Thuế trái phiếu thất bại kép

“ Trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam chậm phát triển ” – bước ngoặt của thị trường trái phiếu – Theo số liệu của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), tổng giá trị trái phiếu mà nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ chỉ hơn 200 triệu đô la Mỹ. Nỗ lực thu hút các nhà đầu tư rót vốn vào thị trường trái phiếu gần như đi vào bế tắc mà một trong những nguyên nhân chính là chính sách thuế chưa phù hợp. Thị trường trái phiếu Việt Nam đã đổ vào hàng tỷ đô la. Nam từ 2006-2007. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, dòng vốn ngoại nhanh chóng bị “rút bớt” khỏi thị trường. Theo ước tính của VBMA, tổng giá trị trái phiếu mà nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ đã giảm mạnh và hiện chỉ còn 200 triệu USD.

Để loại bỏ những khó khăn trên thị trường trái phiếu, VBMA đã được gửi nhiều lần. Đề nghị Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh lại mức thuế cho phù hợp hơn. Tuy nhiên, những đề xuất của các thành viên thị trường trái phiếu vẫn chưa nhanh chóng bị loại bỏ. Tình trạng thuế cao tiếp tục được phản ánh trong dự thảo Thông tư hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng, thuế doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân đang được Bộ Tài chính xây dựng.

Khoảng trống đầu tiên liên quan đến thuế suất của các giao dịch mua lại. Theo dự thảo thông báo, số thuế phải nộp được xác định bằng 0,1% tổng giá trị trái phiếu được bán trong lần giao dịch thứ hai.

Ví dụ: Nhà đầu tư A nắm giữ trái phiếu cho các giao dịch mua lại. Trong giao dịch 1, nhà đầu tư chuyển trái phiếu cho nhà đầu tư B để nhận 1 triệu đồng. Hai tuần sau, trong Giao dịch 2, Nhà đầu tư A nhận tiền cọc và nhận được 1,2 triệu đồng. Trong trường hợp này, số thuế doanh nghiệp phải nộp đối với giao dịch mua lại trái phiếu là 0,1% x 1,2 triệu đồng = 1.200 đồng. -Thuế cao khiến các nhà đầu tư nước ngoài chây ì. Thị trường trái phiếu. Hình ảnh sơ đồ Theo VBMA, loại thuế này sẽ đánh thuế gốc và lãi đối với bên (bên cho vay) thực hiện giao dịch mua lại. Khi lãi suất mua lại thấp hơn 0,1% trong năm, điều này có thể dẫn đến tình trạng thuế phải trả lớn hơn lãi thu được trong giao dịch mua lại. Khoảng cách này có tác động tiêu cực đến hiệu quả kinh doanh của các tổ chức tham gia đầu tư vào thị trường trái phiếu.

Vẫn theo dự thảo thông tư: “Nếu trái phiếu được phát hành chiết khấu so với giá trái phiếu, số thuế phải nộp bằng 5% chênh lệch giữa mệnh giá khi đáo hạn và giá phát hành.”

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký VBMA Điều này cho phép nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu được hưởng phần chênh lệch giữa mệnh giá và giá phát hành tại thời điểm đáo hạn, nhà đầu tư mua trái phiếu khi phát hành lại trái phiếu không cần phải nộp thuế. Phát hành trái phiếu. Ông Quỳnh cho rằng, đây là thời điểm ban lãnh đạo cần định vị lại chính sách tài chính doanh nghiệp, hoạt động đầu tư, kinh doanh trái phiếu với mục tiêu, mục tiêu đầu tư rõ ràng, bước đầu nên miễn hoặc đánh thuế rất thấp đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh trái phiếu. Để tạo động lực thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường. Khi số lượng và chất lượng nhà đầu tư đạt đến một trình độ nhất định, đồng thời theo chiều hướng phát triển của thị trường trái phiếu, mức thuế phù hợp sẽ tăng lên.

“Đây là bước cần thiết để khắc phục rủi ro kép hiện nay. Tình trạng séc sẽ không thu hút được nhà đầu tư và không thu được nhiều loại thuế. Nguyên nhân là do thuế suất cao cản trở nhà đầu tư tham gia thị trường.

Theo Theo VBMA, hàng hóa trên thị trường trái phiếu hiện nay chủ yếu là trái phiếu chính phủ, do đó, mức thuế cao còn mang lại một tác động tiêu cực khác, đó là làm tăng chi phí phát hành của chính phủ, khiến trái phiếu trở nên đắt đỏ và không hấp dẫn nhà đầu tư. Tình trạng này vẫn tiếp diễn. So với các thị trường trái phiếu khác trong khu vực, thị trường trái phiếu Việt Nam sẽ ngày càng kém hấp dẫn hơn. – – VBMA đề xuất quy định bổ sung cho dự thảo thông tư, và chỉ thu phí đối với trái phiếu phát hành theo hình thức này Chiết khấu thuế lãi trái phiếu Ngoài ra, các quy định về thuế suất áp dụng cho các giao dịch mua lại trái phiếu cũng đã được điều chỉnh thành: tính thuế trên phần chênh lệch giữa giá trị của giao dịch đầu tiên và giá trị của giao dịch thứ hai – tính thuế đối với các giao dịch mua lại trái phiếu Để hợp lý, các thành viên VBMA kiến ​​nghị ban soạn thảo nên loại trừ thu nhập lãi trái phiếu nhận được trong các giao dịch mua lại trái phiếu không được bán lại.Đối với lương hưu trái phiếu quốc tế, lợi ích tạo ra từ thời gian lương hưu thuộc về người bán đầu tiên và người mua phải hoàn trả.

(Tùy theo đầu tư chứng khoán)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *