Ông He Guoan: Bằng cách cải thiện thị trường chứng khoán có thể thu hút hơn 10 tỷ đô la Mỹ

Nội dung trên được ông He Guoan, Giám đốc điều hành VinaCapital, chia sẻ trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư. Điều này đánh dấu 15 năm lịch sử thanh toán tại thị trường Việt Nam.

Theo gương mặt thứ nhất, đại diện các công ty quản lý quỹ tại thị trường Việt Nam, trong bối cảnh thị trường toàn cầu có nhiều xáo trộn, Việt Nam vẫn là điểm sáng đầu tư. Kết quả là nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đồng Việt Nam tương đối ổn định (từ đầu năm đến nay, mức giảm giá dưới 3%), số lượng sản phẩm mới trên thị trường ngày càng nhiều, và khoảng hai công ty được niêm yết và bổ sung tiền mới hàng tháng.

Ông He Guoan, Giám đốc điều hành của VinaCapital. Ảnh: PV.

Về đầu tư nước ngoài, người phụ trách VinaCapital cho biết các nhà đầu tư nước ngoài vẫn muốn vào thị trường Việt Nam, nhất là khi chứng khoán Việt Nam đã được đưa vào danh sách theo dõi của chỉ số FTSE và có thể sẽ sớm vào MSCI ( Các công ty nổi tiếng trong ngành). Ở New York, nó cung cấp các công cụ phân tích thị trường tài chính và các trường đo điểm chuẩn cho các nhà đầu tư trên thị trường cổ phiếu và trái phiếu.

Theo ông Andy Ho, so với chỉ số MSCI, các quỹ ngoại nên mua cổ phiếu Việt Nam để tránh bị định giá thấp. Theo ước tính của ông, nếu Việt Nam tham gia MSCI, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ đầu tư thêm 10 tỷ USD vào thị trường trong nước.

Đại diện VinaCapital cũng cho biết tại hội nghị nhà đầu tư năm nay rằng 30% nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trong lịch sử là nhà đầu tư mới lần đầu vào Việt Nam và đặc biệt quan tâm đến ngành công nghệ. Trong cuộc chiến thương mại, ông Hồ Hồng Và cho rằng đây cũng là cơ hội, vì một số nhà đầu tư nước ngoài sẽ tính đến việc mở nhà máy tại Việt Nam để tăng sản lượng. Chiến tranh thương mại không liên quan gì đến xuất nhập khẩu, mà liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ thì Việt Nam không sợ.

Nhìn chung, do quá trình đô thị hóa, nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ của người Việt Nam tiếp tục tăng. Hàng năm, chi đầu tư trực tiếp nước ngoài khoảng 1,2 – 14 tỷ USD và vẫn đang tiếp tục tăng. Tài khoản vãng lai thặng dư từ 1 đến 12 tỷ USD mỗi năm sẽ được tích lũy trong quỹ dự trữ khổng lồ hơn 60 tỷ USD. Với lượng dự trữ ngoại hối lớn, Việt Nam vẫn khá ổn định so với các nước khác (Indonesia hay Ấn Độ) dù tỷ giá hối đoái của Việt Nam đang tăng. Ông He Guoan cho rằng dự trữ ngoại hối khổng lồ là vũ khí để đồng Việt Nam duy trì sự ổn định trong hiện tại và tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *