Dòng tiền mới không có trong kho

Đối với hầu hết các nhà đầu tư, chỉ báo quan trọng không phải là thay đổi chỉ số, mà là tính thanh khoản của thị trường. Tuy nhiên, do chưa có tín hiệu tích cực, khi không có dòng tiền mới và dòng tiền cũ chần chừ, thậm chí suy giảm, động lực cải thiện thanh khoản thị trường dường như không đủ và yếu. Trong ngày hội chứng khoán, ông Louis Nguyễn, Giám đốc điều hành Quỹ Quản lý Tài sản Sài Gòn (SAM) cho rằng, khi giá nhiều cổ phiếu giảm và xuất hiện tiêu cực, thiếu hụt thì thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đang rất hấp dẫn. Tính minh bạch của thị trường chứng khoán được quan tâm nghiêm túc. Trong môi trường này, các nhà đầu tư nên có động lực để tham gia vào thị trường.

Nhưng tại sao các chỉ số chứng khoán liên tục giảm trong khi thanh khoản thị trường chứng khoán vẫn ở trạng thái ảm đạm? Theo thống kê, từ tháng 7 đến nay, những phiên vượt mốc nghìn tỷ đồng / phiên là rất hiếm. Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều ngày giao dịch, tỷ giá giao dịch dưới 500 tỷ đồng (1/10, 26/9, 25/9, 24/9, 12/9, 11/9, 16/8, 13/8, 13/8, 8/8) / 8, 3/8, 2/8, 1/8, 31/7, 30/7, 26/7, 11/7 , 10/7, 9/7, 5/7, 4/7). Điều này không có nghĩa là, ngoại trừ các giao dịch phòng hộ, thanh khoản thực tế thậm chí còn thấp hơn.

Thanh khoản tiếp tục giảm trong ba tháng liên tiếp. Nhiều ý kiến ​​cho rằng, so với tháng 1 vừa qua, thanh khoản vài phiên của sàn HOSE chưa đến 500 tỷ nhưng chỉ riêng tháng 2 thanh khoản mới được cải thiện là một diễn biến bất thường. Điều này có nghĩa là đừng đợi quá lâu để dòng tiền vào thị trường chứng khoán tham gia trở lại.

Ngoại trừ một số quỹ ETF đã “rút ngắn nhanh” các giao dịch với giá trị đầu tư thấp trong hai năm qua, hiện nay hầu như không có tổ chức đầu tư chuyên nghiệp nào trên thị trường chứng khoán – nhà đầu tư có tiềm lực tài chính có thể bù đắp cho nhu cầu thị trường yếu. Trong giai đoạn này, nhiều quỹ đầu tư đang hoạt động chuẩn bị đóng cửa, do đó, việc ủy ​​quyền hoàn trả các vị thế tiền mặt trong danh mục đầu tư là rất mạnh. Không có dòng tiền mới trên thị trường, lại thêm áp lực bán ra khiến giá cổ phiếu khó tăng.

Ngoài ra, giới phân tích cho rằng do kinh tế vĩ mô thiếu tín hiệu tích cực khiến thị trường chứng khoán không phục hồi được là nguyên nhân cơ bản. Thị trường chứng khoán được coi là phong vũ biểu của nền kinh tế, khi lạm phát, lãi suất, tăng trưởng GDP và các yếu tố khác chưa được cải thiện đáng kể thì thị trường sẽ đứng sang một bên và có xu hướng giảm. Nó là không thể tránh khỏi. Gần đây, thông tin về việc CPI tháng 9/2012 tăng đột biến đã khiến người dân lo ngại khả năng lạm phát khó kiểm soát như kỳ vọng, và nguy cơ lãi suất tăng trở lại. Đối với báo chí, TS. Đạt Chi, trưởng bộ môn đầu tư tài chính trường Đại học Kinh tế TP.HCM, cho rằng tình hình kinh tế không thuận lợi có khả năng tiếp tục diễn ra.

Ngoài ra, do không tuân thủ, Ủy ban Chứng khoán đã bị một số tổ chức, cá nhân xử phạt. Các quy định về giao dịch (giao dịch cổ đông lớn, vay mua bán chứng khoán …) cũng khiến không ít nhà đầu tư trên thị trường nghi ngờ. Theo giới quan sát, sau khi trải qua nhiều thăng trầm, trên thị trường chứng khoán hiện nay, lực lượng kinh doanh chủ yếu là giới đầu cơ, lướt sóng và các cá nhân / tổ chức trường vốn. Khi thị trường chứng khoán rơi vào trạng thái giao dịch yếu trong thời gian dài, giới đầu cơ mất đi “dụng võ” và dòng tiền của họ được chuyển sang các kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn. Đây là lý do tại sao nếu tính thanh khoản của thị trường chứng khoán bị suy giảm trong thời gian dài thì sẽ khó phục hồi.

Theo Đầu tư chứng khoán

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *