Nếu khối ngoại tiếp tục bán ròng, chỉ số Vn index có thể xuống dưới 560 điểm

Kể từ ngày 18/11, chỉ số VN index đã phá ngưỡng 600 điểm, và xu hướng giảm có xu hướng mạnh lên. Trong tuần giao dịch từ 24/11 đến 28/11, chỉ số Vn index giảm hàng chục điểm xuống 566,58. .– Theo thời gian, Vn-Index đã bị khối ngoại bán ròng 3 lần trong 5 ngày giao dịch của xu hướng điều chỉnh hàng tuần, với tổng giá trị hơn 410 tỷ USD. GAS và PVD là hai mã cổ phiếu bị bán ròng liên tiếp trong 5 ngày giao dịch gần nhất, với tổng giá trị hơn 111-3800 tỷ đồng. Tiếp đến là các cổ phiếu thuộc rổ VN30 với doanh thu ròng là BEI (96,7 tỷ đồng), HPG (95), KDC (66,28), HAG (32,54), FLC (20,87), DPM (15,83), VIC (10,88). – Tuần trước, trong cuộc họp diễn ra từ ngày 10 đến 20-11, khối ngoại cũng đã bán ra 12,6 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, trị giá gần 700 tỷ đồng. Khi đó, các mã bị bán ròng mạnh gồm: VIC, HAG, GAG, KDC, DPM và HPG.

Nhà đầu tư nước ngoài đang bán ròng các cổ phiếu blue chip, kể cả cổ phiếu dầu khí, khiến chỉ số VN index ở mức thấp nhất trong 5 tháng. bởi. Ảnh: QH .

Trước diễn biến liên tục của VN index, chuyên gia Chứng khoán FPTS dự báo tuần tới sẽ có hai tình huống. Trong trường hợp thứ nhất, nếu cổ phiếu chủ chốt cố gắng duy trì giá thành công và quay trở lại xu hướng tăng, chỉ số VN Index sẽ bật nhẹ trở lại và thị trường sẽ kiểm định 580 điểm nhẹ. Trong trường hợp thứ hai, nếu xu hướng giá không thể phục hồi, nhà đầu tư cần cảnh giác với rủi ro thay đổi xu hướng thị trường trong trung hạn. Theo FPTS, rủi ro điều chỉnh vẫn tồn tại nên ngưỡng hỗ trợ mới của thị trường tạm thời giữ ở mức 560 điểm.

Ở góc độ này, bà May Vũ Thảo, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của Chứng khoán Đại Dương, đà giảm giá của VN-Index vẫn chưa chững lại. Thị trường có thể tiếp tục xu hướng giảm vào ngày đầu tuần sau.

Theo ông Thiều, cổ phiếu dầu khí nói chung là GAS, do ảnh hưởng của khối ngoại nên PVD đã giảm khoảng 30% so với mức đỉnh. Đây là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm điểm trong tuần qua. Có nhiều lý do khiến nhà đầu tư nước ngoài quay sang bán cổ phiếu dầu khí, trong đó nguyên nhân chính là do giá dầu giảm tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các công ty dầu khí.

Lý do tiếp theo là Cục Dự trữ Liên bang (FED) có kế hoạch thực hiện chính sách tiền tệ hạn chế vào năm tới. Kết quả là lãi suất sẽ tăng lên và lượng cung đô la trên thị trường cũng giảm xuống. Trước áp lực thu về dòng tiền, khối ngoại buộc phải bán ra một lượng lớn cổ phiếu danh mục, chủ yếu là cổ phiếu blue chip, nhóm dầu khí chiếm tỷ trọng lớn nên tác động chỉ số VN index cũng nặng nề hơn.

“Nếu nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục xu hướng bán ròng, chỉ số VN index khó có thể ngăn đà giảm điểm, và ngưỡng hỗ trợ của thị trường nhiều khả năng sẽ bị đẩy về vùng 550 điểm”, ông nói. -Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán MayBank Kim Eng (MBKE) cho biết, thị trường đã có xu hướng giảm trong ít nhất vài tuần. Và không có dấu hiệu dừng lại. Hàng tồn kho dầu khí trong rổ VN30 đã hình thành cơ chế giảm ngày càng sâu. Điều này được phản ánh trực tiếp vào giá cổ phiếu. Tốc độ điều chỉnh mạnh nhất của VN-Index cũng suy giảm trong tuần cuối cùng của tháng 11. . Tuy nhiên, một yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến thị trường là tâm lý chờ đợi Thông tư 36 ban hành quy định về quản lý dòng vốn ngân hàng đối với chứng khoán đầu tư. “Sau một thời gian dài tăng giá mạnh, giá trị tài sản ròng điều chỉnh đáng kể là một hiện tượng bình thường. Hàng tồn kho vẫn tăng nhanh hơn các kênh đầu tư khác, điều này phản ánh tác động của chính sách đối với thị trường và tốc độ chậm lại”, ông Qing nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *