Câu chuyện cổ tức thú vị và đáng buồn

Kinh tế khó khăn khiến cổ tức được trả cho nhà đầu tư vui bất ngờ nhưng cũng có lúc được chấp nhận.

Công ty có lãi, trích một phần lợi nhuận để chia cổ tức cho cổ đông, đây là diễn biến bình thường trong thời kỳ kinh tế Việt Nam bình thường, thị trường chứng khoán đang lên. Hiện tại, trong nhiều cuộc họp cổ đông, ban lãnh đạo đã xin ý kiến ​​chấp thuận không tạm ứng cổ tức vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, vì quá trình tìm kiếm vốn không dễ dàng. Một số công ty bất động sản lớn trong lĩnh vực này như Hoàng Anh Gia Lai, Thủ Đức House… đều mong giữ được vốn tiền mặt để sản xuất kinh doanh, giảm vay nợ, tiết kiệm chi phí nên quyết định không chia cổ tức hàng năm. 2011 .

Việc giãn chia cổ tức cũng là một hiện tượng chỉ mới xuất hiện trong năm nay. Cụ thể, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố và Dầu khí (PTL) đã kéo dài thời gian trả cổ tức từ năm 2011 đến tháng 6/2013. Đây là lần thứ 3 công ty xin gia hạn trả cổ tức và nhà đầu tư đã ký ngày nhận cổ tức vào ngày 9/12 năm ngoái, mức phí chỉ 4%, tức lãi trên mỗi cổ phiếu là 400 đồng. – Lý do công ty giải thích là cả 3 lần gia hạn đều giống nhau, là do một phần khoản nợ khách hàng đã hoàn trả không về tài khoản đúng hạn theo yêu cầu của khách hàng nên một phần kinh phí công ty không trả cổ tức chưa được thu xếp.

Nhưng nếu nhìn vào báo cáo tài chính của PTL, bạn cũng có thể hiểu tại sao công ty chia cổ tức. Tình hình bất động sản khó khăn là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Quý I lãi chưa đến 500 triệu đồng, quý II lỗ hơn 20 tỷ đồng, hàng tồn kho cuối năm sáu tháng đầu năm nay vượt 1,5 nghìn tỷ đồng. Đông, áp lực trả lãi ngân hàng càng lớn, số tiền chưa sử dụng của PTL càng khó trả cổ tức cho cổ đông.

Với CTCP Someco Sông Đà (MEC), chia cổ tức năm 2010, chia tỷ lệ 15% / cổ phiếu và chốt danh sách. Vào tháng 3 năm nay, việc thanh toán dự kiến ​​diễn ra vào tháng 6, nhưng nó đã bị hoãn lại đến đầu tháng 10 và việc thanh toán được công bố vào ngày 28 tháng 12.

Tuy 2 lần yêu cầu đầu tiên đã bị hủy nhưng công ty cho biết do một số khoản nợ khách hàng chuyển cho công ty chưa về tài khoản như khách hàng nên công ty chưa tổ chức chi trả cổ tức. Nhưng lúc này công ty đã hình dung rõ ràng hơn là do MEC không thể huy động vốn để trả cổ tức do không thu được doanh thu và công nợ. Hóa đơn chưa thanh toán trên công trường. -Tuy tình hình kinh tế khó khăn nhưng một số công ty vẫn chia cổ tức rất cao, có khi tương đương 70% cổ tức của CNG Việt Nam. Dự kiến ​​năm 2011 sẽ chia 45% cổ tức nhưng cuối năm ngoái, CNG đã nâng tỷ lệ chia cổ tức lên 70%, bao gồm 60% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu. Tính đến tháng 10, công ty đã trả trước 15% cổ tức năm 2012, và tỷ lệ cổ tức năm nay dự kiến ​​đạt 35%.

Hay Tổng công ty Đầu tư và Xây dựng Hà Nội (HCI) vừa trả cổ tức. Riêng đợt đầu năm 2012, cổ tức đã cao tới 50% / cổ phiếu, trong khi đến tháng 6/2011, cổ tức cho cổ đông là 25% / cổ phiếu. Bộ phận nghiên cứu của một công ty chứng khoán nên xem xét tỷ lệ DIV / P khi xem xét cổ tức, cổ tức vượt quá giá thị trường của cổ phiếu. Nếu tỷ lệ này cao chứng tỏ có cổ tức lớn. Chẳng hạn, giá cổ phiếu của nhiều công ty có thể lên tới 100.000 đồng / cổ phiếu, mức chia 20% (tức 2.000 đồng / cổ phiếu) chỉ là 2% thị giá, tức là thấp hơn nhiều so với thị giá cổ phiếu. 10.000 đồng, cổ tức 20% Theo TS Lê Đạt Chí, Trưởng bộ môn Tài chính Đầu tư, Đại học Kinh tế TP.HCM, hiện chưa rõ nhà đầu tư mua cổ phiếu tìm cổ tức. Nhưng chủ yếu dưới góc độ triển vọng kinh doanh, cổ tức chỉ là tấm gương để quan sát doanh nghiệp có lãi và tăng trưởng kinh doanh.

Nhưng theo ông Chí, về cổ tức, nhà đầu tư cũng cần lưu ý là khi doanh nghiệp làm ăn ra tiền, lãi thì báo, còn tiền thì có thể tìm thấy đâu đó như nợ đối tác, tài sản tồn đọng, không. Tiền, và nếu bạn muốn trả cổ tức, bạn cần tiền mặt.

Đồng thời, khi trả cổ tức, công ty cần xem xét các yếu tố dài hạn và chiến lược trong môi trường kinh doanh, thậm chí bao gồm cả môi trường tài chính, chẳng hạn như triển vọng hoạt động tiếp theo của công ty, tỷ lệ lạm phát và lãi suất, sau đó tính toán xem công ty sẽ tăng thêm bao nhiêu. giá trị của. Do đó, trong thị trường tài chính khó khăn, vViệc giữ lại lợi nhuận để tái đầu tư và mang lại nhiều giá trị hơn cho công ty trong tương lai cũng được coi là điều bình thường. Trường hợp không chia trong thời gian dài, việc kéo dài thời hạn đã gây thiệt hại lớn cho cổ đông, vì giá cổ phiếu được điều chỉnh ngay sau khi cổ phiếu đóng cửa, nhưng các quỹ chưa được chia, chưa kể nợ. Công ty có cổ đông phải tăng lãi ngân hàng.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *