Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán: “ Công ty bị đồn thổi phải lên tiếng ”

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang sụp đổ. Đóng cửa giao dịch ngày 22/1, chỉ số VN-Index giảm xuống còn 522 điểm, tức là 57 điểm kể từ đầu năm 2016. Đây là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2015. ‘. Riêng vòi đã thiệt hại hơn 110 nghìn tỷ đồng. Nhiều ngày giao dịch, thị trường chứng khoán Việt Nam xuống dốc chóng mặt, trước những tin đồn thất thiệt trên thị trường, một số cổ phiếu đã bị bán ra với số lượng lớn.

Về vấn đề minh bạch thị trường, VnExpress đã trao đổi với Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) để cung cấp thông tin chính thức cho nhà đầu tư .—— Ông Chủ tịch, các tổ chức quốc tế đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam là hấp dẫn. Vậy tại sao đầu năm 2016 thị trường giảm mạnh?

– Sự xáo trộn trên thị trường chứng khoán và kinh tế Trung Quốc là nguyên nhân khiến thị trường thế giới đi xuống. Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản và các nước trong khu vực đều bị ảnh hưởng nặng nề, và Việt Nam cũng không đứng ngoài xu hướng này. Tuy nhiên, bên cạnh tác động này, tâm lý nhà đầu tư hỗn loạn cũng dẫn đến phản ứng thái quá.

Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng cho rằng, tâm lý nhà đầu tư tác động rất lớn đến thị trường.

Trong một số phiên giao dịch, sức ảnh hưởng của nhà đầu tư trên thị trường rất mạnh, dẫn đến sự sụt giảm mạnh. Ngoài ra, một số phân tích, bình luận của các công ty chứng khoán chưa chuẩn và chưa thực sự khách quan. Chúng tôi quan sát và yêu cầu công ty sửa lại.

Trước đó, vào tháng 8 năm 2015, thị trường chứng khoán của Trung Quốc đã giảm mạnh, và giá trị của đồng Nhân dân tệ hay giá dầu đều giảm. Các yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư khiến thị trường sụt giảm ổn định, với mức lỗ khoảng 15%. Sau đó, khi tâm lý nhà đầu tư ổn định, tác động thực tế chỉ khoảng 2%. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) ước tính rằng mối liên hệ giữa thị trường chứng khoán Việt Nam và thị trường chứng khoán Trung Quốc là rất hạn chế .—— Nhưng tin đồn vẫn tràn lan. Tính đến ngày 22/1, VN-Index đã giảm 57 điểm kể từ đầu năm 2016. Cổ phiếu bị bán ra, giá thị trường giảm, nhiều nhà đầu tư thua lỗ nặng, giao dịch im ắng khiến nhà đầu tư càng thêm hoang mang. . Bạn đánh giá thế nào?

– Những thông tin và tin đồn dẫn đến bán độ trong thời gian qua là hoàn toàn sai sự thật. Trong năm 2016, UBCKNN đã tăng cường công tác giám sát hoạt động giao dịch trên thị trường nhằm xử lý nhanh chóng các hành vi lợi dụng thông tin để thao túng giá. Các quỹ.

Nhà đầu tư cũng nên tin tưởng phối hợp với các công ty chứng khoán đại chúng, công ty niêm yết để bình ổn thị trường. Đặc biệt, nhà đầu tư nên lắng nghe thông tin chính thức từ các cơ quan quản lý chứ không phải tin đồn.

– Vậy niềm tin của các nhà đầu tư lúc này nên nằm ở đâu?

– Tình hình kinh tế vĩ mô của Trung Quốc hiện nay vẫn ổn định, không chỉ là đánh giá của CSS, mà còn là đánh giá của các tổ chức tài chính lớn trên thế giới. Dự báo GDP tăng trưởng mạnh, các chỉ số lạm phát, môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh đều được cải thiện. Các hiệp định thương mại tự do đã mở ra cơ hội xuất khẩu và luân chuyển vốn nước ngoài vào Việt Nam.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán Việt Nam đã đi từ mức thấp lên điểm cao nhất, chứ không phải thoát khỏi bong bóng. Bóng phải có đủ không gian để mở ra. Tương tự, do những yếu tố nội tại như vậy nên cũng như các nước khác, họ đánh giá thấp tác động của sự phát triển thị trường quốc tế đối với Việt Nam.

– Các công ty Mỹ và hàng loạt tập đoàn lớn trên thế giới đang rút lượng vốn lớn khỏi Trung Quốc. Thưa ông, Việt Nam có hấp thụ được các dòng vốn này không?

Trong bối cảnh dòng vốn đổ vào ồ ạt ở Trung Quốc và một số thị trường khác, chúng ta cần xây dựng các chính sách hấp dẫn. Trên thực tế, SSC đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn khi thực hiện Nghị định số 60, và năm 2016 đã nới lỏng hoàn toàn sự thoải mái cho nước ngoài. Tiếp tục tái cơ cấu thị trường và cho phép các công ty chứng khoán nước ngoài thành lập các công ty con chi tiêu tại Việt Nam để hỗ trợ tối đa cho các tổ chức niêm yết nước ngoài. ..

Theo sự ổn định kinh tế và sự phát triển của các sàn giao dịch chứng khoán, Việt Nam có khả năng thu hút các dòng vốn mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *