Khi căn phòng của người ngoài hành tinh không được mở, ông Dominic Scriven đã thất bại

Người đứng đầu Ủy ban Chứng khoán Quốc gia mới đây cho biết văn bản cho phép nhà đầu tư nước ngoài mua thêm cổ phiếu của các công ty niêm yết sẽ được ban hành trong năm tới (tỷ lệ cao nhất hiện nay là 49%). củ hành. Quyết định này khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài không hài lòng. Trong Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2014 (VBF), ông Dominic Scriven, Giám đốc Điều hành Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital và đại diện của Nhóm Công tác Thị trường Vốn đã có bài phát biểu về diễn biến này với giới truyền thông. .

– Trong nhiều năm, lực lượng đặc nhiệm thị trường vốn đã yêu cầu chính phủ nới room cho các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng điều này đã không xảy ra cho đến năm nay. Không nhận ra. bạn nghĩ sao?

– Đây là thất bại của Nhóm Công tác Thị trường Tài chính. Việc Ủy ban Chứng khoán thông báo sang năm sẽ xem xét lại việc nới room khiến chúng tôi rất buồn. Các nhà đầu tư nước ngoài trong năm tới được coi là thất nghiệp. Tôi nghĩ tôi nên đi ra ngoài.

Ông Dominic Scriven nói rằng việc tìm kiếm các nhà đầu tư ngày càng khó khăn hơn.

— Ông nói rằng ông đã hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong một thời gian dài. Quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài hiện nay là gì?

– Từ đầu năm đến nay, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam chỉ thu hút được 150 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài. Điều này phản ánh sự quan tâm của nhà đầu tư: rất nhỏ. Họ rất quan tâm, nhưng nó chỉ là lý thuyết và chưa trở thành hiện thực. Họ đến Việt Nam chủ yếu để du lịch, giải trí và ăn các món ăn Việt Nam.

Tôi không đề cập đến thủ tục xin mã giao dịch tại Việt Nam, vì nếu có cơ hội, họ sẵn sàng chấp nhận. Nhưng vấn đề là các nhà đầu tư cảm thấy mất hứng thú và bỏ đi mà không thể đầu tư vào một thứ gì đó.

– Theo bạn, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bị mắc kẹt ở đâu? Số vốn của Việt Nam quá nhỏ, chỉ khoảng 50 tỷ USD, chiếm 25% GDP. Nền kinh tế Indonesia không khá hơn Việt Nam là mấy, nhưng thị trường chứng khoán gần 600 tỷ đô la Mỹ, Thái Lan hơn 300 tỷ đô la Mỹ, và Philippines là 200 tỷ đô la Mỹ. Nguyên nhân là do Việt Nam vẫn còn nhiều công ty chưa niêm yết, những công ty này mới được niêm yết trên thị trường tự do UPCoM.

Hơn nữa, nhiều công ty không mặn mà với các nhà đầu tư nước ngoài vì tỷ lệ sở hữu. Đất nước vẫn còn rộng lớn, và các cổ đông bên ngoài không có tiếng nói trong việc này.

– Thưa ông, cần áp dụng giải pháp nào để khắc phục điều này, thưa ông?

– Để nâng cao hiệu quả hoạt động thị trường và mở rộng quy mô thị trường chứng khoán, cần thu hút các công ty tư nhân và công ty niêm yết ra công chúng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp công có vấn đề về hiệu quả của khu vực kinh tế công. Nếu vấn đề này có thể được cải thiện, nó không chỉ thúc đẩy sự phát triển của các sở giao dịch chứng khoán mà còn giữ cho các ngành kinh tế của đất nước phát triển lành mạnh. Mũi tên có thể đạt được hai mục tiêu.

Ngoài ra, các công ty Việt Nam cũng phải nâng cao năng lực quản trị. Nhiều công ty tư nhân vẫn duy trì mô hình gia đình.

– Các khoản tiền lớn của Việt Nam chỉ còn một hoặc hai năm nữa là đóng cửa. Ông nghĩ gì về nhận định của mình khi cho rằng Việt Nam đứng trước nguy cơ quỹ mới chưa thành lập và quỹ giao dịch không còn cơ hội?

– Đây là một thay đổi tất yếu. Trên thế giới chỉ có một số quỹ kỳ hạn 100 năm, thường là 5-8 năm, tối đa là 10 năm. Ở một mức độ nhất định, quỹ phải thanh lý và trả lại vốn cho nhà đầu tư, hoặc huy động vốn đó theo những cách khác. Do đó, các dòng vốn có thể biến mất hoặc xuất hiện trở lại, nhưng là một phần của đầu tư mới.

– Chỉ có Dragon Capital. Quỹ có được gọi là nhà đầu tư trong năm qua không?

– Tôi đã huy động được khoảng 100-200 triệu đô la. Tuy nhiên, việc tìm kiếm nhà đầu tư trở nên khó khăn. Chúng ta phải nghiên cứu kỹ xem ai có thể gọi ai, nhưng thuyết phục họ cũng là một vấn đề.

Huyền Thư

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *