Mua tín phiếu, trái phiếu lãi suất thấp và hết sản xuất?

Không có số lượng lớn các sản phẩm thương mại, hầu hết các ngân hàng tập trung vào hoạt động kinh doanh cho vay cốt lõi của họ. Tuy nhiên, xét về hiệu quả kinh doanh, bản thân các tổ chức này lại rơi vào nghịch lý “thuận mua, vừa bán rẻ”. – Thống kê từ nhiều ngân hàng cho thấy, lãi suất huy động thỏa thuận kỳ hạn dài dao động trong khoảng 12 – 13%, đồng thời phổ biến mức vượt lãi suất huy động tối đa (9%) đến 11 – 12% / năm.

Thống kê từ Ngân hàng Quốc gia cho thấy, tính đến ngày 31/8, tổng tiền gửi tại các tổ chức tín dụng đã tăng 11,23% so với đầu năm. Tuy nhiên, hoạt động tín dụng diễn ra khá “chậm chạp”, tính đến ngày 20/9, tăng trưởng tín dụng chỉ tăng 2,35%. hoạt động kinh doanh. Giao dịch vốn trên thị trường liên ngân hàng, OMO và trái phiếu chính phủ với lãi suất vừa phải.

Ngày 17/10, Bank Negara đã phát hành trái phiếu thị trường tự do (OMO) trị giá 2.098 tỷ đồng. Các kỳ hạn 28 ngày, 56 ngày, 91 ngày và lãi suất hàng năm chỉ 4,5%, 5,8% và 6,2% / năm. Trong thời gian này, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng dao động trong khoảng 7% đến 10% / năm trong kỳ hạn từ 1 đến 3 tháng. – Các ngân hàng thương mại vẫn kêu gọi cạnh tranh huy động nhiều hơn để tăng thanh khoản cho vụ thu hoạch cuối năm (dương lịch và âm lịch).

Để tìm kiếm lợi nhuận, áp lực tăng trưởng tín dụng trong những tháng cuối năm là khá cao. Tuy nhiên, do khó khăn trong kinh doanh và rủi ro thu nhập từ khách hàng cá nhân, nhiều ngân hàng lo lắng về việc cho vay trên thị trường dân cư.

Sau Thông tư 21, giao dịch trên thị trường liên ngân hàng không còn sôi động, một phần do một số lượng lớn các ngân hàng cũng rất ngại cho vay trên thị trường này.

Không còn cách nào khác, nhiều ngân hàng đang tìm giải pháp. Cung cấp các khoản vay cho chính phủ với lãi suất thấp thông qua việc mua công trái và trái phiếu. Ngay cả khi lãi suất thấp, các ngân hàng vẫn có thể sử dụng các chứng khoán này để thế chấp hoặc chiết khấu khi cần.

Như vậy có thể thấy nhiều ngân hàng vẫn còn khó khăn. Theo Vietstock, khó khăn trong việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và khả năng sinh lời của hoạt động này sẽ giảm đáng kể vào cuối năm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *