“Nguồn vốn nước ngoài sẽ quay trở lại Việt Nam”

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Ban Đầu tư Tập đoàn VinaCapital, cho biết tại buổi chia sẻ ngoài lề của Hội nghị Nhà đầu tư 2020 rằng do sự khởi sắc của Covid-19, VN-Index nhanh chóng trải qua hai đợt biến động lớn. khôi phục lại. chơi. Từ đầu năm đến nay, do nhiều yếu tố hỗ trợ như Chính phủ kiểm soát tốt dịch chuyển, kinh tế tăng trưởng tích cực và lãi suất ngân hàng giảm, biểu đồ chỉ số hình thành hai chữ V, thúc đẩy nhà đầu tư chuyển sang kênh khác. Kể cả chứng khoán. Theo Andy, hơn 250.000 tài khoản chứng khoán đã được mở trong thời gian này, điều này chứng tỏ người Việt Nam có đủ khả năng thanh khoản và luôn tìm kiếm cơ hội đầu tư. Nhiều công ty đã chuẩn bị sẵn nguồn kinh phí để thực hiện các dự án mới nhưng đều bị hoãn vô thời hạn vì dịch cũng đã được dọn sạch và tích trữ.

Dòng tiền trong nước bơm vào cổ phiếu đã vượt quá giá trị rút ra. Do đó, chỉ số VN Index đã duy trì mức tích cực trong nhiều tháng liên tiếp. Ông Andy cho rằng xu hướng bán ra của các nhà đầu tư nước ngoài đến từ một nhóm nhỏ các nhà đầu tư đánh giá cao rủi ro của các thị trường cận biên và mới nổi. Vốn trên thị trường Việt Nam có thể không chiếm một phần lớn trong danh mục đầu tư, nhưng sự thoái lui vẫn tiếp tục vì nó mang lại cho họ một sự bình yên trong nội tâm.

Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn, rất ít nhà đầu tư lớn vẫn sẵn sàng lội ngược dòng và bơm hàng trăm triệu USD vào thị trường Việt Nam để đối phó với xu thế. Ông trích dẫn một giao dịch trong đó các nhà đầu tư do KKR (bao gồm Temasek) đứng đầu đã mua 6% cổ phần của Vinhomes với tổng giá 650 triệu USD vào cuối tháng 6 – các nhà đầu tư theo giá cổ phiếu niêm yết của Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiếp ảnh: Quỳnh Trân.

Bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc Bộ phận Đầu tư VinaCapital, đồng quan điểm, cho rằng do yếu tố vĩ mô hiện hữu, dòng tiền nước ngoài sẽ quay trở lại Việt Nam trong trung và dài hạn. Dịch bệnh khó xảy ra, và điều quan trọng nhất là triển vọng nâng cấp MSCI.

Hai năm trước khi chuyển đổi từ biên giới sang các thị trường mới nổi, chứng khoán của các quốc gia chỉ số thường tăng mạnh để thu hút dòng tiền nước ngoài. Theo bà Thu, Việt Nam đang ở mốc này, nếu triển khai thêm sản phẩm NVDR (chứng chỉ tiền gửi không có quyền biểu quyết) thì có thể nhanh hơn. Cô ấy nói rằng cổ phiếu là nơi trú ẩn an toàn. Điều đáng lo ngại là liệu nhà đầu tư nước ngoài có mua được bất động sản vì dòng tiền đổ vào hay không, bởi thị hiếu của họ là cổ phiếu vốn hóa lớn, và đây là nhóm có nhiều cổ phiếu hết hàng.

Nhận định về thị trường năm 2021, các chuyên gia VinaCapital đồng ý rằng việc thử nghiệm và triển khai vắc xin thành công là động lực chính cho sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán. Dự kiến, lợi nhuận của các công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM năm nay sẽ giảm 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức giảm của các thị trường trong khu vực như Singapore (41,6%). Philippines (38,6%) và Thái Lan (35,2%). Con số này dự kiến ​​sẽ tăng 28,4% trong năm tới, phản ánh tích cực giá mỗi cổ phiếu và chỉ số VN.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *