Bất chấp suy thoái, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn đạt đỉnh

Tính đến ngày 8 tháng 6, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 1,7% lên 27.572 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,2%, bù đắp cho tất cả các khoản lỗ trong năm nay. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,1% lên mức kỷ lục 9,924 điểm.

Đây là lần đầu tiên chỉ số này đóng cửa ở mức cao mới kể từ tháng Hai. Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng các điều kiện cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng điểm.

Nasdaq gần đây đã phục hồi ở nhóm cổ phiếu công nghệ và viễn thông. Chỉ số này tăng 44% so với mức thấp trong tháng Ba.

Do những báo cáo tích cực của các công ty dược phẩm sản xuất thuốc và vắc xin Covid-19, thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng gần đây. Sự mở cửa của nền kinh tế Mỹ cũng khiến các nhà đầu tư lạc quan hơn.

Tuy nhiên, hôm qua cũng là ngày kinh tế Mỹ chính thức tuyên bố bước vào thời kỳ suy thoái. Không đợi đến GDP quý II, Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER) thông báo kinh tế Mỹ bắt đầu suy giảm trong tháng 2, chấm dứt chuỗi tăng trưởng kỷ lục. Trong 11 tuần qua, hai cột mốc này tiếp tục cho thấy xu hướng thị trường chứng khoán đang đi ngược lại với thực tế kinh tế thực của Hoa Kỳ.

Trong những tháng gần đây, Phố Wall dường như phớt lờ những dữ liệu kinh tế ảm đạm. Các nhà đầu tư chỉ chú ý đến kế hoạch kích thích kinh tế nghìn tỷ USD do chính phủ Mỹ ban hành, trong khi đánh cược rằng sự phục hồi sau đại dịch sẽ rất nhanh chóng.

Mặc dù vậy, chỉ số S&P 500 vẫn thấp hơn 5% so với mức đỉnh vào tháng 2, điều này cho thấy sự phục hồi vẫn chưa chắc chắn. Hiệu suất của Nasdaq chỉ cho thấy các nhà đầu tư đã sẵn sàng đặt cược vào các công ty công nghệ, công ty sẽ phục hồi nhanh chóng sau Covid-19. Giá cổ phiếu của Amazon và Facebook thậm chí đã đạt đỉnh trong những tuần gần đây.

Kể từ ngày 19 tháng 2, giá trị thị trường của Amazon đã tăng hơn 170 tỷ đô la khi các nhà đầu tư đặt cược rằng người tiêu dùng sẽ chuyển sang mua sắm. Lĩnh vực điện toán đám mây và trực tuyến sẽ tăng trưởng tốt. Microsoft và Apple vẫn là những công ty có giá trị nhất tại Hoa Kỳ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *