“ Chỉ số VN không thể dừng ở mốc 1.000 điểm ”

Buổi họp hôm nay (26/11) là lần đầu tiên VN-Index đóng cửa trên 1.000 điểm vào năm 2020. Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Yuanta, cho rằng thị trường đang ở trạng thái giằng co mạnh quanh ngưỡng tâm lý này, và biểu đồ được bao trùm bởi hai màu xanh-đỏ. Khi nhà đầu tư chốt lời trong vùng giá này, áp lực rung lắc sẽ gia tăng. Ông Minh nhận định: “Thị trường gần đây có những đợt bật tăng liên tục. Đối mặt với ngưỡng kháng cự 1.000 điểm và tâm lý nhà đầu tư sẽ chọn chốt lời”. Vị chuyên gia cho rằng xu hướng tăng của thị trường sẽ không giới hạn ở ngưỡng 1.000 điểm. Chuyên gia phân tích chính của Yuanta cho biết: “Thị trường hiện tại khác với trước đây. Chỉ số vẫn còn dư địa để tăng và dòng tiền thông minh hơn.” VN-Index quay trở lại ngưỡng 1.000 điểm vào sáng ngày 25/11. Ảnh: Minh Sơn.

Ông Minh cho biết, phân tích sâu hơn cho thấy đà tăng gần đây phần lớn phụ thuộc vào nhóm cổ phiếu blue chip, chứ tác nhân chính không thuộc về một mã nào. Mặc dù sự phục hồi từ quý II nhờ giá trị ngân hàng, bất động sản và bán lẻ, nhưng trong hơn một tháng qua, kho quỹ chuyển sang vật liệu xây dựng, dầu khí.

“Như ngày hôm qua, HPG đóng vai trò dẫn dắt doanh số mạnh, với mức giảm hơn 5%, nhưng rõ ràng thị trường sẽ vẫn còn. Trước đây, những cổ phiếu có lãi đầu tiên thường khiến thị trường sụp đổ.”, Minh giải thích. Sự “luân chuyển” giữa các cổ phiếu chủ chốt trong VN30 khiến thị trường tiếp tục vận động. Ngoài ra, nó cũng lây lan sang các nhóm vốn nhỏ, nhưng trong cùng một lĩnh vực.

Nhà đầu tư đang giao dịch tại một công ty chứng khoán tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Quỳnh Trân .

Về triển vọng thị trường, các chuyên gia cho rằng áp lực trong ngắn hạn là chắc chắn, nhưng trong trung hạn, ngưỡng 1.000 điểm không phải là trở ngại lớn. Sự phục hồi của một số nhóm ngành công nghiệp (như bất động sản khu công nghiệp) trong những tháng cuối năm nay hay đợt thoái vốn quy mô lớn trong năm tới sẽ thúc đẩy thị trường. Ngoài ra, một chất xúc tác khác là dòng tiền của các nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt là nhà đầu tư F0 tiếp tục đóng vai trò quan trọng.

Lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm, do đầu tư vào trái phiếu chững lại khiến cổ phiếu trở thành một trong những lựa chọn tốt nhất. Trong những ngày gần đây, thanh khoản duy trì trên 10 nghìn tỷ đồng, số tài khoản mở mới tiếp tục đạt mức cao kỷ lục phần nào cho thấy mức độ phổ biến của thị trường. -Nhiều nhà đầu tư vẫn đang chú ý đến cổ phiếu. Tuy nhiên, trên thực tế, dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân mới là yếu tố chi phối thị trường hiện nay. “Ông Minh nói và ước tính khoảng 80% thanh khoản thị trường đến từ nhóm. -Ban nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng ước tính, ngưỡng kháng cự gần 1.000 điểm sẽ tạo áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn, nhưng dòng tiền sẽ không Rời khỏi thị trường.

“Thị trường Điện sẽ biến động và dòng tiền từ nhóm chứng khoán sẽ bắt đầu luân phiên chảy qua nhóm cổ phiếu lớn cố thủ trong khu vực và nhóm cổ phiếu thâm căn cố đế tìm kiếm lợi nhuận. Giá đang rất cao “, báo cáo của BVSC cho biết. / 20 19). Tuy nhiên, áp lực bán vùng kháng cự sẽ gia tăng và gây ra biến động thị trường nghiêm trọng, vì vậy nó có thể sẽ điều chỉnh trở lại trong thời gian tới.

Đối với thị trường Lo ngại về khoản vay ký quỹ, ông Nguyễn Thế Minh cho rằng yếu tố này đồng đều do vẫn còn dư nợ ký quỹ nên động lực gia tăng, nguyên nhân là do các nhà đầu tư tham gia thị trường trong giai đoạn hiện tại vẫn thận trọng và sử dụng đòn bẩy thấp vì lo ngại Covid- 19 Những sự kiện không mong muốn như thế này sẽ tái diễn.

“Nhiều nhà đầu tư bắt đầu nhắc đến câu chuyện margin khi thị trường chạm mốc 1.000 điểm, nhưng số liệu thì ngược lại: Nhiều công ty chứng khoán vẫn có hạn mức tín dụng rất cao, huống hồ là Nhiều công ty 100% vốn của Hàn Quốc vẫn không gây quỹ. Nếu tính đến những yếu tố này, tỷ suất lợi nhuận vẫn là động lực của thị trường “, ông Minh nói .—— Minh Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *