“Thêm thời gian” là không đủ để tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch cổ phiếu

Tăng mạnh nhất trong năm qua nhưng thống kê và nhận định của nhiều nhà đầu tư cho thấy, việc thử nghiệm kéo dài giờ giao dịch không phải là nguyên nhân chính. Cụ thể, trong 75 phút giao dịch chiều qua, TP.HCM chỉ chuyển nhượng hơn 300 trong tổng số gần 1,98 tỷ đồng cổ phiếu trong ngày hôm đó. Con số của Viện Kiểm sát Hà Nội khiêm tốn hơn, trong số gần 480 tỷ đồng chuyển về, chỉ có 83 tỷ USD. Kỳ vọng không chỉ là kéo dài thời gian giao dịch. Ảnh minh họa: Nhật Minh

Xét về lượng và giá trị thương mại, sàn gỗ Hà Nội chỉ bằng gần một nửa năm trước, trong khi mức tăng của sàn gỗ Thành phố Hồ Chí Minh không đáng kể. Số liệu ghi nhận của VnExpress.net tại một số phòng giao dịch tại Hà Nội chiều 5/3 cho thấy, hầu hết nhà đầu tư chưa quen với việc tham gia giao dịch buổi chiều. Số người “lên lầu” và số lượng giao dịch được thực hiện trực tuyến hoặc qua điện thoại cũng có thể bị bỏ qua. Phiên dịch buổi chiều, anh chỉ nhận được 3-4 đơn đặt hàng của khách, trong đó phần lớn là đơn đặt hàng, nhưng không có thư. Đồng thời, lượng giao dịch sớm đã tăng mạnh trong những ngày gần đây. Nhiều người thậm chí đã đặt lệnh bán trong buổi sáng, nhưng nó nhanh chóng bị hủy. Vì công việc này giúp nhà đầu tư có thêm thời gian suy nghĩ và đưa ra quyết định: “Sáng nay gia đình tôi có việc nên không thể thất vọng được. Với cách này, việc giao dịch buổi chiều sẽ thuận lợi hơn”, anh nói. Tuy nhiên, chủ đầu tư cho rằng sau 3 tháng thử nghiệm và kết hợp với nhiều giải pháp khác, liệu giải pháp có thực sự cải thiện được tính thanh khoản của thị trường hay không. Ông Bùi Trọng Nghĩa, chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS), cùng quan điểm, cho rằng không thể vội vàng đưa ra kết luận về tác động của giải pháp mới sau cuộc họp đầu tiên. Tuy nhiên, hầu hết ý kiến ​​nhà đầu tư đều ủng hộ chủ trương kéo dài giờ giao dịch, bởi nhiều thông tin kinh tế quan trọng phải đến sáng sớm mới xuất hiện. Việc giải quyết giao dịch vào buổi chiều sẽ giúp nhà đầu tư phản ứng nhanh hơn với thị trường.

Anh Nguyễn Duy Khoa, một nhà đầu tư đã hơn 10 năm đánh cổ phiếu cho biết, giao dịch đã hoàn tất. Lẽ ra buổi chiều phải hoàn thành từ lâu, vì hầu hết các thị trường lớn trong khu vực và trên thế giới đều thực hiện theo cách làm này. Tuy nhiên, để thực sự thúc đẩy thị trường phát triển, cần phải bổ sung các giải pháp khác như rút ngắn thời hạn nộp T + 2, giải pháp về thuế, v.v. “Theo Bộ Tài chính, T + 2 chắc khó làm lắm. Nhưng tôi rất mong được cắt giảm thuế. Thực tế năm ngoái hầu hết nhà đầu tư đều bị lỗ. Chủ đầu tư cho rằng, nếu không có giải pháp về thuế sẽ rất khó. Khôi phục niềm tin Ngoài ra, theo đại diện IVS, nhà đầu tư đang chờ đợi khi giao dịch kéo dài. HNX30 .

Nhật Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *