Nếu thị trường biến động, Ủy ban Chứng khoán có thể “đóng cầu dao”

Bộ Tài chính đã trưng cầu 5 điều về giám sát thị trường và các biện pháp bảo đảm an toàn thị trường trong dự thảo Nghị định thi hành Luật Chứng khoán.

Tổng giá, vốn hóa, giá trị từng giao dịch, biến động lớn về thanh khoản của nhà đầu tư nước ngoài … hoặc Các sự kiện ảnh hưởng tiêu cực đến các chức năng bình thường được coi là mối đe dọa đối với an ninh thị trường. Ngoài ra, danh sách rủi ro còn đề cập đến các tổ chức kinh doanh chứng khoán lớn hoặc các tổ chức khác đã phá sản, giải thể, phá sản.

Trong trường hợp này, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) được ủy quyền thực hiện các biện pháp quản lý nhằm đảm bảo tính ổn định và tính toàn vẹn của thị trường. Tổ chức có thể yêu cầu sàn giao dịch thay đổi giờ mở cửa, giảm phạm vi dao động giá và làm gián đoạn chu kỳ thị trường đối với các giao dịch khớp lệnh liên tục. Đồng thời, có thể tạm ngừng, đình chỉ một phần hoặc nối lại toàn bộ hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán phải báo cáo và công bố thông tin cho UBCKNN trong thời hạn 24 giờ sau khi thực hiện biện pháp này. Thời gian thực hiện mỗi lần không quá 05 ngày, nếu gia hạn phải báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính. Ảnh: Quỳnh Trân.

Một số quốc gia sử dụng hệ thống này để tự động ngắt mạch giao dịch khi giá cổ phiếu giảm xuống dưới ngưỡng cho phép. Ở Hoa Kỳ, khi chỉ báo này giảm xuống 7%, hệ thống sẽ ngắt cầu dao cấp 1. Hai mức tiếp theo được đặt thành 13% và 20%. Ở cấp độ 2, thời gian dừng giao dịch luôn là 15 phút. Tuy nhiên, nếu đạt mức 3, thị trường chứng khoán Mỹ sẽ ngừng giao dịch trong cả ngày giao dịch.

Đồng thời, tại Hàn Quốc, nếu chỉ số Kospi hoặc Kosdaq giảm hơn 20% so với giá, thị trường sẽ nghỉ ngơi trong 20 phút. Cuộc trò chuyện cuối cùng đã được đóng lại. Công cụ chỉ có thể được kích hoạt một lần một ngày. Chủ tịch UBCKNN cho biết Việt Nam chưa có chủ trương này nên việc tạm dừng giao dịch sẽ do nhà điều hành – Bộ Tài chính quyết định.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *