Giờ giao dịch chứng khoán phái sinh đặc biệt

Cầu đột ngột thay đổi trong phiên họp ATC ngày hôm qua (21/5) khiến hợp đồng tương lai VN30 đáo hạn ngày 30/5 có giá cao nhất ngày 30/5 cao hơn thị trường chung gần 50 điểm. Kết quả là trái ngược với điều kiện thông thường, bởi theo các chuyên gia tại SSI Research, hai mức giá thường sẽ ngang nhau.

Hợp đồng tương lai VN30 sẽ đáo hạn vào tháng 5, ngày giao dịch cuối cùng của ngày hôm qua (21/5). Ảnh: VNDirect .

Chênh lệch cũng đã gây ra tình trạng lãi lỗ “khó tin”. Kết thúc cuộc họp ngày 21/5, hợp đồng VN30F2005 được chốt ở mức giá đóng cửa của chỉ số VN30 là 815,55 điểm. Trong trường hợp này, khi mức giá tương ứng là 864 điểm, các nhà đầu tư mở vị thế mua (long position) trong các giao dịch ATC (lý do giá hợp đồng tăng vọt) sẽ bị lỗ rất lớn. Những người thiết lập các vị trí ngắn sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

Trong tổng số 3.600 hợp đồng khớp lệnh, chênh lệch giữa mỗi hợp đồng là 48 điểm, tương đương 4,8 triệu đồng, nhà đầu tư mở vị thế “mua” trên ATC bị lỗ hơn 17 tỷ đồng. -14 điểm, dẫn đến chênh lệch tiêu cực với thị trường cơ sở.

– Đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho VnExpress biết, loại trừ khả năng kết quả đột biến do lỗi hệ thống. Đại diện HNX cho biết: “Mọi giao dịch trên hệ thống phái sinh của ngành Hà Nội diễn ra bình thường và không phát hiện sai sót.” Nhà đầu tư thực hiện giao dịch trực tuyến tại một công ty chứng khoán. Nhiếp ảnh: Quỳnh Trân .

Theo một số chuyên gia và nhà đầu tư, nếu sự cố không nằm ở hệ thống thì có thể do nhầm lẫn trong quá trình đặt lệnh. Nếu loại trừ các giả định trên, việc VN30F2005 hết hiệu lực bất thường có thể là do hành vi của nhà đầu tư. Cố vấn chuyên gia đầu tư FPTS Lê Hằng (Lệ Hằng) cho biết. Tại cuộc họp ATC diễn ra vào ngày 21 tháng 5, khi thị trường cơ sở đối mặt với áp lực chốt lời, các vị thế bán đã chiếm ưu thế. Chỉ số VN30 trước 2:30 chiều Ngày hôm qua, khi áp lực bán gia tăng, đã có lúc quay trở lại dưới điểm chuẩn. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên nhất là 2 phút trước khi đóng cửa, lệnh mua đã dồn vào nhóm blue chip VN30 khiến nhiều cổ phiếu giảm điểm cao nhất, ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư. .

Một phần của lệnh lo lắng về sự đảo chiều, vì vậy vị thế “bán” đã mở trước đó nhanh chóng được đóng lại với vị thế “dài”. Ngoài ra, một số nhà đầu tư cũng kỳ vọng thị trường lõi sẽ hồi phục mạnh khi nhóm ngân hàng tiếp cận mức giá cao nhất. Kết quả là, sự khác biệt giữa các vị thế mua và bán trong phiên giao dịch ATC là quá lớn.

“Nếu thị trường cơ sở phát triển theo hướng phái sinh dài hạn, thì một chuyên gia khác nhận xét khi phe bò không cân nhắc:” Số lượng hợp đồng có thể tăng đột biến khiến động lực của hợp đồng tương lai vượt xa mức chuẩn . “

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *