Cạnh tranh khốc liệt để bán cổ phần

Ông Đặng Thành Tâm bất ngờ thông báo muốn bán 22 triệu cổ phiếu mỏ Sài Gòn Quy Nhơn (SQC).

Cụ thể, từ ngày 1/8 đến ngày 24/8, ông Đặng Thành Tâm và em trai là bà Đặng Thị Hoàng, Chủ tịch HĐQT Phương, đã ký thỏa thuận bán 22 triệu cổ phiếu SQC. –Mục đích của giao dịch nhằm cơ cấu lại danh mục đầu tư theo phương thức thỏa thuận. Trước giao dịch ông Tân sở hữu 66 triệu cổ phiếu SQC, chiếm 60% tổng số cổ phiếu SQC phát hành.

Nếu tính theo giá cổ phiếu SQC giao dịch vào ngày 31/7 thì sẽ là 63.000 đồng / cổ phiếu. chia sẻ nó. Tổng giá trị số cổ phiếu SQC mà ông Tân nắm giữ là gần 4.200 tỷ đồng, tổng số vốn ông mong muốn thoái là gần 1,4 nghìn tỷ đồng.

Những số liệu trên thực tế không chỉ để tính toán. Cần thời gian chờ bán được hay không và bằng mọi giá, vì tính thanh khoản của cổ phiếu rất thấp, hầu như không có người mua và cũng gần như không có người bán. Từ ngày IPO đầu năm 2010 đến nay, cổ phiếu SQC hầu như không giao dịch. Trong 10 ngày giao dịch vừa qua, khối lượng giao dịch bình quân chỉ đạt 100 cổ phiếu.

Thực tế này cho thấy khi giá cổ phiếu ở mức “tầm trung”, nhiều đại gia cũng đã rút cổ phiếu, đây là sự đối lập rõ nét giữa hiện tượng gần đây và xu hướng mua lại doanh nghiệp. Kinh doanh riêng, không cần biết nó tốt hay xấu.

Cuối tháng 6, hàng loạt nhân vật chủ chốt trong công ty cổ phần (mã DLG) của tập đoàn Đức Long Gia Lai đã bán cổ phiếu.

Theo hồ sơ, chủ tịch DLG và nhiều giám đốc điều hành bắt đầu từ ngày 26/6. Bán cổ phiếu nhưng thực tế bà Hương (vợ chủ tịch HĐQT) đã bán hơn 1 triệu cổ phiếu từ ngày 21/6. Chủ tịch, thành viên hội đồng quản trị, phó giám đốc điều hành và những người khác … mỗi người đã bán hàng trăm nghìn cổ phiếu trước thời hạn đăng ký.

Trước đây, các nhà đầu tư từng trải qua những giai đoạn sóng gió trong nhiều vụ “trốn nợ”. Sacombank (sau mua lại), SHN (trước) Chủ tịch tuyên bố nguy cơ phá sản), THV (trước khi lộ hồ sơ rủi ro mất thanh khoản) …

Hàng loạt cổ đông lớn (tổ chức, cá nhân) cũng bán ra nhiều hoạt động , Chẳng hạn như SCR, PTI, VNT, CSG, CII, GMD …- — Việc các đại gia bán hàng không đúng cách ở các công ty “có vấn đề” là điều dễ lý giải. Trong hầu hết các trường hợp, cổ đông lớn thu được từ việc bán cổ phiếu lớn hơn nhiều so với việc nắm giữ hoặc bán công khai cổ phiếu. -Ông Đặng Thành Tâm bán số lượng lớn cổ phiếu.

Trên thực tế, sau khi các cổ đông lớn của công ty bán cổ phiếu bằng cổ phiếu, giá cổ phiếu thường giảm mạnh, và thường có tin xấu. Về công ty.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các công ty được bán bởi các cổ đông lớn thậm chí là các công ty đã thành lập. Trên thực tế, chốt lời là một hiện tượng bình thường trên thị trường tài chính. Nhiều nhà đầu tư mua cổ phiếu với giá thấp và bán chúng với giá cao hơn để kiếm lời.

Nhưng đây cũng là lần cuối cùng một tình huống khó khăn xảy ra. Thông thường, nhiều công ty phải đối mặt với tình trạng thiếu thanh khoản trong sản xuất kinh doanh. Hoạt động. Các chủ sở hữu gặp khó khăn về tài chính đã phải bán các khoản nắm giữ để tình hình tài chính ổn định hơn.

Cuối quý I, Công ty TNHH Cơ điện lạnh REE đã bán hơn 42 triệu cổ phiếu STB. Việc Sacombank, Đường Biên Hòa (BHS) đăng ký bán hơn 1,44 triệu cổ phiếu STB.

Đằng sau những giao dịch này ít nhiều liên quan đến việc mua lại cổ phiếu STB. Nhưng điều này cũng được hiểu là họ giảm đầu tư tài chính và chuyển sang hoạt động chính, hoặc thu hồi vốn đầu tư và bổ sung vốn sản xuất kinh doanh.

Hay mới đây, tại sao giám đốc THV, người nhà chủ tịch, lại lấy tiền hỗ trợ hoạt động của THV … Ở khía cạnh nào đó, việc thoái vốn khỏi đại gia cho thấy một số dấu hiệu thiếu hoặc hút tiền. Dấu hiệu của cổ phiếu yếu hơn. Họ phải bán một lúc một lượng lớn cổ phiếu với giá rất thấp, có khi chỉ bằng 10% giá cao nhất.

Nếu ông Đặng Thành Tâm ký hợp đồng bán 22 triệu cổ phiếu SQC, giá gần 1,4 nghìn tỷ đồng (dù lợi nhuận kỷ lục của SQC tăng đáng kể) cũng có thể khuyến khích nhà đầu tư hình dung về khả năng thoái vốn do thiếu tiền. Và kiếm lợi nhuận bằng cách tìm kiếm các cơ hội khác. … Nhưng điều này vẫn đặt ra nhiều câu hỏi cho các nhà đầu tư.Một là các tỷ phú thường có cổ phần rất mạnh trong các công ty con cưng (công ty lớn, ổn định) mà họ thành lập. Đầu tư vào các kênh đầu tư khác hẳn khó so với nội bộ doanh nghiệp bạn biết và doanh nghiệp của chính bạn kinh doanh tốt.

Sau khi tính toán số tiền xóa sổ, một số lượng lớn cổ phiếu SQC đã được bán, và các nhà đầu tư đặt câu hỏi về sức hấp dẫn tổng thể của cổ phiếu đối với thị trường chứng khoán. Trong quá khứ, mỗi khi một công ty được niêm yết tại địa phương, chủ sở hữu coi nó như một “cấp độ” mới. Khởi đầu với số vốn rất khiêm tốn, thậm chí là ảo, cổ phiếu tăng vọt lên 1 điểm, 2 điểm, rồi 10 điểm … Giá trị tài sản của nhiều đại gia (trên thị trường chứng khoán) tăng chóng mặt, người giàu nhất thế giới cứ thế lên sàn chứng khoán. .

Đồng thời, Giant liên tục phát hành thêm cổ phiếu và in thêm cổ phiếu để mở rộng quy mô công ty, thậm chí tăng thêm nhiều người. Trong thời kỳ sốt như vậy (2007, 2009) thoái vốn tài sản, có thể nói là rất lớn.

Nhưng sự thật về những gì công ty làm được không tương xứng với cái giá mà các nhà đầu tư phải trả cho cổ phiếu. Tương tự như vậy, việc pha loãng tiếp tục và sau đó là gian lận trắng trợn, bất hợp pháp và hành vi sai trái. Một nhóm nhỏ các nhà đầu tư (một trong những nền tảng của các nhà đầu tư tổ chức) tỉnh táo hơn. Sự tham gia của họ trên thị trường chứng khoán ngày càng thưa thớt và thận trọng hơn. Đây là lý do tại sao thị trường chứng khoán luôn gặp khó khăn nghiêm trọng.

(Theo VEF)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *