Cổ phiếu “cá mập” cũng đang chống chọi với đà giảm của thị trường

Trong sáu tháng đầu năm nay, đà tăng và giảm đan xen với xu hướng đi lên của thị trường, không chỉ ảnh hưởng đến các nhà đầu tư nhỏ, mà còn ảnh hưởng đến các quỹ đầu tư lớn. Có hàng chục quỹ đầu tư cổ phiếu đang hoạt động trên thị trường, ít nhất 13 công ty, và giá trị tài sản ròng (NAV) âm của các quỹ đầu tư đã tăng hơn 2% trong nửa đầu năm 2018. Điều này cũng bao gồm cả các quỹ đầu tư, và dòng vốn được ví như “cá mập” trên thị trường chứng khoán cũng phải “hứng chịu” những đợt sụt giảm hai con số.

Người giảm nhiều nhất là Hestia, một công ty đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM. Trong nửa đầu năm 2018, giá trị tài sản ròng của công ty đầu tư đã mất 19,4%, đứng đầu trong danh sách các quỹ và công ty đầu tư ít sinh lời nhất.

Passion Investment, một công ty khác có liên quan đến Hestia, cũng nằm trong danh sách này Vị trí thứ tư. So với đầu năm, giá trị tài sản ròng của công ty đã giảm 8,6%.

— Nhiều quỹ nội khác cũng không thoát khỏi “cơn bão”. Đứng thứ hai về mức sụt giảm giá trị tài sản ròng là TVAM TVGF2 và TVAM TVGF1 của Tập đoàn Thiên Việt, lần lượt giảm 11,6% và 8,3%. Các quỹ khác như Techcom Capital TCEF giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, và SSI SCA và VCBF-BCF giảm 4,6%.

Các quỹ tên tuổi như Pyn Elite Fund hay các quỹ tỷ đô như Dragon Capital VEIL cũng chịu mức lỗ tương tự, với giá trị tài sản ròng lần lượt giảm 5,9% và 3,5%. Các công ty, quỹ đầu tư vốn được coi là “con cá”. “Mạnh dạn đi chợ”, điều này không khó lý giải. Các quỹ này có xu hướng thích cổ phiếu vốn hóa lớn hoặc dòng vốn nên họ thường dành phần lớn chi tiêu cho các cổ phiếu bluechip và cổ phiếu trong rổ VN30 trong nửa cuối năm 2017 và vài tháng đầu năm 2018, những cổ phiếu này đã đưa chỉ số VN index lên các mức cao liên tiếp. Point, do đó, các quỹ đầu tư cũng đã đạt được thành công. , Cổ phiếu tăng giá nhanh nhất đã trở thành cổ phiếu giảm giá lớn nhất, tỷ trọng đầu tư cao và các quỹ đầu tư phải gánh hậu quả nặng nề, không chỉ ảnh hưởng đến kết quả hoạt động 3 tháng đầu năm nay mà còn bào mòn lợi nhuận năm 2017.

Từ cá nhân Nhà đầu tư đến các quỹ đầu tư lớn không thể tránh khỏi cơn bão học bổng – thị trường chứng khoán khốc liệt đã được giải thích rõ ràng trong xu hướng chỉ số chính nửa đầu năm 2018. Chỉ số VN trong ba tháng đầu năm là chỉ số mạnh nhất trên thế giới, vượt quá 19%, nhưng trong ba tháng tiếp theo, chỉ số đại diện cho HoSE mất số tiền tương tự và trở thành chỉ số giảm mạnh nhất thế giới. Tên. Đây là một phần của Hestia và Passion Investment, hai công ty có điểm chung. Hoạt động này cũng chỉ đầu tư phần lớn tài sản vào cổ phiếu VPB của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Theo báo cáo của Passion Investment vào cuối quý I, công ty đã dùng gần 95% trong tổng số tiền hơn 220 tỷ đồng để mua 3,24 triệu cổ phiếu VPB. Khác nhau. Trái tim của Hestia hay Passion Investment. Từ đầu năm đến đầu tháng 4, giá cổ phiếu VPB đã tăng trong một thời gian, lúc cao điểm đạt gần 70.000 đồng và sau đó giảm xuống dưới 50.000 đồng. Sau khi chia cổ phiếu tự do và điều chỉnh giá chuẩn xuống 30.600 đồng, cổ phiếu tiếp tục chìm vào xu hướng giảm tổng thể. Trong thời gian gần đây nhất, cổ phiếu VPB chỉ vượt quá 25.000 đồng, giảm 40% so với thời kỳ đỉnh cao (sau khi điều chỉnh).

Ngay cả những cổ phiếu mới niêm yết như Techcombank cũng được các quỹ lớn ưa chuộng và không bị loại. bão táp. Giá chuẩn của cổ phiếu Techcombank là 128.000 đồng, nhưng đây cũng là mức cao nhất của cổ phiếu TCB. Trước khi được điều chỉnh sang cổ phiếu tự do, TCB đã giảm xuống xấp xỉ 80.000 đồng, tức giảm gần 40% thị giá kể từ ngày giao dịch đầu tiên.

Một số mã bluechip khác như GAS có giá lên tới 75.000 đồng. Đầu tháng 4, giá trị đỉnh là hơn 130.000 đồng, đỉnh SSI là 44.000 đồng, là 27.000 đồng, hay MSN là 118.000 đồng, là 74.000 đồng.

Minh Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *