Tài chính toàn cầu suy thoái do bùng phát bệnh viêm phổi ở Vũ Hán

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông, nơi bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ, đã giảm mạnh nhất trong tuần trước, 3,8%. Tiếp theo là CSI 300 của Trung Quốc giảm 3,5%. Các thị trường chứng khoán Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan, nơi ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm phổi ở Vũ Hán, cũng đang thua lỗ.

Tại Mỹ, mức đóng cửa chung của chỉ số chính đã giảm mạnh vào thứ Sáu sau khi ổn định. Các quan chức đã báo cáo vụ lây nhiễm virus corona thứ hai.

Liên quan đến tác động tiêu cực có thể xảy ra đối với nền kinh tế Phố Wall, các chỉ số Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq Composite đều ghi nhận sự sụt giảm trong tuần đầu tiên của năm 2020. Dow Jones và S&P 500 giảm ít nhất 1%, trong khi Nasdaq Composite Index giảm 0,8%. Trước đó, trong ngày giao dịch cuối tuần, ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều giảm mạnh.

– Chỉ số biến động CBOE (VIX), thước đo mức độ quan tâm của thị trường, trong phiên giao dịch cuối tuần, con số này lần đầu tiên vượt quá 15 kể từ tháng 12.

Các hãng hàng không và các nhà sản xuất hàng xa xỉ đang phải chịu áp lực rất lớn. Cổ phiếu của Air France và British Airways giảm khoảng 6% trong tuần trước, trong khi Burberry, Richemont và LVMH (một nhà sản xuất xa xỉ phụ thuộc nhiều vào doanh số bán hàng tại Trung Quốc) giảm hơn 4%. Mặt khác, cổ phiếu của các công ty châu Á sản xuất găng tay cao su và thiết bị y tế đang giao dịch tích cực.

“Sự lây lan của loại virus này rất nhanh và đã bị ảnh hưởng. Nó có tác động trực tiếp đến các cổ phiếu bán lẻ và du lịch”, Andrew Sullivan, người đứng đầu công ty môi giới Pearl Bridge Partners cho biết. Giá dầu Brent tại London giảm gần 6% trong tuần này xuống còn 60,9 USD / thùng vào cuối ngày thứ Sáu, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 12. Các nhà phân tích đã chỉ ra vào thời điểm đó rằng viêm phổi là nguyên nhân gây ra điều này. Lý do bán hàng. – “Khi các thành phố bị cô lập và giao thông công cộng bị đóng cửa, điều này có nghĩa là hoạt động kinh tế bị giảm sút, có tác động tiêu cực đến nhu cầu năng lượng. Có bằng chứng cho thấy sự thịnh vượng đã tránh được, kinh tế đình trệ đã biến mất, và tâm lý dầu mỏ sẽ được cải thiện, đẩy giá dầu lên. , nhà phân tích John Freeman của Raymond James cho biết. -Không chỉ dầu mỏ và chứng khoán, đồng Nhân dân tệ cũng bị ảnh hưởng xấu. Đồng nội tệ giảm hơn 1% trong tuần trước xuống còn 6,9 nhân dân tệ / đô la.

Theo các nhà kinh tế, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với tăng trưởng kinh tế chậm hơn “trước khi bùng phát, nếu đồng nhân dân tệ tăng giá, đồng nhân dân tệ có thể chịu áp lực lớn hơn.” Larry Hu, nhà kinh tế trưởng của Trung Quốc tại Macquarie Capital, cho biết: “Sự bùng phát của dịch cúm gia cầm đã ảnh hưởng đến chi tiêu kinh doanh, du lịch và tiêu dùng. Tin xấu là khi các ca nhiễm mới tiếp tục gia tăng, Tình hình xấu vẫn chưa xảy ra. “Chiến lược gia ngoại hối thị trường Mizuho Bank (Hong Kong) cho biết một số nhà đầu tư trục lợi từ việc đồng Nhân dân tệ tăng giá đã đóng cửa trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.” Họ đang theo dõi diễn biến của bệnh viêm phổi “, Zhang Jianzong Nói.

Minh Sơn (FT, CNBC)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *