Cuối năm, hàng loạt công ty vẫn đang điều chỉnh lợi nhuận

Từ giữa năm, một số công ty đã thay đổi kế hoạch kinh doanh vì họ đang nỗ lực để đạt được mục tiêu đề ra. Vào cuối năm nay, xu hướng này sẽ càng được củng cố với việc hàng loạt công ty thông báo doanh thu và lợi nhuận giảm đáng kể.

Investco vừa điều chỉnh mục tiêu kế hoạch kinh doanh. Trong năm, bằng hình thức lấy ý kiến ​​cổ đông bằng văn bản. Do đó, lợi nhuận trước thuế năm 2011 của công ty sẽ là 0 đồng và không phải trả cổ tức. Tại đại hội cổ đông ngày 28/5, Investco ước tính lãi trước thuế 80 tỷ USD, cổ tức tỷ lệ 16%.

Do thị trường chứng khoán sụt giảm, điều kiện hoạt động trong những tháng gần đây dự kiến ​​sẽ còn nhiều khó khăn. Kế hoạch lợi nhuận của Tron Securities (TAS) mạnh mẽ có thể xoay 180 độ. Trang không phấn đấu kiếm được 6 tỷ đồng mà lỗ 40 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch chứng khoán được điều chỉnh đáng kể từ 38 tỷ lên 8 tỷ đồng. Trong khoảng thời gian này, chi phí hoạt động giảm từ 32 tỷ xuống 48 tỷ đồng.

Ngay cả thời điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp niêm yết vẫn đang điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. Ảnh: B.H .

Không biến lãi thành lỗ, hòa vốn nhưng nhiều công ty đã cắt giảm kế hoạch tới 40-50%, thậm chí hơn 90%. Sau khi điều chỉnh, doanh thu và thu nhập khác của Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Bãi Đá đạt 148 tỷ đồng, thấp hơn dự kiến ​​1,6 nghìn tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế giảm còn 8 tỷ đồng, so với kế hoạch trước đó là 450 tỷ đồng.

Trong thư gửi cổ đông thắc mắc về việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm nay, công ty đang đầu tư phát triển ngành điện tử viễn thông: “Do lạm phát cao, chính sách tiền tệ chặt chẽ, chứng khoán thị trường giảm mạnh, kinh tế vĩ mô khó khăn gây ra, Mặt khác, bất động sản đóng băng và lãi suất cao là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, cụ thể, tổng doanh thu thuần giảm 46% so với kế hoạch, từ 945 tỷ xuống 506,09 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế 194,555 tỷ đồng xuống 111,34 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 11, hàng loạt doanh nghiệp niêm yết thông báo điều chỉnh doanh thu Công ty đầu tư và phát triển đô thị Dầu khí Cửu Long giảm tổng doanh thu xuống 150 1 tỷ USD trong ước tính 450 tỷ USD; lợi nhuận sau thuế tăng từ 156 tỷ USD lên 22,5 tỷ USD; tỷ suất lợi nhuận sau thuế / thu nhập tăng từ 34,66% lên 15%. Các chỉ tiêu điều chỉnh này thấp hơn so với mức đạt được năm 2010 Kết quả đạt được.

Công ty cổ phần phát triển hạ tầng công nghệ cũng điều chỉnh hoạt động kinh doanh kỹ thuật số lên 2.031 tỷ đồng, khởi điểm 151,3 tỷ đồng, ngoài ra lợi nhuận sau thuế tăng từ 519 tỷ lên 310 tỷ đồng. Trước đó, Ocean Group Công ty cổ phần cũng điều chỉnh cơ bản kế hoạch kinh doanh, với tổng doanh thu tăng từ 3 nghìn tỷ lên 2 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 825 tỷ đồng lên 380 tỷ đồng, cổ tức từ 15% lên 10%. — Tổng giám đốc một công ty chứng khoán tại TP. Vị giám đốc này cho biết, trong quý 3, công ty tràn đầy tự tin về khả năng lỗ và không dám tiết lộ mức hoàn thành kế hoạch là bao nhiêu, thậm chí phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh mỗi tháng một lần cho đến cuối năm. Ông nói: “Tình hình thị trường còn khả quan hơn chúng tôi. Tình huống xấu nhất được đưa ra vào đầu năm thậm chí còn tồi tệ hơn. Kế hoạch cho năm tới sẽ khó khăn hơn.

Ông Lê Đạt Chí, Trưởng phòng Marketing, Khoa Đầu tư Tài chính, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cho rằng thực tế công ty không cần điều chỉnh kế hoạch, vì việc điều chỉnh này chỉ hợp thức hóa sự yếu kém của lãnh đạo công ty. Mục tiêu là đưa ra một con số để làm hài lòng cổ đông, nhưng không phải đối mặt với quá nhiều rủi ro và vượt qua nó.

Theo ông, giữ nguyên mục tiêu đã đặt ra và hoàn thành kế hoạch. Tại cuộc họp năm sau, các giám đốc điều hành Ngồi lại với cổ đông để phân tích, rút ​​kinh nghiệm, khi kế hoạch được hiện thực hóa thì tốt hơn là cổ vũ Đại hội nhưng kế hoạch bị điều chỉnh chặt chẽ nên việc xác định chỉ tiêu kế hoạch năm sẽ không đặt ra gánh nặng đáng kể cho HĐQT, vì nếu không đạt chỉ tiêu thì sẽ rất Dễ dàng thay đổi.

“Bản thân công ty phải thực hiện các biện pháp quản lý rủi ro trong thời kỳ suy thoái kinh tế, và sự lạc quan của doanh nghiệp thấp hơn suy nghĩ rằng nên điều chỉnh tỷ lệ doanh thu và lợi nhuận”, ông chia sẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *