Thập kỷ “ đen tối ” của cổ phiếu thị trường mới nổi

Kể từ đầu năm 2010, Chỉ số thị trường mới nổi MSCI chỉ tăng 15%. Đồng thời, MSCI World Index đã tạo ra lợi nhuận đáng kể, tăng 104% trong cùng một thập kỷ. — Reuters bình luận rằng động thái này được cho là do các thực tế sau: chứng khoán thị trường mới nổi đã bị kìm hãm bởi các sự kiện như thị trường Trung Quốc thanh lý, cuộc khủng hoảng nợ ở Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina, và chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. –So sánh giữa Chỉ số Thị trường Mới nổi MSCI (Vàng) và Chỉ số Thế giới MSCI. Biểu đồ: Reuters-Thái Lan, Philippines và Đài Loan là những quốc gia dẫn đầu trong các thị trường mới nổi và đã tăng trưởng hơn 50% trong thập kỷ qua. Đồng thời, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Cezch đứng đầu danh sách có lợi nhuận thấp nhất.

Từ năm 2010 đến tháng 12 năm 2019, có nhiều biến động về đầu tư nước ngoài đổ vào các thị trường chứng khoán mới nổi. Khi các nhà đầu tư nước ngoài luôn thay đổi nhận thức về mức độ rủi ro, họ do dự. Đây cũng là giai đoạn Hoa Kỳ liên tục tăng lãi suất trong bối cảnh các ngân hàng trung ương lớn bắt đầu cắt giảm các biện pháp kích cầu. Tỷ lệ PE của các thị trường mới nổi trong 12 tháng qua. Biểu đồ: Chỉ số các thị trường mới nổi của Reuters-MSCI cũng cho thấy tỷ lệ P / E trong 12 tháng qua tính đến cuối tháng 11 năm 2019, là 11,8. Điểm trung bình 10 năm là 10,9. Giá thấp nhất vào tháng 10/2011 là 8,5 và giá cao nhất vào tháng 1/2018 là 13,09. Trong 10 năm qua, Trung Quốc và Ba Lan có tỷ lệ P / E giảm nhiều nhất, trong khi tỷ lệ P / E của Thái Lan tăng mạnh nhất. Cezch dẫn đầu về tỷ lệ chi trả cổ tức, trong khi Ấn Độ có tỷ lệ lợi nhuận thấp nhất. Cổ tức của Nga đã tăng từ 1,6% vào đầu năm 2010 lên 6,8% vào cuối tháng 11. Tỷ lệ cổ tức của Chile cũng tăng từ 1,3% lên 3,6. — Tỷ lệ phân phối cổ tức của các nước mới nổi. Biểu đồ: Reuters-Theo phân tích của Reuters về 4.402 công ty, doanh thu của các công ty thị trường mới nổi đã chậm lại sau khi tăng 40% trong năm 2010. Nguyên nhân là do căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ do các yếu tố như giá hàng hóa giảm và nhu cầu về sản phẩm công nghệ và thương mại yếu.

Phân tích cũng cho thấy rằng so với các công ty thị trường mới nổi, tốc độ tăng thu nhập của các công ty thị trường mới nổi chậm hơn. Các thị trường đã phát triển (đỏ) và mới nổi (xanh) trong thập kỷ qua. Biểu đồ: Reuters-Các công ty Trung Quốc, Mexico và Thái Lan có mức tăng trưởng lợi nhuận trung bình mạnh nhất, đạt 10% trở lên trong 10 năm qua. Hungary, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ có mức tăng trưởng âm trung bình.

Các công ty ở các thị trường mới nổi đã giảm nợ. Nhưng đồng thời, họ cũng đang bị tụt hậu so với kế hoạch mở rộng do nhu cầu xuất khẩu giảm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *