Doanh nhân lớn tuổi trên sàn chứng khoán

Với sự xuất hiện của nhiều gương mặt trẻ, danh sách giàu có trên sàn chứng khoán do VnExpress và đối tác dữ liệu VNDirect công bố cũng ghi nhận kinh nghiệm thành công của nhiều doanh nhân lớn tuổi trong năm 2013. Trong số đó, có những người đã ngoài 70, nhưng vẫn giữ nhiều chức vụ quan trọng trong các công ty niêm yết.

Cuối những năm 1970, doanh nhân tiêu biểu nhất trong giới doanh nhân là bà Trần Thị Thái, Ủy viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Mía đường Kontum (mã: KTS). Theo thông tin được công khai, bà Trần Thị Thái sinh năm 1939, hiện đang sở hữu lượng cổ phiếu KTS và LSS (Mía đường Lam Sơn) trị giá hơn 52,4 tỷ đồng. Khối tài sản ròng hơn 2,4 triệu USD này đã giúp phu nhân Thái Lan trở thành một trong những doanh nhân cấp cao giàu nhất sàn chứng khoán vào năm ngoái.

Nữ doanh nhân Kontum Sugar 75 tuổi có bằng cử nhân kinh tế và từng làm việc tại trường đại học. Cô tham gia vào ngành công nghiệp thực phẩm và thực phẩm khi còn trẻ và sở hữu một công ty tư nhân vào năm 1995. Năm 2003, bà là Giám đốc Công ty TNHH Kim Hà Việt với sản phẩm chính là đường. , Mật ong và rượu.

Ông Lê Văn Tám, chủ tịch hội đồng quản trị, ông Lê Văn Tam, đồng nghiệp của Mía đường Lan Sơn với bà Thái, cũng là một doanh nhân lớn tuổi nổi tiếng khác với khối tài sản trị giá 11 tỷ đồng. Ông Tân sinh năm 1937, cử nhân kinh tế, từng công tác tại Bộ Nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa. Năm 1988, doanh nhân này trở thành giám đốc của Công ty Đường I, và 12 năm sau đó, ông trở thành Chủ tịch của Công ty Đường Blue Mountain. Ngoài gây tai nạn, ông Tấn còn là đại biểu Quốc hội khóa 10.

Ông Vũ Dương Hiền, Chủ tịch Hapaco.

Một người khác của thành phố Vấp rất hâm mộ các doanh nghiệp cao cấp là ông Vũ Dương Hiền-Chủ tịch HĐQT. Cổ phiếu của Tập đoàn Hapaco (mã chứng khoán: HAP). Tại ngày 31/12/2013, giá trị tài sản của ông Hiển đạt 22 tỷ đồng, tương đương 1,03 triệu đô la Mỹ thông qua hai cổ phiếu (HPC (Chứng khoán Hải Phòng) và HAP).

Ông Hiển sinh năm 1944 tại Hải Phòng, có bằng tiến sĩ kinh tế. Trước khi kinh doanh, vị đại gia này từng là giáo viên cấp I, II vào năm 1958 sau đó được lên làm giám đốc. Mãi đến năm 1982, ông Hiền mới chính thức bước chân vào lĩnh vực kinh doanh và trở thành người đứng đầu Xí nghiệp Giấy Đồng Tiến.

Hiện tại, ngoài việc lãnh đạo Tập đoàn Hapaco, doanh nhân 74 tuổi còn đảm nhiệm vai trò người đứng đầu. Chủ tịch Công ty Chứng khoán Hải Phòng. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của hai bộ phận này cũng cho thấy nhiều khác biệt. Mặc dù lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn Hapaco trong chín tháng đầu năm 2013 đã vượt 24 tỷ đồng, gấp ba lần cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận của Chứng khoán Hải Phòng lại giảm gần 70%. Theo luật lao động của Việt Nam, tuổi nghỉ hưu của nam là 60 tuổi và nữ là 55 tuổi. Tuy nhiên, nếu lựa chọn thực hiện nhiệm vụ của mình, người lao động có thể ký hợp đồng có thời hạn từ 1 đến 3 năm. Chuyên môn hóa trong các cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm vào các chức vụ trong các cơ quan nhà nước. Theo luật công ty, một trong những tiêu chuẩn và điều kiện để trở thành thành viên HĐQT là cổ đông cá nhân sở hữu ít nhất 5% tổng số cổ phần phổ thông. Không có giới hạn độ tuổi cụ thể đối với người lao động ở các vị trí quản lý trong công ty cổ phần.

Vì vậy, trên thị trường chứng khoán, dù đã đến tuổi nghỉ hưu, nhiều doanh nhân vẫn kinh doanh. Hoạt động kinh doanh (chủ yếu là tư nhân) và khối tài sản khổng lồ. Một trong những trường hợp đó là ông Nguyễn Văn Kha (mã NTL), Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Từ Liêm.

Nguyễn Văn Kha, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Từ Liêm. – Ông Kha sinh năm 1948. Ông Kha sinh ra tại Tây Mỗ – Từ Liêm, Hà Nội. Hiện giá trị tài sản nắm giữ thông qua cổ phiếu NTL vượt 51 tỷ đồng, tức hơn 24 triệu đô la Mỹ. Trước khi trở thành doanh nhân, đại gia này từng là quân nhân. Năm 1976, ông bắt đầu làm Giám đốc Xí nghiệp Gạch ngói Từ Liêm, gần 30 năm sau ông trở thành Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Từ Liêm.

Ngoài anh Kha, nhiều doanh nhân như chị Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cơ điện lạnh, chị Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT Công ty Sữa Việt Nam, chị Trương Thị Thanh Thanh, GĐ FPT TP.HCM hay anh Trần Mộng Hùng – Hội đồng quản trị Ngân hàng Á Châu cũng có hàng trăm tỷ đồng Việt Nam với bề dày lịch sử hơn 60 năm, tính chung tổng tài sản của các doanh nhân có bề dày lịch sử hơn 60 năm đã vượt 2,3 nghìn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán năm 2013 Tỷ lệ của 500 người giàu nhất là gần 3%. Đồng thời, con số này gần như tương đương với 80% tổng giá trị tài sản.Chàng trai trẻ nhất sàn năm ngoái.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *