiều năm, nhưng tại 2 kỳ đại hội cổ đông gần đây nhất, ban lãnh đạo đều cho biết không thể triển khai. Tổng giám đốc ngân hàng năm 2012 cho biết lý do là tìm đối tác nước ngoài. Cũng tại đại hội đồng cổ đông 2013, công ty không niêm yết cổ phiếu do chưa hoàn thành kế hoạch tăng vốn cổ phần lên 6 nghìn tỷ đồng.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIVD) vừa có đơn đăng ký, kể từ năm 2011, công ty đã đăng ký mua hơn 2,8 tỷ cổ phiếu sau khi phát hành lần đầu ra công chúng. Trong hai năm qua, BIDV đã để xảy ra sai sót trong danh sách đề cử do thiếu học bổng. Lợi ích.

Một số ngân hàng khác như Phương Đông (OCB) và Phương Nam (Southern Bank) cũng cho biết đây không phải là phương án ưu tiên hiện nay. Thống đốc ngân hàng tham gia tái cơ cấu một trong những ngân hàng yếu kém cũng thừa nhận “tạm thời chưa xem xét niêm yết”.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng tại TP.HCM cũng chia sẻ: “Tạm thời chúng tôi chưa có chính sách niêm yết. Nói chung các ngân hàng vẫn đối xử với nhau và rất thận trọng”

Kể cả khi cơ quan quản lý “thúc giục” Các ngân hàng đã đưa ra các biện pháp mạnh, và nhiều người vẫn cho rằng điều này là không khả thi. kế hoạch. “Đại diện Ủy ban Chứng khoán Quốc gia cho biết, một phần nguyên nhân dẫn đến việc thực hiện các biện pháp là do vấn đề thuộc quyền biểu quyết của đại hội đồng cổ đông. Theo ông, quan trọng hơn, nó còn phụ thuộc vào sự chuẩn bị và công tác tư tưởng của lãnh đạo.

Ngoài ra Lo ngại giá thị trường hiện nay nếu niêm yết sẽ không phản ánh đúng giá trị của ngân hàng, điều này rất đáng được quan tâm, việc công bố thông tin cũng là một trong những trở ngại đối với nhiều sở, nhiều ngân hàng hiện nay chỉ công bố báo cáo tài chính năm thay vì báo cáo quý theo yêu cầu của các doanh nghiệp niêm yết lớn Thậm chí, có ngân hàng thường xuyên công bố báo cáo tài chính trên trang web của mình, nhưng đó thường là một tập tin sai mà nhà đầu tư không thể truy cập Theo Thông báo công bố thông tin số 52 của Bộ Tài chính, vốn chủ sở hữu thực tế của một công ty nhà nước lớn là 120 tỷ đồng Việt Nam. Che chắn trở lên và có ít nhất 300 cổ đông. Do đó, hầu hết các ngân hàng thương mại đều thuộc nhóm này. – Tường Vi-Thanh Lan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *