Chứng khoán Mỹ tiếp tục bán

Tính đến ngày 1/5, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 622 điểm, tương đương 2,56%, xuống 23.723 điểm. Chỉ số Standard & Poor’s 500 giảm 2,8% xuống 2,830. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 3,2% xuống 8.604. Tất cả 11 ngành của Chỉ số S&P 500 đều thua lỗ. Nhóm cổ phiếu năng lượng giảm mạnh nhất. Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện lực Việt Nam (Exxon Mobil) giảm 6,1% do lợi nhuận giảm khi nhu cầu nhiên liệu giảm trong quý đầu tiên. Chevron cũng giảm 2%.

Tháng 5 thường là tháng thị trường Mỹ thanh lý. “Các nhà đầu tư có xu hướng bám sát vào đợt bán tháo tháng 5 và bỏ cuộc (Có thể bán tháo và thoát ra). Tôi không nghĩ vậy, nhưng bây giờ tôi nghĩ thị trường sẽ giảm”. Nhà kinh tế Peter Cardillo nói:

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua đã đe dọa áp thuế đối với Trung Quốc để trừng phạt nước này vì sự lây lan của đại dịch. Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Trung-Mỹ kéo dài hai năm, điều này một lần nữa khiến giới đầu tư lo ngại. Cardillo nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, Covid-19 đang rối tung lên. Nền kinh tế trước đây đã suy yếu do chiến tranh thương mại. Khi virus nổi lên, Trump là người vô trách nhiệm, nhưng ông ấy phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến thương mại.” Dữ liệu kinh tế vĩ mô của Mỹ cũng gây thêm áp lực lên thị trường. Theo dữ liệu của Viện Quản lý Cung ứng (ISM), chỉ số sản xuất của Mỹ đạt tháng trước trong 11 năm qua do các nhà máy đóng cửa. – Cho đến nay, báo cáo tài chính của Mỹ cho quý này đã hoàn thành giữa chừng. Tất cả 275 công ty trong Chỉ số Standard & Poor’s 500 đã công bố báo cáo quý đầu tiên và 68% trong số đó hoạt động tốt hơn dự kiến. Tuy nhiên, triển vọng cho quý tiếp theo vẫn không mấy lạc quan. Cổ phiếu Amazon giảm 7% sau khi công ty cảnh báo rằng các chi phí liên quan đến Covid-19 có thể khiến họ thua lỗ quý đầu tiên sau 5 năm. Giá cổ phiếu của Apple giảm 1,3% do hãng này từ chối công bố dự báo lợi nhuận hàng quý, bất chấp kết quả hoạt động tốt hơn mong đợi trong quý trước. Đồng thời, sau khi CEO Elon Musk phàn nàn rằng giá mã quá cao, Tesla đã giảm 9,4% vào ngày hôm qua.

Hatu (Reuters)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *