Cổ đông lớn của AVS phải “ tham gia ” cổ đông thiểu số

Dù muốn đóng cửa công ty như CSG để được chia tiền mặt nhưng cổ đông lớn nắm 70% cổ phần AVS đã không thể thực hiện được. Công ty Chứng khoán Âu Việt (AVS) kiên quyết rút khỏi thị trường và đóng cửa công ty, nhưng nếu cổ đông thiểu số không đồng ý, nguyện vọng của cổ đông lớn là được chia số tiền bằng giá trị tiền mặt của công ty. Công ty Cáp Sài Gòn (CSG) chưa thành hiện thực dù nhóm cổ đông này đại diện sở hữu 70%. Nguyên nhân là do AVS chậm giải thể một tháng so với CSG nên phải thực hiện theo quy định mới.

Ngày 14/11, AVS đã chính thức thông báo đến tất cả các nhà đầu tư rằng công ty đã ngừng hoạt động. Dịch vụ môi giới trên hai sàn giao dịch và yêu cầu nhà đầu tư xóa tài khoản. Do đó, AVS sẽ chỉ đóng vai trò là người quản lý đầu tư tài chính của công ty và tham gia quản trị công ty. Nhưng là công ty niêm yết, AVS vẫn phải báo cáo thường xuyên.

Trong những tháng gần đây, giá AVS dao động trong khoảng 3.000 – 3.500 đồng / cổ phiếu, đây là mức giá gần đây nhất. (Ngày 14/11) là 3.200 đồng / cổ phiếu. AVS có vốn đăng ký 360 tỷ đồng và giá trị thị trường dưới 126 tỷ đồng, thấp hơn 25% so với giá trị tiền mặt 160 tỷ đồng mà AVS nắm giữ tại thời điểm cuối năm. Trong quý 2, nếu AVS bị hủy bỏ và giải thể thành Tập đoàn CSG, giá cổ phiếu sẽ tăng hoặc cổ đông sẽ được chia cổ tức bằng tiền mặt 4.400 đồng / cổ phiếu, chưa bao gồm giá trị các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn và dài hạn có giá trị nhỏ. . AVS hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, khi AVS đang xem xét hủy niêm yết thì Nghị định số 58/2012 / NĐ Action hướng dẫn thi hành Luật Chứng khoán đã có hiệu lực từ ngày 15/9. -Căn cứ Điều 60 Khoản 2 Nghị định 58, điều kiện để tổ chức hủy niêm yết chứng khoán là cổ đông không phải là cổ đông lớn có trên 50% số phiếu tán thành việc hủy niêm yết. Trước Nghị định số 58, CSG đã bị hủy niêm yết với 75% cổ phần có quyền biểu quyết.

Ông Đoàn Đức Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần AVS, có thể bị hủy niêm yết để giải thể công ty đại chúng La hoặc giảm vốn cổ phần, tốt nhất nên chia vốn cho cổ đông, nhưng tỷ lệ hủy niêm yết được thông qua bởi cổ đông không lớn là 51% là khó khăn. -Nhiều công ty khác như công ty sản xuất, công ty chứng khoán cũng lâm vào tình trạng như AVS, đây là con đường cụt trong kinh doanh, nhưng không thể hủy niêm yết. Dưới góc độ cơ cấu cổ phần của AVS, cổ đông sáng lập, cổ đông lớn chiếm khoảng 70% vốn cổ phần và chỉ có cổ đông lớn mới được tham gia đại hội. Nhưng nếu không có cổ đông thiểu số thì không đủ điều kiện tổ chức theo quy định mới. Hình thức cơ cấu cổ phần này phổ biến ở nhiều công ty niêm yết vừa và nhỏ.

“Thực tế là có hàng nghìn cổ đông cá nhân, trong đó có nhiều người sở hữu hàng trăm cổ phiếu. Khi được hỏi làm thế nào để thuyết phục cổ đông, người đứng đầu một công ty chứng khoán cho biết:” Giá trị cổ phiếu hiện nay quá thấp nên công ty Gọi điện trực tiếp mời họ đi họp cổ đông, họ sẽ không rời đi. “Cổ đông thiểu số tham dự đại hội, theo ông, mục đích giám sát hơn 50% cổ phần có quyền biểu quyết của cổ đông thiểu số thông qua việc hủy niêm yết là để bảo vệ cổ đông thiểu số, nhưng thực tế là do công ty niêm yết trong quyết định quan trọng này. Kết quả là, các cổ đông cần vốn phải bán cổ phiếu với giá thấp hơn giá trị thị trường thực tế của họ, trong khi các nhà đầu tư giàu có hoặc cổ đông nội bộ không muốn mua thêm cổ phiếu dưới giá trị thị trường của giá trị thực tế là 30% vì Họ không biết khi nào mới nhận được tiền.

Nhiều cổ đông CSG đã bán cổ phiếu của mình với giá 7.000 đồng / cổ phiếu và giá trị tiền mặt tương đương 9.300 đồng / cổ phiếu. Khi Tập đoàn CSG thông qua quyết định giải thể , Khi được chấp thuận hủy niêm yết và giải thể, giá cổ phiếu của Công ty đã tăng lên 11.700 đồng / cổ phiếu, khi công ty hoàn tất việc thanh lý, cổ đông còn nắm giữ cổ phiếu CSG có thể được định giá 15.000 đồng / cổ phiếu, tức là CSG vẫn đang niêm yết Có thời điểm giá cổ phiếu cao gấp đôi .—— Người quan sát AVS cũng có giá trị tiền mặt và tài sản cao nên nếu giải tán, các cổ đông nhỏ có thể có lợi thế hơn khi giao lại toàn bộ tiền và tài sản còn lại cho các cổ đông lớn của công ty tham gia. Sau đó, hoạt động kinh doanh giảm sút, bao giờ AVS mới có lãi trở lại? Liệu có bù được khoản lỗ 150 tỷ rupiah trong tình hình khó khăn hiện nay?

Theo đầu tư chứng khoán

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *