HoSE hy vọng sẽ tăng số lượng lô giao dịch tối thiểu lên 100 cổ phiếu

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) đã đề nghị các công ty chứng khoán cho ý kiến ​​về phương án tăng đơn vị giao dịch ngang giá từ 10 cổ phiếu hiện nay lên 100 cổ phiếu. Hiện tại, khối lượng giao dịch tối thiểu của HoSE là 10 cổ phiếu, bội số của 10. Tuy nhiên, nếu thay đổi quy mô lô tương tự, nhà đầu tư sẽ giao dịch số lượng tối thiểu là 100 cổ phiếu trở lên. Con số là 100.

Dự kiến, các thành viên thị trường sẽ chỉnh sửa hệ thống trong nửa đầu tháng 12. HoSE sẽ mở hệ thống giao dịch để các công ty chứng khoán đăng nhập thử nghiệm từ ngày 16 đến 22/12. Dự kiến ​​sẽ triển khai đợt 100 cổ phiếu vào tháng 1/2021.

Nếu kế hoạch này được thực hiện, khối lượng giao dịch hàng loạt trên các thị trường HoSE, HNX và UPCoM sẽ được đồng bộ. Đó là 100 cổ phiếu.

Sau khi HoSE công bố ý định thay đổi số lượng lô giao dịch, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã phản đối động thái này vì cho rằng đây là hành vi “ngăn cản sự phát triển của thị trường chứng khoán”. .

Theo VAFI, HoSE đã thông qua số lượng giao dịch tối thiểu 100 cổ phiếu khi mở cửa cách đây 20 năm, nhưng do chính sách có nhiều cản trở nên phải chuyển sang. Lần này chủ trương tăng số lượng giao dịch tối thiểu lên 10 lần có thể do sự tự nguyện của một số công ty chứng khoán, nhất là những công ty có phần mềm giao dịch trung bình. Nó chưa được nâng cấp lên phiên bản mới nhất do VAFI viết. Nếu đề xuất tăng số lượng lô giao dịch được thông qua, nó sẽ hủy bỏ các lệnh giao dịch nhỏ của hàng nghìn nhà đầu tư mới, các nhà đầu tư nhỏ lẻ, và vô tình buộc họ phải chấp nhận “cược”. Ví dụ mà VAFI đưa ra là hàng nghìn học sinh, trong đó có 5 triệu, 10 triệu và 20 triệu học sinh tiểu học đã tham gia nhận học bổng. Bạn có gợi ý nào để họ trở thành những nhà đầu tư thành công trong tương lai không? Giám đốc điều hành VAFI hỏi. Liệu họ có thể chọn danh mục đầu tư gồm các cổ phiếu chất lượng cao có tiềm năng tăng giá trị hay đẩy chúng vào tình trạng dư thừa các cổ phiếu chất lượng thấp? Do đó, đối với những cổ phiếu có thị giá lớn hơn hoặc bằng 30.000, nếu khối lượng giao dịch tối thiểu của lô là 100 cổ phiếu, VAFI cho rằng nhà đầu tư nhỏ lẻ rất khó mua được cổ phiếu. , Không thể tạo ví có ít nhất 5 mã.

Minh Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *