Thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm gần 9%

Mở đầu phiên giao dịch, chỉ số Shanghai Composite và Shenzhen Composite đều giảm gần 8,7%. Hiện mức giảm chỉ còn gần 8%. Các nhà đầu tư đang rất chú ý đến xu hướng của thị trường chứng khoán Trung Quốc vì tình trạng viêm phổi lan rộng ở Vũ Hán và đất nước này phải kéo dài kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân. Tính đến sáng nay, số người chết do virus corona mới gây ra là 362 người, trong đó có 361 người ở Trung Quốc. Số trường hợp cũng đã vượt quá 17.000.

Trung Quốc đeo mặt nạ ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters-Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Trung Quốc hôm qua nói với Nhân dân nhật báo rằng họ tin rằng căn bệnh này có những ảnh hưởng ngắn hạn. Để hỗ trợ công ty, họ sẽ khuyến khích các nhà đầu tư kéo dài thời hạn của trái phiếu doanh nghiệp và xem xét các công cụ khác để giảm bớt sự hoảng loạn của thị trường.

Ngân hàng Trung ương Quốc hôm qua cũng thông báo rằng họ sẽ bơm 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 173 tỷ USD) vào thị trường. . Đây là một trong 30 biện pháp được giới chức Trung Quốc công bố vào cuối tuần trước nhằm củng cố nền kinh tế khỏi ảnh hưởng của bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Các nhà kinh tế dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý này có thể thấp hơn 6% của quý trước và thấp hơn 5% của quý này. Nhiều người cảnh báo, đà giảm tốc trong quý II có thể tiếp tục.

Tại các thị trường châu Á khác, xu hướng giảm cũng đang được bảo hiểm. Nikkei 225 (Nhật Bản) giảm 1,56%. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 0,56%. Chỉ số Hang Seng (Hồng Kông) giảm 0,63%. Chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương giảm 0,1%. Hàng loạt chỉ số của New Zealand, Đài Loan, Australia, Singapore và Malaysia cũng giảm. Kể từ ngày 23/1, thị trường chứng khoán toàn cầu đã giảm gần 3%, trong đó phần lớn là ở thị trường châu Á. Lo lắng rằng virus corona mới sẽ làm chậm sự phát triển của Trung Quốc và thế giới. Do các lệnh phong tỏa quốc gia, hủy chuyến bay và rút tiền của chính phủ, Bắc Kinh ngày càng bị cô lập với thế giới.

Hà Thu (CNBC, Bloomberg)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *