Ngân hàng đầu tiên thực hiện ba trụ cột của Basel II

Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) ngày 19/12 thông báo đã hoàn thành trụ cột thứ hai của đánh giá nội bộ về tỷ lệ an toàn vốn theo Hiệp định Basel II. Do đó, là doanh nghiệp đầu tiên thực hiện trụ cột đầu tiên về tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu và hoàn thành việc áp dụng 3 trụ cột của Basel II sau trụ cột thứ 3 về công nghệ thị trường vào năm 2018. . – Tính đến tháng 9 năm 2019, tỷ lệ tài sản-nợ phải trả (RAC) được tính toán theo Văn bản số 41 của Ngân hàng là 9,66%. Tổng vốn của VIB Basel II vượt 13.800 tỷ USD. Tài sản rủi ro hơn 14,30 tỷ đồng, được phân loại theo 4 loại rủi ro tín dụng là rủi ro tín dụng (12.980 tỷ đồng), hoạt động (12.131 tỷ đồng), đối tác (424 tỷ đồng) và thị trường (696 tỷ đồng).

Tỷ lệ an toàn vốn trong cột thứ hai của đánh giá nội bộ là một phần quan trọng của Basel II. VIB đã phối hợp với công ty tư vấn PWC để thảo luận về phương pháp tính ICAAP được triển khai tại các ngân hàng có quy mô tương tự ở Đông Nam Á.

Ngân hàng Thế giới cho biết sẽ tiếp tục xây dựng và triển khai Basel II với các phương pháp tiên tiến và áp dụng các tiêu chuẩn Basel III đối với rủi ro. sự quản lý. Theo ước tính, ngân hàng sẽ mất khoảng 10 năm để hoàn thành việc áp dụng Basel II trước năm 2025 bằng cách áp dụng phương pháp đánh giá nội bộ tiên tiến (AIRB).

Ông Hàn Ngọc Vũ, Giám đốc VIB, Nền tảng quản trị rủi ro VIB đã được chuyển giao từ cổ đông chiến lược Commonwealth Bank of Australia (CBA). VIB đã vạch ra lộ trình rõ ràng khi triển khai Basel II trước thời hạn mà Ngân hàng Quốc gia đưa ra, đồng thời coi việc hoàn thành ba trụ cột của Basel II là một trong những yếu tố quan trọng của tầm nhìn dài hạn. Thuật ngữ quản lý. Quản trị rủi ro ngân hàng.

Trước đó, VIB cũng là một trong hai ngân hàng đầu tiên (và Vietcombank) triển khai thành công Thông tư 41 và bắt đầu triển khai Basel II. -Tính đến tháng 11 năm 2019, tỷ lệ nợ xấu của VIB là 1,78%. Đến năm 2019, lợi nhuận của VIB dự kiến ​​sẽ vượt 4 nghìn tỷ đô la Mỹ, vượt kế hoạch đề ra, tăng 45% so với năm 2018. Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) là 27%.

Tại Việt Nam, tiêu chuẩn vốn của Basel II được quy định theo Ngân hàng Negara số 41 và số 13 (phát hành năm 2018), trong đó số 41 cung cấp 2/3 nội dung. Các trụ cột của Basel II là tỷ lệ an toàn vốn và công bố thông tin.

Cho đến nay, đã có 18 cái tên công bố nộp hồ sơ trước Thông tư 41, nhưng chủ yếu ở hai trụ cột này, bao gồm MB, Techcombank, ACB, VIB, MSB, HDBank, OCB, VPBank, TPBank, VietBank, Viet Capital Bank, SeABank, ShinhanBank, LienVietPostBank, NamABank, Standard Chartered Việt Nam và BIDV .

Quỳnh Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *