“Trong năm đầu tiên đảm nhiệm cương vị Tổng thống Hoa Kỳ, chỉ số VN Index vẫn đang tăng”

Trong báo cáo “Chiến lược đầu tư kinh tế Việt Nam” dưới sự chủ trì của ông Biden, Công ty TNHH Chứng khoán KIS Việt Nam đã liệt kê phản ứng của thị trường chứng khoán trong 5 cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua. Trong năm bầu cử, chỉ số NV có xu hướng đi ngang hoặc giảm nhẹ, trừ năm 2008, khi chỉ số này giảm mạnh do khủng hoảng tài chính toàn cầu. Sự sụp đổ của thị trường là do thái độ thận trọng của các nhà đầu tư khi chờ đợi kết quả bầu cử và các tin tức chính sách sau đó.

Giao dịch chứng khoán Vndirect (khu vực 1). Ảnh: Quỳnh Trân Dù là ứng cử viên đảng nào, thị trường chứng khoán Việt Nam đều có xu hướng đi lên trong năm đầu tiên tân chủ tịch. Mới đây, chỉ số VN index năm 2017 đã tăng 47,8%. Trong khoảng thời gian này, ông Trump đã khởi xướng một loạt chính sách cứng rắn với các nước khác nhằm giảm thâm hụt thương mại và bảo hộ ngành sản xuất trong nước. Những chính sách này đã khiến nhiều công ty chuyển hoạt động kinh doanh từ Trung Quốc sang các nước khác, trong đó có Việt Nam, điều này đã mang lại lợi ích cho thị trường chứng khoán. -Báo cáo của KIS cũng nêu rõ: “Khi Biden là tổng thống, do Đảng Dân chủ ủng hộ các chính sách bảo hộ mậu dịch, trong trung hạn, những thay đổi trong chuỗi cung ứng của Trung Quốc đối với Việt Nam sẽ khó có thể đảo ngược”. Nó sẽ tăng trong năm tới.

Báo cáo cho rằng sau khi Biden nắm quyền, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có nhiều yếu tố thuận lợi hơn. Để đối phó với cuộc khủng hoảng đại dịch, ông Biden hứa sẽ mở rộng các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ, tăng các khoản thanh toán trực tiếp cho gia đình và lương tối thiểu. Thử nghiệm một loại vắc xin hiệu quả 90%, và sẽ tiếp tục lạc quan về thị trường chứng khoán Hoa Kỳ và Việt Nam.

Kế hoạch thuế của Biden cũng có tác động lớn. Gia nhập thị trường tài chính Mỹ và kích thích dòng tiền để tìm kiếm các thị trường có lợi hơn. Việt Nam là thị trường thu hút vốn lớn thứ hai ở Đông Nam Á, trong khi Malaysia và Singapore có dòng tiền âm nên tiềm năng trở thành điểm đến đầu tư của các nhà đầu tư Mỹ càng tăng. Tuyên bố này thuyết phục các chuyên gia KIS Việt Nam rằng nhà đầu tư nước ngoài có thể đã hủy mua ròng sau vài tháng bán ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *