Tránh tiết lộ thông tin sau khi hủy niêm yết

Sau đợt hủy niêm yết cổ phiếu trị giá 57,7 triệu baht vào tháng 6/2013, kết quả kinh doanh hay thông tin giao dịch nội bộ của Tập đoàn Hohua Thái Lan (mã CK: THV) vẫn chưa được cập nhật trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Hầu hết các nhà đầu tư muốn tìm hiểu thêm về công ty chỉ có thể truy cập trang web của công ty hoặc trao đổi trực tiếp với công ty. Hiện tại, Tập đoàn Hehua Thái Lan mới cập nhật báo cáo tài chính riêng trên trang web.

Theo báo cáo này, 6 tháng đầu năm 2013, công ty mẹ của Thái Lan và Hua đã lỗ hơn 123 tỷ đồng, doanh thu chỉ đạt gần 880 tỷ đồng. Đồng. Trước đó, chi cục lỗ lũy kế hơn 570 tỷ đồng vào cuối năm 2012.

Đồng thời, trong danh sách hủy bỏ, website của Công ty TNHH Songda 8 (ký hiệu: SD8) không còn hoạt động. Trong nửa cuối năm, các phương tiện thông tin đại chúng hầu như không tìm thấy thông tin gì về hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Báo cáo mới nhất của Sông Đà 8 là bản tóm tắt năm 2012 được phát hành trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, công ty này có khoản lỗ lũy kế gần 41 tỷ đồng, cao hơn 12 tỷ đồng so với mức đầu tư thực tế.

Trước khi hủy niêm yết, Sông Đà 8 cũng thua lỗ liên tiếp vào các năm 2009 và 2010. Khi giao dịch bị hủy bỏ, gần 3 triệu cổ phiếu của công ty đã được niêm yết trên sàn giao dịch. Trên website của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, mọi thông tin về Sông Đà số 8 sẽ không dừng lại cho đến khi cổ phiếu SD8 bị hủy niêm yết vào ngày 10/5. -Tình trạng của hai công ty trên hẳn là rất hiếm khi mới thành lập, đến nay đã có hơn 20 công ty chưa niêm yết trên thị trường trong một năm và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên. Nói chung, nếu không có thêm thông tin nào xuất hiện trên sàn giao dịch và hai sàn, nhà đầu tư vẫn có thể tìm thông tin bằng cách truy cập trang web của công ty. Tuy nhiên, hầu hết các tin tức chỉ được phát hành thường xuyên.

Ví dụ, sau khi Công ty Chứng khoán SBS (mã CK: SBS) rời sàn chứng khoán, hai cổ đông chính (cá nhân) đã hút vốn và bán lại cho người mới. Nhưng thông tin này gần như hoàn toàn là thông tin nội bộ công ty, chỉ khi có báo cáo quản trị, dư luận và nhà đầu tư mới công bố. Khi đó, đại diện của Chứng khoán SBS giải thích: “Do cổ phiếu đã bị hủy niêm yết nên thông tin giao dịch của bộ phận này chưa được cập nhật, sau khi giao dịch xong, cổ đông mới gửi cho chúng tôi thông tin có trong báo cáo 6 tháng của ban lãnh đạo”.

Về các khía cạnh khác, một số công ty có kế hoạch tránh tiết lộ thông qua việc hủy niêm yết tự nguyện. Trong trường hợp này, Công ty Cổ phần Đầu tư Alphanam (mã chứng khoán: ALP) được coi là một điển hình khi quyết định bỏ đi nơi khác để giữ quyền sở hữu. Danh tiếng của công ty và các kế hoạch của riêng nó.

Ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch Alphanam, mỗi lần trao đổi với VnExpress.net cho biết: “Mục tiêu đầu tư trong tương lai của Alphanam là mua lại các công ty niêm yết có vốn hóa, sau đó tái cơ cấu lại hoạt động. Ở những công ty thua lỗ, khi họ Tại thời điểm mua ra, tổng số lỗ trên báo cáo hợp nhất của Alphanam còn lớn hơn, do đó, mâu thuẫn giữa số liệu báo cáo và thực tế rất dễ gây hiểu nhầm cho nhà đầu tư. “

>> Tìm hiểu thêm: Alphanam Sếp: “Tôi đã hoàn thành sứ mệnh kinh doanh của mình”

Nửa đầu năm 2013, báo cáo tổng kết của Alphanam tiếp tục phản ánh khoản lỗ hơn 100 tỷ đồng. Khoản lỗ sau thuế chưa phân phối các năm trước gần 140 tỷ đồng đã được quyết định hủy niêm yết vào tháng 4. Tuy nhiên, do chưa hoàn tất các thủ tục cần thiết nên cổ phiếu ALP vẫn đang giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. -Tại ĐHĐCĐ thường niên 2013, ông Hải cũng hy vọng nếu hủy niêm yết, công ty có thể chia cổ tức dễ dàng hơn, cổ đông “có thể dựa vào cổ tức để tồn tại”. Trong gần 7 năm niêm yết, giá cổ phiếu ALP đã giảm từ 60.500 đồng ngày giao dịch đầu tiên xuống 3.200 đồng vào ngày 13/9, vì vậy, ông Hải thẳng thắn chia sẻ với cổ đông quan điểm của mình về ALP. Yêu cầu. Hủy lời đề nghị: “Nếu lựa chọn giữa mờ mịt và thua lỗ, tôi sẽ chọn sự mờ mịt” .—— Trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính VnExpress.Net Việt Nam (VAFI) cho biết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Theo hướng dẫn của Ủy ban Chứng khoán, các công ty rút khỏi truy tố thường là doanh nghiệp nhà nước, lẽ ra nhà nước phải công bố thông tin, nhưng mức này không còn phổ biến như các công ty niêm yết. — Tuy nhiên, ông Hải cũng cho biết thêm: “Nhiều doanh nghiệp nhà nước chưa niêm yết nhưng chưa được niêm yết, các thông tin yêu cầu đã được công bố đầy đủ, kịp thời, đồng thời Ủy ban Chứng khoán cũng không có động thái thu hồi.Tổng thư ký VAFI nhấn mạnh, có trường hợp doanh nghiệp nhà nước không công bố thông tin bị Ủy ban Chứng khoán xử phạt, vấn đề chính là “phát hiện”. Ông Hải cho rằng, khi công ty cố tình giấu thông tin, nếu cổ đông không báo cáo thì rất khó phát hiện. Cũng như các nước khác, việc thanh tra phải được xã hội hóa. Ví dụ, nếu một công ty làm sai, các cổ đông, cá nhân và thậm chí báo chí có thể báo cáo lên Ủy ban Chứng khoán để phạt công ty. Giống như các quốc gia khác, họ sẽ trích một số tiền phạt để thưởng cho người tố cáo và hạn chế thông tin tiêu cực. Hải nói .

Tường Vi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *