Thị trường M&A công ty chứng khoán ảm đạm

10 công ty chứng khoán lớn nhất vốn đã chiếm hơn 50% thị phần môi giới thì hầu hết phải chia nhau “miếng bánh” ít ỏi còn lại. Tuy nhiên, như ông Nguyễn Lâm Dũng, Giám đốc điều hành Công ty Chứng khoán VPBank tại Diễn đàn mua bán và sáp nhập (M&A) cho biết, không có nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập giữa các công ty chứng khoán nhỏ hơn này. Việt Nam 2011 được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày hôm qua.

Ví dụ, cuối năm ngoái, Công ty Chứng khoán Vincom đã khai tử sàn gỗ tại Hà Nội và đồng ý bán chứng khoán VPBank cho khách hàng từ miền Bắc. Tuy nhiên, do chính sách hỗ trợ khách hàng tại hai địa điểm khác nhau nên rất ít nhà đầu tư sẵn sàng đến địa điểm mới của Chứng khoán VPBank.

Thị trường chưa thuận lợi cho hoạt động mua bán và sáp nhập. Ảnh: Hoàng Hà-Mặt khác, công ty chứng khoán sở hữu ngân hàng có thể huy động vốn mà không cần mua lại. Yêu cầu về vốn là một mối quan tâm đối với các nhà môi giới nhỏ. Tuy nhiên, các cổ đông lớn của các công ty nhỏ này thường không chia sẻ ý kiến ​​và quan điểm quản lý nên dù sáp nhập sẽ tạo ra sức mạnh vốn nhưng khả năng này khó có thể thành hiện thực. Chưa kể đến sự nhầm lẫn về công ty kết hợp. Do khách hàng chỉ đi theo nhà môi giới nên công ty rất thân với nhà tư vấn, nhưng việc sáp nhập sẽ sắp xếp lại nhân sự. Việc sa thải cũng đang làm mất đi lượng khách hàng tiềm năng và doanh nghiệp …

Do đó, ông Đông cho rằng các thương vụ mua bán, sáp nhập trong lĩnh vực này chủ yếu do các tổ chức tài chính trong nước và nước ngoài mua công ty chứng khoán vì muốn mở rộng quy mô hoạt động Hoặc vào thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, có nhiều công ty chứng khoán nhưng so với các nước thì quy mô thị trường còn nhỏ. Và nhiều công ty hiện đang rất khó khăn, thậm chí có thể phải ngừng hoạt động kinh doanh do thua lỗ nặng … một lần nữa trở thành điểm nóng trên diễn đàn. Một phương án được diễn giả đề cập là Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch có thể thực hiện các bước để tăng vốn chủ sở hữu hơn nữa. Khi đó, hoạt động mua bán và sáp nhập giữa các công ty chứng khoán sẽ sôi động hơn.

Ông Tô Hải, Giám đốc điều hành của Chứng khoán Bản Việt, cũng khẳng định: “Trong năm 2011, không có nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực chứng khoán, đồng thời, lộ trình tăng vốn điều lệ của ngân hàng lên 3.000 tỷ đồng sẽ bị hoãn lại đến cuối năm nay. Trừ trường hợp cần thiết, sẽ không xảy ra nhiều vụ sáp nhập, ngân hàng luôn ngược lại, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ trở thành tầm ngắm của các công ty lớn và nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt năm nay được dự báo sẽ có nhiều giao dịch M&A nhất trong lĩnh vực tiêu dùng và bán lẻ. — Ví dụ: Sài Gòn Công ty dầu khí (Saigon Petro), công ty PV Oil mới đây đã công khai đề xuất mua COM (dầu nguyên liệu của United Petroleum) hay công ty Nhật Bản mua cổ phiếu Việt Nam (quỹ DIAIF mua 25% cổ phần của Nutifood, và công ty Japan b Everage mua riêng IFS). Ông Hải cho biết, việc mua bán sáp nhập năm 2011 được tổ chức lại và tập trung vào hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực sản xuất và hoạt động kinh doanh hơn là cố gắng cắt giảm chi phí. — Sự kỳ vọng của các nhà đầu tư nước ngoài đối với việc hợp tác đầu tư với các công ty Việt Nam cũng là vấn đề của nhiều công ty tham gia diễn đàn, ông Mayooran Elalingam của Deutsche Bank cho rằng các công ty Việt Nam có quy mô không lớn nên không thể thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp nhỏ có thể được hợp nhất thành một tổng thể lớn hơn, từ đó thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài, ngoài ra, công ty công bố lượng thông tin ít, báo cáo thường niên chỉ tập trung vào hoạt động kinh doanh, không tập trung vào các tin tức liên quan đến giao dịch tài chính, cổ đông lớn … Các nhà đầu tư rất mơ hồ và thiếu thông tin họ cần.

Năm 2010, tại Việt Nam có 345 giao dịch trị giá 1,7 tỷ USD, tăng 65% so với năm 2009.

Các giao dịch tiêu biểu trong ngành chứng khoán năm 2010: – — Công ty Chứng khoán KIS Hàn Quốc mua 49% vốn điều lệ của Công ty Chứng khoán Gia Quyền, Công ty Nhật Bản mua 49% vốn đăng ký của Công ty Chứng khoán Hua Ando.

Nhà đầu tư cá nhân mua 74,52% vốn điều lệ Công ty Chứng khoán E-Việt

Công ty Cổ phần Đại Dương mua 75% cổ phần của Công ty Chứng khoán Đại Dương OSC.

Tập đoàn SBI mua 20% Công ty Chứng khoán FPT … – Các giao dịch này, giá giao dịch gần như ngang bằng mệnh giá, nhưng Giá giao dịch SBI-FPTS rất cao (gấp 4,5 lần mệnh giá), đối tượng tham gia là đối tác nước ngoài (chủ yếu mớiTham gia thị trường), một số ngân hàng không có công ty chứng khoán trực thuộc, các cổ đông sáng lập được chuyển nhượng cho nhau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *