Khó tìm tiền trong thời kỳ tồn kho khó khăn

Từ đầu năm đến nay, “cửa ải” cho hoạt động huy động vốn và chào bán ra công chúng của các doanh nghiệp niêm yết thực tế đã không còn. Vẫn có một số công ty huy động vốn thành công thông qua hình thức “bỏ tiền túi”, nhưng khả năng triệu tập cổ đông, nhà đầu tư nộp tiền mới thành công là rất thấp.

Độ ẩm đấu giá

Theo thống kê của HSX trong 10 tháng đầu năm, 11 cuộc đấu giá cổ phiếu đã được thực hiện trong vài tháng qua, trong đó chỉ có 4 công ty đã bán hết số cổ phiếu dự kiến ​​và 3 trong số đó đã bị từ chối vì thiếu nhà đầu tư hủy bỏ. Số còn lại chỉ bán được một phần, thậm chí có đơn vị như Ngân hàng Đại chúng Việt Nam đề xuất bán hơn 11,66 triệu cổ phiếu trong tháng 4 cũng chỉ có 200 cổ phiếu được bán cho hai nhà đầu tư cá nhân.

Cũng có doanh nghiệp bán rất nhiều cổ phiếu, gần đây nhất là Ngân hàng Kiên Long bán 5 triệu cổ phiếu và đã được một tổ chức, cá nhân mua hết. Thành công của phiên đấu giá này chủ yếu do giá khởi điểm thấp hơn mệnh giá (8.780 đồng / cổ phần), và giá đấu thành công chỉ nhỉnh hơn một chút so với giá khởi điểm (8.952 đồng / cổ phần). Số liệu của -HNX cho thấy, từ đầu năm đến nay, chỉ có 5 phiên đấu giá cổ phần thành công, trong đó có 3 công ty bán được số cổ phiếu đã đăng ký và các công ty còn lại chỉ bán được một phần nhỏ. Nhiều cuộc đấu giá phải hủy bỏ do không có nhà đầu tư nào đăng ký tham gia, hoặc chỉ có một nhà đầu tư, không đúng quy định.

Bán loại “Bia đậu phộng”

Khi Ci nói trên ra công chúng, do cổ đông buộc phải sở hữu cổ phần, nhiều công ty đã chọn phát hành loại “Bia đậu phộng” để đạt được thành công lớn hơn. Bằng cách này, cổ đông có thể nhận cổ tức bằng cổ phiếu hoặc vốn tự do, nhưng có thể mua thêm cổ phiếu phát hành. Tiền thưởng hay cổ tức mặc nhiên là “miễn phí”, nhưng để có được phần này thì “nghĩa vụ” chỉ là bỏ tiền ra mua thêm trái phiếu. Cổ đông cũng có thể từ chối đăng ký quyền chọn, nhưng họ phải chịu lỗ.

MCF là một ví dụ. Đến cuối tháng 6, thêm 4,5 triệu cổ phiếu mới được niêm yết. Số cổ phiếu phát hành thêm này bao gồm 22% cổ tức bằng cổ phiếu và quyền chọn mua 1: 10675 được mua với giá phát hành 10.000 đồng. Bằng cách này, 3,73 triệu cổ phiếu đã được bán thành công. MCF cũng là một trong những doanh nghiệp niêm yết phải hoãn trả cổ tức bằng tiền mặt do không tổ chức được nguồn dự kiến. TMC là một trong số ít công ty chỉ phát hành cổ phiếu cho cổ đông. Bắt đầu từ cuối năm 2011, có các biện pháp khuyến khích 2: 1 theo mệnh giá. Tuy nhiên, đợt phát hành có thể không thành công nên thời hạn thanh toán được “vội vàng” gửi sang tháng 2, cuối cùng là “phân phối” trong số 1 triệu cổ phiếu. Những cổ phiếu này sau đó đã được bán cho ba cổ đông tổ chức của công ty.

Một trong những cổ phiếu được theo dõi nhiều nhất năm đó là VCG với mục tiêu huy động 2 nghìn tỷ đồng. Sau hai lần gia hạn thanh toán, cuối cùng VCG đã bán được 141,71 triệu cổ phiếu với tổng giá trị 14171 tỷ đồng. Cổ đông hiện hữu đã phong tỏa gần 58,3 triệu cổ phiếu mệnh giá.

Thông tin về việc huy động vốn “khủng” đã làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu VCG trong những tháng gần đây. 2011 và đầu năm. May mắn thay, trước thời hạn thanh toán vào tháng 2, giá VCG đã cao hơn một chút so với mệnh giá. Ngoài ra, VCG còn có sự hỗ trợ của nhiều cổ đông lớn trong nước bao gồm Viettel và SCIC.

“Thảm” cho thấy VCG, PVX không huy động được vốn từ cổ đông bán lẻ. Khi 150 triệu cổ phiếu được phát hành vào đầu năm nay, ngay cả nhân viên cũng “bỏ trốn để thu hút mọi người”. Trong số 125 triệu cổ phiếu đã phân phối thành công cho cổ đông, ngoài 12,5 triệu cổ phiếu được “lấy lại” thành công làm cổ tức, thì lượng phát hành là 129,99 triệu cổ phiếu. Cũng không có ai mua 12,5 triệu cổ phiếu chào bán cho nhân viên. May mắn thay, tổng số 174,9 triệu cổ phiếu này đã được 4 tổ chức mua và đợt phát hành thành công.

Cổ đông bỏ tiền ra không dễ

Theo thống kê của HNX, từ quý II đến nay không có đợt chào bán cổ phiếu nào ra công chúng, nếu không tính các giao dịch hoán đổi của SHB thì được mua từ các công ty niêm yết. Trong tháng 10, 54 công ty đã phát hành thêm cổ phiếu bằng cách phát hành thêm cổ phiếu, nhưng chủ yếu dưới dạng cổ tức bằng cổ phiếu, cổ phiếu tự do hoặc phát hành riêng lẻ.

Gây quỹ Có thể hiểu rằng khi thị trường chứng khoán gặp khó khăn trong thời gian dài, nhà đầu tư sẽ thua lỗ liên tục. Việc chấp nhận tăng thêm cổ phiếu dưới dạng tiền thưởng hoặc cổ phiếu miễn phí là có thể chấp nhận được, nhưng liệu bạn có phải bỏ thêm tiền để mua cổ phiếu không là một quyết định dễ dàng.ia “Luôn luôn có một cổ đông từ chối quyền mua, bởi vì trong nhiều trường hợp, ngay cả khi nguồn tài chính cho phép, nó cần được cân nhắc giữa việc mua thông qua phát hành thêm hoặc mua trực tiếp. Việc tài trợ thông qua cổ tức bằng cổ phiếu hoặc cổ phiếu tự do về cơ bản không yêu cầu cổ đông Các quỹ mới.

Một phương thức huy động vốn khác của nhiều công ty trong thời kỳ khó khăn là thông qua phát hành riêng lẻ hoặc phát hành trái phiếu. HNX đã ghi nhận nhiều trường hợp như vậy, tuy nhiên không phải công ty nào cũng có thể phát hành riêng lẻ thành công. Các công ty đã hủy kế hoạch phát hành riêng lẻ. Nguyên nhân thường không rõ ràng, nhưng có thể hiểu rằng ngay cả đối với các tổ chức tiềm năng cũng không dễ tìm được vốn. Quyền chọn trái phiếu được ưa chuộng vì tính hấp dẫn của chúng. Trái phiếu luôn là nợ, ngay cả khi Điều này cũng đúng với trái phiếu chuyển đổi tùy chọn, các cơ quan tín dụng có nhiều lựa chọn hơn và được “bảo hiểm” một phần do lãi suất cố định và quyền chọn chuyển đổi.

Theo VnEconomy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *