Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán: “ Đừng mơ trở thành tỷ phú trong một sớm một chiều ”

Ông Trần Văn Dũng cùng VnExpress điểm lại một năm đặc biệt của thị trường chứng khoán Việt Nam, đó cũng là năm đầu tiên ông đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Quốc gia (UBCKNN) và đối mặt với nhiều thách thức. – Ông cảm thấy thế nào khi lần đầu tiên VnIndex leo mốc 900 điểm?

– Ngày 20 tháng 11 năm 2017, VnIndex đạt 900 điểm. Không khí bên trong ủy ban thật khó tả. Mọi người rất phấn khởi, mọi người rất lo lắng. Cá nhân tôi rất ngạc nhiên khi chỉ số VN Index đã tăng 900 điểm thay vì 800 điểm như tôi đã ngầm dự đoán từ đầu năm. Vì khi chỉ số chứng khoán tăng, nhà đầu tư kiếm lời nên cổ phiếu có thể giảm giá nhanh chóng. Khi nào thị trường giảm? Vấn đề này vẫn khiến anh em trong ủy ban đau đầu. Chúng ta vẫn chưa quên vụ bán tháo cổ phiếu lịch sử gây ra sự sụp đổ của thị trường chứng khoán cách đây 10 năm.

Dựa trên phân tích của chúng tôi, chúng tôi đồng ý rằng thị trường cũng nên được điều chỉnh. Nó sẽ không phát triển một cách thường xuyên. Mặc dù một số người cho rằng “báo cáo quá lạc quan”, tôi vẫn báo cáo ý kiến ​​này với người phụ trách Bộ Tài chính.

Chen Wendong, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán. Photo: Thanh Nguyen

– Mr. Thế còn báo cáo?

– Có bốn cách giải thích cho sự thăng hoa này. Trước hết là nhờ GDP tăng trưởng đáng kinh ngạc. Tăng trưởng GDP năm 2017 xấp xỉ 6,7%. Quan trọng hơn, GDP dự kiến ​​sẽ vượt mức trung bình 6,3% trong vòng 5 năm, có nghĩa là Việt Nam là một trong những quốc gia tốt nhất trên thế giới. Khi doanh thu của công ty niêm yết tăng 18% và lợi nhuận tăng 23% trong 9 tháng đầu năm, kết quả này có đóng góp đáng kể vào hoạt động của công ty niêm yết.

* Chỉ số Vn index năm 2017 tăng lên mức cao nhất trong 10 năm– Thứ hai là do những thay đổi to lớn về quan niệm quản lý kinh tế vĩ mô. Lần đầu tiên trong lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời một nghị quyết công nhận kinh tế tư nhân là trụ cột của nền kinh tế đất nước. Thị trường chứng khoán cũng mạnh như khu vực tư nhân. Các công ty Việt Nam sẽ tạo ra đột phá từ điểm xuất phát chính trị này.

Yếu tố thứ ba tạo nên sự khởi sắc của thị trường chứng khoán là dòng vốn ngoại đổ vào với giá trị và tốc độ bất ngờ. Số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy, trong tháng 11, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng xấp xỉ 1,8 tỷ USD. Nếu tính toán đúng và đầy đủ thì vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong năm 2017 càng quan trọng hơn. Tính đến đầu tháng 12/2017, tổng vốn đầu tư chứng khoán mà nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ là 31 tỷ USD, tăng 81% so với cuối năm 2016.

Lợi nhuận ròng của các quỹ đầu tư tư nhân. Nhiều quỹ tăng trưởng giá trị tài sản ròng hơn 30%, trong khi quỹ đầu tư Nhật Bản tăng trưởng 3-5% đã thành công. Điều này có tác dụng thu hút các quỹ đầu tư lớn khác. Thứ tư là do làn sóng toàn cầu. Thị trường chứng khoán toàn cầu cũng đã phát triển ở Châu Mỹ, Châu Âu và Châu Á, thiết lập các mức cao mới trong giai đoạn vừa qua.

– Có nhiều giải pháp để nắm bắt cơ hội này nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh tế, nhưng ở cấp Chính phủ và Bộ Tài chính, chúng tôi chỉ tập trung đề xuất một giải pháp: đưa nhiều hàng hóa ra thị trường và thị trường chứng khoán. Bán và thoái vốn nhanh chóng để tạo nguồn hàng bán trên sàn chứng khoán. —tại sao? Khi cầu tăng, giải pháp hợp lý nhất là tăng cung chứ không phải giảm cầu. Giải pháp này giúp đạt được mục tiêu phân cấp doanh nghiệp đại chúng, đồng thời tăng quy mô và chất lượng của thị trường chứng khoán.

Một mặt, cho dù thị trường tốt đến đâu, thì nó luôn phải đối mặt với nhiều rủi ro. Nhìn chung, dòng vốn ngoại đổ vào đã gây sôi động thị trường, và rủi ro lớn nhất cũng từ đó mà ra. Nếu thế giới có những biến động bất thường thì khả năng dòng vốn đầu tư nước ngoài rút ra cũng rất lớn, nhất là khi Việt Nam vẫn là thị trường bình phong. Tuy nhiên, tôi vẫn lạc quan rằng cổ phiếu sẽ duy trì sự phát triển ổn định và bền vững. Ông Nguyễn Văn Đặng cho rằng, thị trường chứng khoán không phải là nơi để trở thành tỷ phú trong một sớm một chiều. Ảnh: Thanh Nguyễn .

– Hầu hết người dân Việt Nam vẫn còn lạ lẫm với thị trường chứng khoán, bạn nghĩ sao?

– Chúng tôi có 1,8 triệu tài khoản chứng khoán, nhưng chưa đến 10% giao dịch. So với khu vực, đây là một con số rất nhỏ.

Đối với mọi người, không chỉ mua cổ phiếu mà tham gia thị trường chứng khoán là “bước lên sàn”, mà mỗi chúng ta luôn gián tiếp và trực tiếp. Ảnh hưởng đến nó và đạt được lợi thế từ việc phát triển các doanh nghiệp ngoại vi. Năng suất của người lao động góp phần vào sự tăng hay giảm giá cổ phiếu của công ty. Khi công ty thành công trên thị trường chứng khoán, mọi nhân viên đều có thể tăng thu nhập… Không thể thu hút được sự chú ý của mọi người.thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, điều này rõ ràng là cần thiết ở một đất nước gần 100 triệu dân với tốc độ đô thị hóa và công nghiệp hóa cao nhất thế giới. Tôi nghĩ việc xây dựng cơ sở nhà đầu tư tư nhân cũng quan trọng như các nhà đầu tư tổ chức và tôi sẽ tập trung vào điều này.

Tất nhiên, điều đầu tiên cần làm là xây dựng một thị trường chứng khoán hấp dẫn và thông minh. Làm cho trình phát rõ ràng và dễ hiểu hơn. Chính sức hấp dẫn này sẽ thu hút các nhà đầu tư. Nếu bạn coi sàn giao dịch chứng khoán như một sòng bạc, sẽ không có ai đến, hoặc họ chỉ đến để “thanh toán”.

– Hướng đến năm đầu tư mới, ông muốn chia sẻ điều gì với các nhà đầu tư?

Tôi khuyến khích mọi người tham gia, nhưng tình hình của họ được thông báo đầy đủ, hiệu quả và đầy đủ thông tin. Thị trường chứng khoán là nơi phiêu lưu, không phải chốn phồn hoa, dễ trở thành tỷ phú trong một sớm một chiều. Vì vậy, hãy nghiên cứu thật kỹ trước khi tham gia. Những người tham gia thị trường chứng khoán không cẩn thận sẽ gây tổn hại cho chính họ và thị trường, thay vì cẩn thận phá vỡ các quy tắc và rơi vào vòng tròn công bằng.

Khi anh ta không kiếm được nhiều tiền, nhưng sức tàn phá khủng khiếp. Các chủ thể tham gia thao túng giá thị trường có thể thu được lợi trước mắt nhưng về lâu dài sẽ làm rối loạn thị trường và tự làm hại mình.

– Có hiện tượng các công ty lạm dụng thị trường để huy động vốn không lành mạnh. Nếu nguồn vốn huy động của công ty không rõ ràng, không công bằng, hoạt động không minh bạch thì công ty sẽ không thể hoạt động kinh doanh thuận lợi, lâu dần sẽ mất đi lợi thế, thậm chí phá sản, gây tổn hại đến lợi ích của chủ doanh nghiệp và cổ đông. Tôi tin rằng thuyết nhân quả trong Phật giáo cũng đúng trên thị trường chứng khoán.

Nhiều người cho rằng người già nói “ăn chắc mặc bền” là bảo thủ, không có điểm phá cách. Nhưng với chứng khoán, “ăn chắc mặc bền” mới là bước đột phá.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *