Công ty Bông Bạch Tuyết, Interfood phát hành lại cổ phiếu trên thị trường chứng khoán

Trở lại thị trường chứng khoán vào đầu tháng 6, cổ phiếu BBT của Công ty TNHH Bông Bachtuyet đạt đỉnh 13 ngày giao dịch liên tiếp và sau đó ổn định trong vùng giá 16.000 đồng. Tuy nhiên, con số này cao gấp 7 lần so với giá chuẩn của ngày giao dịch đầu tiên vào ngày 12-2300 đồng / 6. Tương tự, cổ phiếu của IFS trong công ty mẹ của Interfood – công ty 100% mang thương hiệu Wonderfarm cũng đã tăng hơn 23% trong ba ngày giao dịch qua do sự tăng trưởng đột biến trong nửa đầu năm 2018. Trước đó, cách đây nhiều năm, cả hai cổ phiếu đều rời sàn chứng khoán do lỗ vượt vốn điều lệ. Bông Bạch Tuyết đã có mặt trên thị trường được gần hai tháng. Ảnh: VNDirect

Sự trở lại của ông chủ thương hiệu Trà Bí Đỏ Bông Bạch Tuyết hay Wonderfarm liên quan đến tín hiệu về sự “tái sinh” của hoạt động thương mại.

Ngày bông Bạch Tuyết lên sàn chứng khoán, ngay sau đó các nhà đầu tư đã bắt đầu chú ý đến thương hiệu. Tuy nhiên, cổ phiếu của BBT đã tăng trở lại trong ngày đầu tiên và tăng gần 7 lần so với giá chuẩn.

Từng là một thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam, chiếm 90% thị phần bông y tế, nhưng cái tên Bông Bạch Tuyết đã bị lừa gạt bằng cách kinh doanh không có lãi.

Năm 2004, Công ty Bông Bạch Tuyết trở thành cổ phiếu được giao dịch công khai thứ 23. Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau, công ty này báo lỗ tổng cộng 14 tỷ đồng và nợ hàng loạt các khoản nợ quá hạn cho ngân hàng và các bên liên quan.

Trong 4 năm 2005-2008, trong công ty thường xuyên xảy ra xung đột. Thêm vào đó, những quyết định đầu tư sai lầm đã khiến năng lực sản xuất tăng mạnh, trong khi doanh số bán ra không thể thực hiện được. Liên tục thua lỗ, Bach Tourette Cotton buộc phải tạm ngừng sản xuất vào tháng 7 năm 2008 và hủy nhập kho một năm sau đó.

Cuối năm 2009, một tháng sau khi hủy niêm yết, Công ty Bông Bạch Tourette đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, việc mất chức sau khi chống chọi với thua lỗ ngân hàng và nợ nần trong nhiều năm đã giúp Bông Bạch Tuyết thoát khỏi khó khăn. Kết quả là thua lỗ liên tục trong nhiều năm.

Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, Bạch Tuyết đã có dấu hiệu phục hồi sau một thời gian dài chật vật. Doanh thu thuần năm 2017 vượt 92 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với năm 2016. Hai năm liên tiếp 2016 và 2017, công ty đạt lợi nhuận hơn 14 tỷ đồng.

Năm 2018, mục tiêu doanh thu Bông Bạch Tuyết đặt ra tăng 15% lên 113 tỷ USD. Đồng thời, do không thể chuyển lỗ nên lợi nhuận sau thuế dự kiến ​​chỉ tăng 90% so với năm trước lên xấp xỉ 13 tỷ đồng. Tuy nhiên, điểm tích cực của công ty là đàm phán và chấp thuận một số chủ nợ nhất định (như Ngân hàng Nông nghiệp, Ngân hàng Quân đội)… Xem xét miễn hoặc giảm lãi tiền vay.

Với chủ sở hữu của Interfood-Squash, thương hiệu trà Wonderfarm, cổ phiếu IFS của công ty vừa “bán hết” sau khi công bố lợi nhuận kỷ lục sáu tháng. Trong nửa đầu năm 2018, lợi nhuận trước thuế của Interfood đạt 112 tỷ đồng, tăng 97% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt kế hoạch năm đã được phê duyệt 12%.

Tương tự như Bông Bạch Tuyết, Interfood trước đó cũng chịu nhiều thua lỗ. Qua nhiều năm, nó bị xóa sổ vì lỗ lũy kế vượt quá số tiền thuê.

Năm 2007, hai năm sau khi ký hợp đồng sử dụng nhãn hiệu Wonderfarm, công ty bất ngờ lâm vào cảnh nhà máy sản xuất theo vòng xoáy thua lỗ do sự thay đổi, cũng như sự trỗi dậy của nhiều nhãn hiệu đồ uống.

Ngay cả khi Kirin, một trong những nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất châu Á, trở thành công ty mẹ Interfood, hoạt động thua lỗ vẫn chưa kết thúc. Do khoản lỗ lũy kế vượt quá vốn cổ phần, kết quả này đã dẫn đến việc toàn bộ cổ phiếu IFS trên HoSE bị hủy niêm yết vào đầu năm 2013.

Nhưng cũng giống như Bông Bạch Tuyết, công ty đang trở lại. Nó ngày càng nhanh hơn trong hai năm qua. Giải quyết các nút thắt kinh doanh bằng cách tăng nhanh tỷ suất lợi nhuận gộp. Con số này đã tăng lên hơn 40% trong nửa đầu năm 2018, tương đương với các doanh nghiệp đầu ngành như Tân Hiệp Phát hay Coca-Cola.

Khoản lãi hàng trăm tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm nay không chỉ làm giảm kỳ vọng mua lại Interfood mà còn Khơi dậy sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với công ty. Trong ba ngày giao dịch cuối cùng sau khi công bố báo cáo tài chính, cổ phiếu IFS của Interfood đã tăng hơn 23% lên gần 11.000 đồng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *