Lập chỉ số thị trường chứng khoán mới, nỗi lo cũ vẫn còn

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đang ráo riết thực hiện những bước cuối cùng để VN-30 có hiệu lực vào đầu năm 2012. Sản phẩm này không dùng để thay thế chỉ số Vn, nhưng VN-30 thì tốt. Nó sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư thông tin thị trường đầy đủ và chính xác hơn và tạo điều kiện cho các sản phẩm phái sinh.

VN-30 ra đời sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho các nhà đầu tư. Minh họa: Nhật Minh

Thông thường, NAV-30 sẽ luôn được tính dựa trên sự thay đổi giá cổ phiếu trong kỳ gốc, thông số này là trọng lượng được ấn định của cổ phiếu. trên thị trường. Tuy nhiên, Hội đồng chỉ số HOSE không chọn tất cả các cổ phiếu niêm yết, mà chỉ chọn ra 30 cổ phiếu có ảnh hưởng nhất trên thị trường để tính toán. Rổ cổ phiếu này sẽ được xem xét 6 tháng một lần.

Cổ phiếu có thể được đưa vào rổ cổ phiếu VN-30

Ngoài giới hạn cổ phiếu, đây là cách tính mới. Cách tính VN-30 chỉ xét cổ phiếu tự do chuyển nhượng Và hạn chế tác động của tỷ trọng trong công thức chỉ số xuống 10%. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng cổ phiếu có khối lượng chuyển nhượng thực tế thấp (cổ đông quốc gia hoặc cổ đông lớn sáng lập), nhưng sẽ ảnh hưởng lớn đến chỉ số, hoặc hầu hết cổ phiếu sẽ giảm giá, nhưng do ảnh hưởng của một số “trụ cột”, chỉ số sẽ còn tăng lên. Trong quá trình xây dựng lại bộ chỉ số mới của sàn HOSE, VN-30 cũng được coi là sản phẩm đầu tiên của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Trong 3 năm tới, thể chế nên phát hành hàng loạt chỉ số khác như VNComposite, VN-30 Foreign, VN Core 10, VN 100 … để đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa và phục hồi thị trường chứng khoán. Nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của các nhà đầu tư.

Được đặt nhiều kỳ vọng, nhưng trong quá trình nghiên cứu và thu thập ý kiến ​​thị trường, người ta đặt ra câu hỏi về khả năng khắc phục những điểm yếu hiện tại của Việt Nam. Chỉ số VN-30 cũng đã được ấn định.

Vấn đề đầu tiên là để tính toán lựa chọn cổ phiếu VN-30 vẫn còn quá phụ thuộc vào yếu tố vốn hóa. Mặc dù chỉ chiếm 1/10 số cổ phiếu niêm yết trên sàn HOSE, nhưng 30 cổ phiếu hàng đầu được kỳ vọng sẽ chiếm khoảng 80% tổng giá trị toàn thị trường. Mặc dù theo bà Nguyễn Thị Việt Hà, Trưởng bộ phận nghiên cứu và phát triển vòi, sự lựa chọn này giúp VN-30 thể hiện thị trường tốt hơn, nhưng nó cũng khiến chỉ số này không thể phân biệt được với VN index. .

“Khi chạy dữ liệu giả định từ đầu năm 2010 đến giữa năm 2011, chỉ số VN-30 và VN rất giống nhau. Cho đến giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 8 năm 2010, hai cổ phiếu lớn là BVH và MSN đã theo sau Thị trường biến động, khoảng cách giữa hai chỉ số ngày càng nới rộng ”, bà Lê Yến Quỳnh, Giám đốc Vận hành, cho biết. Bộ phận hỗ trợ xây dựng HSX VN-30 cho biết, danh mục đầu tư của Dragon Capital.

Theo số liệu 1 năm rưỡi, VN-30 và VN-Index rất giống nhau. Nguồn: DC

Một vấn đề khác gây ra là mặc dù tỷ trọng bị giới hạn dưới 10% nhưng ảnh hưởng của một số cổ phiếu lớn hơn trong công thức VN-30 vẫn rất lớn. Theo tính toán của Công ty Chứng khoán Dầu khí Việt Nam (PSI), tác động của “tứ trụ” trong công thức VN-30 đến PIPE (BVH, MSN, VIC, VNM) vẫn còn khoảng 40%. — “Do hầu hết các cổ phiếu trên thị trường đều giảm nên chỉ số luôn có khả năng tăng. Vì vậy, việc xác lập các chỉ số khác ngoài Vn-Index là không có ý nghĩa”, ông Phạm Thái Bình, Chuyên gia phân tích của PSI cho biết.

Khi tổ chức thành lập “xác định việc phát triển VN-30 như một hàng hóa cơ bản để phát triển các sản phẩm phái sinh như giao dịch chỉ số, hợp đồng tương lai, quyền chọn … thì” đội ngũ “vẫn có thể bóp méo chỉ số thông qua ảnh hưởng của nó đối với một số nhóm cổ phiếu

Thừa nhận sự việc trên, nhưng bà Nguyễn Thị Việt Hà cho rằng: “Không có mục lục nào cung cấp được hình ảnh. Cạnh tranh thị trường thực sự đồng bộ và toàn diện cũng là lý do HOSE sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều bộ chỉ số để cung cấp cho các nhà đầu tư có nhu cầu thông tin khác nhau. “Ha said.

Luồng méo zh Do một số hành động quan trọng, đại diện HOSE cho rằng đây là một thực tế tất yếu trong quá trình phát triển chứng khoán và sẽ được thị trường điều chỉnh trong thời gian tới. Lời khuyên của Ha, bà Li Yankun cho biết. Trong điều kiện của thị trường chứng khoán Việt Nam, không thể phủ nhận vai trò lãnh đạo của các cổ phiếu lớn: “Gần đây, một số tổ chứcNó tách BVH, MSN, VIC và các mã bluechip khác khỏi công thức xác định mức tăng trưởng thực tế của thị trường. Vì vậy, theo tôi, điều này là không chính xác và công bằng. Đại diện Dragon Capital cho biết thêm, điều này sẽ giúp thị trường chứng khoán thu hút thêm tiền từ các nhà đầu tư nước ngoài có tiền và muốn đầu tư vào chỉ số tổng hợp mà không cần phải biết từng công ty tại Việt Nam. -Nhat Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *