Giá trị thị trường của PVGas đạt 10 tỷ USD

Đóng cửa thị trường ngày 4/7, cổ phiếu của Công ty Khí Thiên nhiên Việt Nam (PVGas) đạt 112.000 đồng, tăng 1.000 đồng so với ngày hôm trước và đã tích lũy gần 70% giá trị kể từ đầu năm. ‘năm. . PVGas có giá trị thị trường hơn 1,8 triệu cổ phiếu, giá trị thị trường vừa đạt 212 nghìn tỷ đồng, tương đương 10 tỷ đô la Mỹ, là sàn giao dịch chứng khoán đầu tiên đạt mốc này vào năm 2014. — PVGas hiện là mã có vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán. Ảnh: GAS

Phần tiến độ trên phản ánh lịch sử thương mại mới nhất của PVGas. Ba tháng đầu năm nay, cục dẫn đầu công ty lãi nghìn tỷ lớn nhất năm 2014, đạt 3,15 tỷ đồng. Lợi thế của PVGas là Việt Nam không có đối thủ cạnh tranh và chiếm thị phần quan trọng (trên 70%) trong một số lĩnh vực nhất định (ví dụ như cung cấp khí thiên nhiên và các sản phẩm khí hóa lỏng). Tại cuộc họp đầu năm nay, hội đồng quản trị PVGas đã thống nhất giảm dần tỷ lệ sở hữu toàn quốc từ 97% xuống 75% trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông Đỗ Khang Ninh, Giám đốc điều hành PVGas, cho biết trong cuộc trao đổi với VnExpress.net: “Do quy hoạch chưa được phê duyệt nên kế hoạch còn nhiều khó khăn”. Ngoài ra, công ty không cần huy động vốn trong thời gian tới.

Ông Ning Hyuk nói thêm rằng với mức giá hiện tại của GAS, đây là thời điểm tốt để nhà nước bán cổ phiếu. thủ đô. Và đầu tư vào những nơi khác, và PVGas có cơ hội tìm được những cổ đông chiến lược lớn mạnh hơn. Ngoài ra, nằm trong đề án tái cơ cấu, công ty cũng tìm cách giảm tỷ lệ sở hữu của hai công ty ống thép.

Bên cạnh việc đạt được kết quả kinh doanh khả quan, giới phân tích đánh giá PVGas vẫn phải đối mặt với những rủi ro và khó khăn nhất định. Theo quan sát của các chuyên gia từ Công ty Chứng khoán Phương Nam, tốc độ tăng trưởng doanh thu của PVGas đang có xu hướng giảm kể từ năm 2010, chủ yếu là do hoạt động kinh doanh LPG. Đồng thời, công ty cũng đang phải đối mặt với thách thức về nguồn khí tự nhiên, có thể sẽ cạn kiệt trong tương lai do sự phát triển của các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Một nhà phân tích của PNS cho rằng, tình hình căng thẳng trên biển Hoa Đông cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Ông Trần Thăng Long, Trưởng phòng nghiên cứu công ty chứng khoán BIDV (BSC), tính toán thị giá GAS có thể tăng 10% trong năm nay. Ông Long cho rằng giá trị thị trường của PVGas hiện tại bằng khoảng 21% tổng giá trị thị trường của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, điều này sẽ giúp nhà đầu tư nước ngoài duy trì thái độ lạc quan và đánh giá cao cổ phiếu Việt Nam. Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng việc sản xuất quy mô lớn có thể là một trở ngại lớn về mặt bằng, vì GAS biến động lớn có thể tác động đáng kể đến thị trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *