Chứng chỉ quỹ ETF đầu tiên sẽ bắt chước chỉ số HNX30

Nhằm xây dựng và phát triển các sản phẩm mới cho Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, ngày 10/8, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chủ trì tổ chức hội thảo “Giới thiệu về các dự án tổ chức và quản lý giao dịch”. Chứng chỉ quỹ ETF của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội nhằm giới thiệu và thu thập thông tin phản hồi của các thành viên tham gia thị trường để hoàn thiện dự án trước khi chính thức triển khai.

Trên cơ sở nghiên cứu tìm kiếm kinh nghiệm triển khai thị trường chứng chỉ quỹ ETF tại một số quốc gia và thực tế thị trường chứng khoán Việt Nam, hội thảo đã giới thiệu những vấn đề quan trọng của dự án: khuôn khổ pháp lý đề xuất cho hoạt động quỹ ETF, mô hình tổ chức và quản lý giao dịch chứng chỉ quỹ ETF, quỹ ETF Lập kế hoạch đăng ký các chứng chỉ.

Do đó, chứng chỉ quỹ ETF sau khi phát hành sẽ được đăng ký tập trung và lưu ký với tổ chức lưu ký chứng khoán Việt Nam, việc đăng ký giao dịch được thực hiện trên hệ thống sơ cấp của SGDCK Hà Nội và niêm yết trên hệ thống chứng khoán niêm yết của SGDCK Hà Nội Trên thị trường, tổ chức phát hành (công ty quản lý quỹ) phát hành và mua lại chứng chỉ quỹ đơn vị. ETF và người sáng lập. Trên thị trường thứ cấp, các nhà tạo lập quỹ ETF và các nhà đầu tư khác mua bán các quỹ ETF thông qua hệ thống giao dịch niêm yết của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội đóng vai trò là cơ quan điều hành thị trường; trung tâm lưu ký chứng khoán đăng ký tiền gửi và thanh toán; công ty quản lý quỹ đóng vai trò là tổ chức phát hành; công ty chứng khoán đóng vai trò là người thành lập quỹ, thanh khoản của tổ chức môi giới; tổ chức cung cấp dịch vụ chỉ số (trong Giai đoạn, do Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đảm nhận); ngân hàng giám sát, ngân hàng giám sát; nhà đầu tư. Sản phẩm đầu tiên được giao dịch là chứng chỉ quỹ ETF của quỹ ETF mô phỏng HNX 30.

ETF (Exchange Traded Fund) là quỹ cho phép nhà đầu tư nắm giữ danh mục tài sản có cấu trúc (cổ phiếu, hàng hóa, tiền tệ, v.v.) và chứng chỉ giao dịch thị trường chứng khoán. ETF có đặc điểm của quỹ mở (thị trường sơ cấp) và quỹ đóng (thị trường thứ cấp) – Chứng chỉ quỹ ETF phải được thanh toán và giao dịch dưới dạng cổ phiếu và hệ thống giao dịch cổ phiếu. Chứng quyền cho phép nhà đầu tư giao dịch chứng chỉ quỹ bất kỳ lúc nào trong phiên giao dịch.

ETF là công cụ rất phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các thị trường phát triển như thị trường. Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, Châu Âu, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan… vì nó kết hợp được những ưu điểm và khắc phục được những khuyết điểm của quỹ đóng và quỹ mở.

Nói rõ hơn, ETF có người sáng lập cơ chế phát hành / mua lại quỹ (AP) một cách rất hiệu quả. Cơ chế này làm cho giá giao dịch của chứng chỉ quỹ ETF luôn thay đổi xung quanh giá trị tài sản ròng của quỹ.

Ngoài ra, ETF có cơ chế đầu tư theo chỉ số hoặc danh mục tài sản hiện có, đây là một cơ chế mở. Thông tin về cấu trúc của danh mục đầu tư và giá trị tài sản ròng giúp công chúng đầu tư nắm bắt được các hoạt động của quỹ để họ có thể phản ứng nhanh với bất kỳ thay đổi nào.

Trong buổi hội thảo, đại diện các thành viên thị trường đã chia sẻ kinh nghiệm của họ. Triển khai thị trường ETF trên toàn cầu và cung cấp thông tin phản hồi về chương trình hoán đổi chứng chỉ quỹ ETF của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Trong khuôn khổ hội thảo, thị trường thành viên và các hãng thông tấn có cơ hội trò chuyện, trao đổi với đại diện cơ quan quản lý nội dung dự án để có thêm những ý kiến ​​đóng góp. Đóng góp rất thiết thực vào việc thực hiện dự án.

Giới thiệu dự án và phản hồi trực tiếp từ các bên tham gia thị trường, bao gồm công ty quản lý quỹ, công ty chứng khoán, ngân hàng giám sát, trong đó quan trọng nhất là các tổ chức tài chính giàu kinh nghiệm hoạt động của Việt Nam và thị trường chứng khoán quốc tế, cho thấy các nhà phát triển dự án Tinh thần cầu thị và tiếp thu ý kiến. Với tinh thần xây dựng cao, ông đã góp phần hoàn thành dự án, đưa ra các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường, đặt nền móng hội nhập với thị trường tài chính khu vực và quốc tế. – (TTVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *