Nhà đầu tư nước ngoài tránh bán hàng hóa trên thị trường chứng khoán

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán VnDirect, trong 10 ngày giao dịch vừa qua (10 – 20/11), lượng nhân viên bán ròng khối ngoại của HOSE bất ngờ tăng trở lại và có xu hướng mở rộng. Hành động mệt mỏi nhất trong 10 trận gần đây là hành động chính: VIC, HAG, GAS, KDC, DPM, HPG. Trong 7/10 giờ giao dịch, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng với tổng số lượng là 12,6 triệu cổ phiếu, trị giá gần 700 tỷ đồng. Tại các kỳ họp thứ 13, 14 và 18 trong tháng 11, tỷ trọng bán ròng (12 triệu đơn vị) và giá trị giao dịch (hơn 550 tỷ đồng) đều tăng đáng kể. 10 cuộc trò chuyện cuối cùng. Ảnh: Tường Vi .

Trong ngày giao dịch trước đó 20/11, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ra 6,3 triệu cổ phiếu HOSE, tăng hơn 70% so với ngày giao dịch trước đó. Tổng trị giá hàng xuất kho trong ngày 19/11 xấp xỉ 2.416.680 triệu đồng. Nếu trừ đi sức mua 5,3 triệu đơn vị (tương đương 186,99 tỷ đồng) thì khối ngoại đã bán ròng hơn 1 triệu đơn vị (tương đương 55 tỷ đồng), tăng hơn 440%, tức hơn 100% so với phiên giao dịch trước đó. giá trị của. Doanh thu thuần của GAS, DPM, KDC, HPG và VIC lần lượt là 1,2-19,5 tỷ đồng. FLC cũng đã bắt đầu có mặt trong danh sách bán ròng của khối ngoại.

Bà Mai Vũ Thảo, Giám đốc tư vấn đầu tư tại Ocean Securities, cho rằng có nhiều nguyên nhân khiến khối ngoại bán ròng tăng. Một lần nữa vào giữa tháng 11, bước đầu một số quỹ ETF đã bị rút vốn, ảnh hưởng đến danh mục đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài. Thứ hai, trước đây, lượng cổ phiếu do khối ngoại nắm giữ tăng trưởng rất tốt nên đã có hiện tượng chốt lời, đặc biệt là KDC. Thứ ba, Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ bắt đầu thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ vào năm sau. Kết quả là lãi suất sẽ tăng lên và lượng cung đô la trên thị trường cũng giảm xuống. Nó đang bắt đầu ảnh hưởng đến các thị trường khác trong đó có Việt Nam, dẫn đến xu hướng dòng vốn nước ngoài chảy vào các kênh đầu tư hấp dẫn hơn. Ông Shao cho biết: “Đây là lý do quan trọng nhất và có thể kéo dài thời gian dỡ hàng đối với các nhà đầu tư nước ngoài.” – Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư, Chứng khoán MayBank Kim Eng (MBKE), cho biết đến cuối năm Trong trung hạn, hoạt động giải phóng và rút tiền của nhà đầu tư nước ngoài có thể tiếp tục trong một thời gian dài hơn. Ông Khan nói: “Đây không phải diễn biến một lần của thị trường chứng khoán Việt Nam mà là tác động toàn cầu.” Vị chuyên gia này lý giải về chủ trương thắt chặt tiền tệ và tăng lãi suất. Sự quan tâm Các chính phủ Mỹ gần đây ít nhiều ảnh hưởng đến xu hướng bán ròng ra nước ngoài của sàn HOSE. Việc đầu tư trên thị trường tài chính quốc tế và thanh toán thương mại quốc tế chủ yếu sử dụng đô la Mỹ, do đó, một khi nguồn cung ngoại tệ giảm sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán. Vốn đầu tư vào thị trường chứng khoán chỉ là ngắn hạn chứ không phải dài hạn. Ngoài ra, thị trường chứng khoán của Việt Nam tương đối nhỏ nên tác động không lớn như các thị trường khác. Các cuộc họp bán hàng trực tuyến sẽ xen kẽ và có phần choáng ngợp, nhưng đây không phải là vấn đề. “Nhiều công ty quốc tế đang nhắm đến thị trường Việt Nam dưới hình thức đầu tư sản xuất hoặc mua bán và sáp nhập. Khi nền kinh tế tiếp tục khởi sắc, điều này có thể hỗ trợ tốt cho quá trình thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài”, ông Khánh nói.

Hà Thanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *