“Các nhà đầu tư nước ngoài đã sẵn sàng đối phó với việc tăng tỷ giá hối đoái”

Sau khi đợt bán ròng kỷ lục trong tháng 6 kết thúc, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục xu hướng này trong tuần đầu tiên của tháng 7: bán ròng hơn 6 triệu cổ phiếu, do đó nhà đầu tư nước ngoài đã loại bỏ toàn bộ vốn hóa. Khoảng 80 tỷ. Trung tâm Quốc tế Vienna là thị trường có lượng bán cao nhất, với hơn 500.000 căn hộ, trị giá 34 tỷ đồng chỉ trong vài ngày.

Tuần này, trên sàn TP.HCM, khối ngoại bán ròng gần 200.000 cổ phiếu, nhưng nếu tính theo giá trị thì khối ngoại một lần nữa mua ròng với giá trị ròng hơn 11 tỷ đồng. cái khiên. Tính riêng trong ngày 9/7, khối ngoại bán ròng mạnh nhất các mã EIB, HVG và VNM với giá trị lần lượt là 3,6 tỷ, 2 tỷ và 1,9 tỷ đồng. Đồng thời, giá mua PPC, DPM và PVD cao nhất lên tới 300-500 triệu đồng. Tại khu vực Đông Nam Hà Nội đầu tuần, khối ngoại bán ròng 8,5 tỷ đồng. Khi VN-index tăng 9,8 điểm và HNX-index tăng 0,71 điểm, phiên giao dịch ngày 2/7 là tích cực nhất. Tuy nhiên, xu hướng giảm đã tiếp tục bao trùm hai mức kể từ đó. Trong nhiều ngày giao dịch, khối lượng giao dịch trên hai sàn không vượt quá nghìn tỷ đồng. Chỉ số chứng khoán hai bậc chỉ phục hồi trong ngày 7/7, nhưng chỉ số HNX và VN index chỉ tăng 0,38%. Ngày 9/7, Công ty chứng khoán Maybank King Eng (MBKE) thông báo rằng chứng khoán cũng bị ảnh hưởng bởi những biến động trên thị trường ngoại hối. Từ ngày 28/6, tỷ giá bình quân liên ngân hàng tăng 1% lên 21.036 VND, kéo theo giới hạn trên của các ngân hàng thương mại (21.246 VND / USD) và đẩy tỷ giá thị trường tự do lên gần 22.000. VND .

MBKE News cho biết thêm, có hai nguyên nhân chính dẫn đến áp lực tỷ giá, bao gồm sự biến động của thị trường vàng và rủi ro gia tăng của các thị trường mới nổi dẫn đến rủi ro cho nhà đầu tư. Các nhà đầu tư nước ngoài sử dụng trái phiếu để giải quyết các vị thế dài hạn của họ. Theo MBKE, sự xáo trộn trên thị trường ngoại hối cũng khiến các nhà đầu tư chứng khoán lo lắng, dẫn đến sự phục hồi yếu và thanh khoản thấp trong tuần qua.

Ông Fiach Mac Cana-Giám đốc Công ty Chứng khoán Tp.HCM Giám đốc: HCM) cũng nhận định trong bản tin ngày 8/7 rằng việc hỗ trợ nhà đầu tư tăng lãi suất đang ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán. . “Sau khi tăng lãi suất bình quân liên ngân hàng thêm 1% vào tháng trước, chúng tôi tin rằng vấn đề tỷ giá hối đoái đã kết thúc. Tuy nhiên, tình trạng đầu cơ trên thị trường ngoại hối vẫn tiếp tục.

Theo ông Fiachi, Tỷ giá hối đoái diễn biến trong những ngày qua là do hai yếu tố, trong đó, sau khi có thông tin cho rằng biên độ nới lỏng định lượng được giảm xuống, đồng đô la Mỹ mạnh lên so với hầu hết các đồng tiền và hàng hóa khác, đặc biệt là tại Việt Nam, còn một nguyên nhân nữa khiến giá vàng trong nước cao hơn thế giới. Giá, tạo cơ hội cho mọi người đầu cơ chênh lệch giá. – – Ông Fiachra cũng thừa nhận rằng Ngân hàng Quốc gia đang xây dựng công việc tồn đọng. Tìm kiếm các giải pháp phù hợp với tình hình đầu cơ hiện nay trên thị trường, đồng thời đưa ra 5 giải pháp gợi ý để các ngân hàng triển khai. Trong đó, kiểm soát Giải phóng thị trường ngoại hối để giảm đầu cơ là giải pháp đầu tiên.

Theo Fiahera, biện pháp còn lại là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải tìm cách giảm 3-4 triệu đồng / lượng vàng trong nước và thế giới. Theo ông, giải pháp cuối cùng là Ngân hàng Quốc gia cũng nên buộc các ngân hàng và doanh nghiệp xuất khẩu tăng cung USD trên thị trường, đồng thời phải điều chỉnh lại tỷ giá bình quân liên ngân hàng Vietinbank. Trả lời phỏng vấn của VnExpress.net, các chuyên gia phân tích tại CTCK (Mã CK: CTS) cho rằng, thực tế, lo ngại khối ngoại đã nảy sinh trước khi Bank Negara quyết định tăng tỷ giá, dẫn đến hoạt động bán ròng trong tháng 6 diễn ra khá mạnh. Sau đợt tăng lãi suất 1%, hoạt động bán ròng vẫn diễn ra nhưng ít hơn do khối ngoại cũng đã chuẩn bị sẵn sàng.

Vị chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục diễn biến trầm lắng, xu hướng này thậm chí có thể xảy ra. Diễn ra trong tuần này hoặc tuần sau, chuyên gia nhận định nếu chính sách không phải là chính sách mới thì nhiều khả năng thị trường sẽ quay trở lại xu hướng giảm.

Theo ông Trần Thăng Long, Phó Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) Từ đầu năm đến nay, tỷ giá đô la Mỹ so với các đồng nội tệ khác đều tăng giá, trong đó có Việt Nam nên ông Long cho rằng việc điều chỉnh tỷ giá là việc làm hợp lý, không liên quan gì đến việc thanh lý.Các nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán.

“Bán ròng tồn tại trước khi tỷ giá hối đoái tăng giá và nó xảy ra ở toàn châu Á, không chỉ ở Việt Nam. Đặc biệt khi kinh tế Mỹ cải thiện, Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ không tiếp tục thực hiện gói kích cầu, vì vậy nó phải Thu hồi vốn giá rẻ từ Hoa Kỳ, nhưng điều này đã xảy ra ở nhiều nước, chẳng hạn như Indonesia, nơi các nhà đầu tư nước ngoài đã rút hầu hết mua ròng từ đầu năm đến nay. ”Ông Long giải thích.

Theo ông Long, 90% doanh thu thuần trong kỳ tháng 6 là do các quỹ ETF bán hàng hóa, và phần còn lại là các nhà đầu tư nước ngoài. Ông Long nhận định, đối với các quỹ hoặc nhà đầu tư nước ngoài trung và dài hạn, việc điều chỉnh tỷ giá sẽ không ảnh hưởng nhiều, do thời gian nắm giữ thường được tính theo từng năm.

Về giá thì chắc ông Long phải chờ lâu hơn, ở góc độ trung hạn có thể thấy rõ tác động của việc điều chỉnh tỷ giá đối với cổ phiếu. Ông Long cho biết thêm, giá cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố và tỷ giá hối đoái cũng quan trọng, nhưng đây không phải là nguyên nhân chính.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *