Sốt chứng khoán

Theo khảo sát do VnExpress.net và đối tác dữ liệu VNDirect thực hiện, kết thúc ngày giao dịch 25/3, 20 cổ phiếu niêm yết trên hai sàn đã tăng ít nhất 20% so với cuối năm 2013. Một số cổ phiếu cũng tăng hơn 100% so với các cổ phiếu tiêu chuẩn như HPC, IVS, ORS hay VIG. Trong ba tháng đầu năm nay, gần 1,18 tỷ cổ phiếu được khớp lệnh, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cổ phiếu AGR của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (Agriseco) tăng 83% so với thời điểm cuối năm (cuối phiên họp 25/3) lên 8.800 đồng. Trong tháng này, AGR cũng đã 7 lần tăng trần liên tiếp.

Trước đó, Agriseco Securities có kết quả hoạt động kém hiệu quả trong năm 2013, với lợi nhuận sau thuế chỉ tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 19,7 tỷ USD. Một giám đốc điều hành công ty của ông Đông cho rằng do cung cầu thị trường nên giá cổ phiếu tăng hẳn lên, việc kinh doanh vẫn hoạt động bình thường, công ty không liên quan gì đến việc tăng. Tiếp tục định giá.

Ba tháng đầu năm nay, có khoảng 1,18 tỷ chứng khoán được khớp lệnh, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Nhật Minh

Từ ngày 13 đến 25/3, giá cổ phiếu ORS của Công ty Chứng khoán Phương Đông liên tục chạm mức cao. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của bộ phận vẫn gặp nhiều khó khăn, với khoản lỗ sau thuế hơn 117 tỷ đồng, dẫn đến khoản lỗ lũy kế hơn 210 tỷ đô la Mỹ tính đến ngày 31/12/2013. Ông Diệp Trí Minh, Giám đốc điều hành CTCK Phương Đông, lý giải nguyên nhân khiến giá cổ phiếu SRO tăng mạnh là do công ty có số liệu tài chính tích cực, minh bạch và thị trường đang bùng nổ.

“Chứng khoán Phương Đông vừa đưa ra phương hướng tái cấu trúc chi tiết nên làm bàn đạp cho tương lai tươi sáng. Khoản lỗ sau thuế 117 tỷ đồng năm ngoái không ảnh hưởng nhiều đến giá cổ phiếu do chủ yếu là giám đốc điều hành. Vị lãnh đạo này giải thích rằng .—— Gần một năm sau, một cổ phiếu khác vừa đạt mặt bằng giá mới là KLS của Công ty TNHH Chứng khoán Rồng Vàng dưới 10.000 Đông, đã tăng hơn 66% so với cuối năm 2013. Chứng khoán Rồng Vàng mua thêm hơn 16 triệu cổ phiếu quỹ để tăng thị giá cổ phiếu KLS, mới đây, công ty cũng có kế hoạch xin ý kiến ​​cổ đông nâng tỷ lệ cổ phiếu nước ngoài lên 65% Trong top 10 công ty cổ phần hàng đầu trên thị trường chứng khoán có cổ phiếu SSI Nhiều nhất Thị trường chứng khoán Sài Gòn đã tăng 60% kể từ đầu năm và đạt 29.700 đồng đóng cửa ngày 25/3, trở thành tâm điểm của thị trường. Hầu hết các mã đều dao động 2-3 mm mỗi giao dịch.

Với VnExpress Trong cuộc trò chuyện trên .net, ông Nguyễn Hồng Nam, Phó chủ tịch phụ trách vốn cổ phần tại Chứng khoán Sài Gòn, cổ phiếu của SSI đã tăng vọt, trong thời gian qua, thị trường chứng khoán đã có nhiều diễn biến tích cực và sôi động, tuy nhiên, CEO vẫn Cho biết: “Ông ấy không chắc về tăng trưởng bền vững vì giá cổ phiếu không chỉ phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh hay thị trường, mà còn phụ thuộc vào các yếu tố kinh tế vĩ mô. Sắp tới, thị trường chứng khoán có thể sẽ điều chỉnh. -Năm ngoái, lợi nhuận trước thuế của SSI tăng 3,8% lên gần 506 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, lợi nhuận này giảm xuống còn 417 tỷ đồng, chỉ bằng 90% lợi nhuận sau thuế năm 2012.

– Trong một giải trình gần đây về sự bùng nổ của thị trường chứng khoán, ông Trương Duy Khiêm-Giám đốc Chi nhánh Lê Ngô Cát-Công ty TNHH Chứng khoán ABCS cho rằng tác động rất lớn của việc giá cổ phiếu tăng mạnh là do một số “hành lang” thông tin, như chứng khoán Kim. Long hoặc Tp.HCM. Các phòng thương mại nước ngoài hay các công ty chứng khoán có hoạt động tự doanh tốt đã kích thích sự quan tâm của nhà đầu tư. Ông Khiêm nói thêm rằng trong những năm gần đây, so với đầu năm, thị trường cũng là động lực thúc đẩy giá cổ phiếu của ngành tăng. Công ty chứng khoán Maybank Kim Yong (MBKE) cho biết thêm, kỳ vọng kết quả giao dịch tốt trong quý I sẽ là yếu tố chính giúp duy trì giá cổ phiếu.

Về trung hạn, các chuyên gia MBKE cho rằng nhóm cổ phiếu này vẫn tăng trưởng tốt do được hưởng lợi từ đà phục hồi của nền kinh tế. Tuy nhiên, ông Nan chỉ ra rằng với thanh khoản thấp và tăng đột biến, những cổ phiếu tiềm ẩn rủi ro cao hơn có thể chỉ thu hút được các nhà đầu tư ngắn hạn.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, hiện giá chứng khoán vào lệnh cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của thị trường. Một phần do giá hàng tồn kho tăngKhông, nhà đầu tư muốn thấy nhiều thay đổi tốt.

Nam cho rằng: “Nếu đúng thị trường, chứng khoán có thể giảm rất lớn.” Theo gợi ý của anh, nhà đầu tư nên nhắm đến chứng khoán dài hạn. Lợi nhuận trong tương lai có thể bù đắp giá hiện tại.

Ông Trương Duy Khiêm cũng chỉ ra rằng chứng khoán thường biến động theo đặc điểm thị trường. Đôi khi, khi nhà đầu tư mua cổ phiếu với giá cao hơn nhiều so với giá trị thực của cổ phiếu, họ sẽ “mất trắng”. Biểu tượng cổ phiếu có thể lên như “diều gặp gió”, nhưng tùy từng thị trường, biểu tượng chứng khoán cũng có thể “tụt dốc không phanh”.

Tường Vi-Hồng Châu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *