Lỗ hổng công bố thông tin trong vụ JVC

Ngày 25/6, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM cho biết, việc bán cổ phần có sự tham gia của bà Nguyễn Phương Hạnh, thành viên HĐQT kiêm Phó giám đốc Công ty cổ phần Thiết bị Y tế Việt Nhật (mã CK: JVC). . Bà Hạnh, vợ của ông Lê Văn Hưởng, nguyên Chủ tịch kiêm Giám đốc JVC, đã bị bắt tạm giam để điều tra làm rõ một số vụ hành hung.

Cụ thể, 6/15 là cổ phiếu của JVC, trong nhiều tin đồn, bà Hân đã bán 1,8 triệu cổ phiếu, giảm tỷ lệ sở hữu từ 1,7% xuống 0,08%. Tuy nhiên, đến ngày 23/6, tức hơn một tuần sau khi bán ra, thông tin trên mới được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) công bố.

Giá cổ phiếu JVC giảm trong 11 ngày giao dịch. Theo giải trình của bà Hạnh được JVC đưa ra vào ngày 24 tháng 6, người này nói rằng sự cố mới nhất là do Fuhong Securities Co., Ltd. bán. Thu hồi nợ sau khi giá cổ phiếu lao dốc. Vì cô ấy đi công tác xa nên không thể có mặt đúng giờ. Trước đó, bà Hạnh cho biết đã ký hợp đồng cho vay ký quỹ với Công ty TNHH Chứng khoán Fuhong, với tài sản thế chấp là 1.89 cổ phiếu.

Vợ của cựu Chủ tịch JVC cho rằng việc không công bố thông tin là do bị động vì mục tiêu bị động nên đề nghị Ủy ban Chứng khoán Quốc gia và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM xem xét. Ông cho biết: “Đây là hành vi vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin trên thị trường chứng khoán đầu tiên và duy nhất. Vì vậy, tôi mong nhận được sự tư vấn và giúp đỡ của ban.” — Thông báo số 28 ban hành ngày 4/5/2012 52 (Hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán) Yêu cầu cổ đông nội bộ báo cáo Ủy ban Chứng khoán khi giao dịch cổ phiếu. Trước khi thực hiện ít nhất 3 ngày làm việc. Đồng thời trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc giao dịch, cổ đông nội bộ phải công bố kết quả thực hiện giao dịch.

Tuy nhiên, động thái bán cổ phiếu của một công ty chứng khoán thì cơ quan quản lý chưa có quy định cụ thể. Cuối năm 2014, thị trường xảy ra tình trạng tương tự, Chứng khoán Đại Dương bán 35,8 triệu cổ phiếu OGC do công ty tư nhân Hà Bảo (tổ chức liên kết với ông Hà Văn) nắm giữ. Nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thắm-Đại Dương). Không có chế tài nào cho giao dịch này.

Để “bịt” kẽ hở này, Ủy ban Chứng khoán (UBCK) đã xây dựng dự thảo thay thế Thông tư 52, trong đó quy định tại Điều 17, khoản 4, quy định hơn giá bán chứng khoán công ty làm tài sản đảm bảo. Cổ phiếu nội gián của thị trường được điều chỉnh. Các công ty phải công bố thông tin trước khi thực hiện. Nhưng sau sáu tháng tham khảo ý kiến ​​của các thành viên thị trường, văn bản vẫn chưa được thông qua.

Cán bộ ủy ban cho biết trong cuộc trao đổi với VnExpress chiều nay rằng ông không biết thông tin giao dịch. Liệu bà Hạnh có bị xử phạt hành chính hay không. Theo vị này, sau khi có ý kiến ​​về sàn chứng khoán, cơ quan thanh tra phải xem xét hành vi, đối chiếu tình hình với pháp luật rồi mới đưa ra kết luận.

Ngày 10/6, JVC nghe tin đồn gặp khó khăn và giá cổ phiếu tiếp tục xuống đáy. Ngày 13/4, công ty điều chỉnh hoạt động kinh doanh như bình thường. Trong ngày giao dịch đầu tiên (15/6) sau khi công bố, JVC đã giảm đà giảm xuống mức kỷ lục 12,5 triệu cổ phiếu, trong đó có 1,8 triệu cổ phiếu của bà Nguyễn Phương Hạnh.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ 16 đến 23/6, lượng hàng tồn kho liên tục giảm, còn hàng chục triệu chiếc. Tối 23/6, vụ bắt giữ cựu chủ tịch kiêm giám đốc công ty Lê Văn Hưởng đã khiến giới đầu tư bàng hoàng, xoa dịu nghi ngờ đầu cơ của người dân. Tính ra, trong hai tuần qua, giá trị thị trường của JVC cũng “bốc hơi” hơn 1,2 nghìn tỷ đồng.

Theo nhiều nhà đầu tư, bà Hạnh nói trong bối cảnh giá cổ phiếu sụt giảm khiến cổ đông thiệt hại. Lời giải thích cho cổ phiếu là lý do và thời điểm bán cổ phiếu quá “nhạy cảm” và không thể chấp nhận được.

Hôm nay, JVC cũng đã gửi thư ngỏ từ ông Kyohei Hosono, người vừa được bổ nhiệm thay thế ông Lê Văn. Ông Hồng giữ chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị. Tại đây, ông Kyohei Hosono (cũng thay mặt ban điều hành công ty) gửi lời xin lỗi tới các cổ đông về việc chậm xử lý thông tin trong thời gian qua.

Huyền Thư

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *